Huy Đức
Nếu tôi là Chủ tịch Ủy ban sửa đổi Hiếp
pháp 1992 tôi sẽ đề nghị ngưng lại cho đến khi trong Đảng thực sự biết
rõ mình muốn duy trì mô hình đảng chủ lập hiến như hiện nay hay muốn
thiết lập ở Việt Nam một nền cộng hòa thật sự.
Các nhà
nước quân chủ phải lập hiến khi nhà vua bị các tôn giáo, lãnh chúa...
buộc phải chia sẻ quyền lực. Các nhà nước đảng chủ phải lập hiến vì muốn
tạo ra cái vỏ bọc cộng hòa cho sự toàn trị của mình. Nếu Đảng cộng sản
Việt Nam muốn tiếp tục chế độ chính trị như hiện nay thì cách khôn ngoan
nhất là cứ giữ Hiếp pháp 1992 vì nó vẫn đang làm tốt vai trò "phông
màn" cho Đảng.
Sẽ là một sai lầm chính trị (của Đảng) nếu
sửa đổi hiến pháp không phải vì cải cách mà chỉ để tự trấn an. Khi lực
lượng vũ trang đã khẩu hiệu "chỉ biết còn Đảng, còn mình" mà vẫn không
hết sợ hãi thì lẽ ra Đảng phải sửa cái gốc là trao quyền lực cho dân.
Bảo vệ sự cầm quyền của Đảng mà bằng cách hiến định lòng trung cho quân
đội và cố thủ trong điều 4 như một thứ lô cốt thì chỉ gây ra tranh cãi
về tính hợp hiến của đảng độc tôn và khiến dân chúng nghĩ rằng Đảng coi
mục tiêu cầm quyền cao hơn chủ quyền quốc gia, dân tộc.
Nếu
chỉ quan tâm tới việc phân chia quyền lực thì không cần sửa hiến pháp.
Quyền lực lâu nay vẫn được phân chia một cách bất thành văn và phe nhóm
thường giải quyết tốt hơn hiến pháp. Vấn đề là tại hội nghị trung ương
sắp tới ông Nguyễn Bá Thanh có đủ phiếu vào Bộ chính trị, ông Vương Đình
Huệ có trở thành bí thư trung ương Đảng hay không? Ông Nguyễn Bá Thanh
rồi sẽ chọn con đường đi vào lịch sử như một bao công, hay với không ít
tỳ vết hiện nay, sẽ bắt tay với Thủ tướng đương nhiệm, quay lưng với
những người đã từng nuôi kỳ vọng?
Nếu nhận ra đây là cơ
hội chính trị thì đừng vội vã, hãy ngồi lại với nhân dân, hình thành một
bản hiến pháp có thể thiết lập một nền cộng hòa, trên nguyên tắc: một
chính quyền không phải do dân thì không thể là của dân và không thể hy
vọng chính quyền đó sẽ vì dân được. Với quyền lập hiến, nhân dân phải
tham gia với tư cách là người quyết định chứ không phải "khách" mời "góp
ý" như Đảng đang làm.
Ủy ban sửa đổi hiếp pháp, vì thế, phải thay đổi quy trình làm việc của mình. Thay vì cắm đầu viết lách, bước một,
chuẩn bị những vấn đề phải trình Quốc hội biểu quyết đưa ra trưng cầu
dân ý. Điều phải trưng cầu dân ý đầu tiên là Việt Nam nên chọn mô hình
cộng hòa đại nghị (nơi quốc hội bầu ra chính phủ và nguyên thủ quốc gia)
hay cộng hòa tổng thống (nơi cử tri trực tiếp bầu ra nguyên thủ).
Cộng
hòa đại nghị thường thành công hơn ở các quốc gia đi từ nền quân chủ
lập hiến. Nơi hoàng gia, tuy không trực tiếp cầm quyền, vẫn còn uy tín
để trị vì như một biểu tượng quốc gia. Tuy các triều vua của Việt Nam đã
bị "phế từ lâu", vẫn nên hỏi xem dân chúng muốn tìm một hoàng thân hay
tự tay bầu ra tổng thống.
Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn
có thể đưa điều 4 ra trưng cầu dân ý và nếu nhân dân tán thành trong
một cuộc bỏ phiếu hoàn toàn tự do thì việc cầm quyền của Đảng sẽ thực sự
vinh quang. Nếu dân muốn Đảng cộng sản chỉ là một trong các đảng chính
trị của người Việt Nam thì anh chỉ có thể cầm quyền khi thắng trong bầu
cử.
Trong tình huống đó, hiến pháp nên quy định sự khác
nhau giữa ứng cử viên độc lập với ứng cử viên được đề cử bởi một đảng
chính trị. Ví dụ: một người có thể trở thành ứng cử viên tổng thống nếu
được một đảng chính trị có cơ sở hoạt động ở tầm quốc gia đề cử hoặc có
đủ một lượng chữ ký ủng hộ nhất định (nếu là ứng cử viên độc lập).
Với
một dân tộc đang có hàng triệu người sống và làm việc ở khắp năm châu
như Việt Nam, cần trưng cầu dân ý về điều kiện của các ứng cử viên: có
chấp nhận người có hai quốc tịch ứng cử tổng thống, nghị sỹ Việt Nam hay
không? Có nên đòi hỏi ứng cử viên tổng thống và ứng cử viên nghị sỹ
quốc hội phải là người sinh ở Việt Nam và sống liên tục ở trong nước 5
năm tính đến ngày bầu cử?
Chế độ kinh tế cũng cần được đưa
ra hỏi dân. Tự do tư tưởng là vấn đề phải được bảo vệ trong xã hội
tương lai. Hiến pháp tôn trọng niềm tin cộng sản của một thiểu số nhân
dân nhưng dân chúng không thể trả chi phí để nuôi "định hướng xã hội chủ
nghĩa" bằng cách coi "kinh tế nhà nước là chủ đạo". Nên trưng cầu dân ý
về việc cấm nhà nước thành lập những xí nghiệp mang tính kinh doanh
(trừ các doanh nghiệp công ích và doanh nghiệp khai thác những loại tài
nguyên đặc biệt).
Hãy trưng cầu dân ý để dân chúng chọn giữa sở hữu toàn dân và chế độ đa sở hữu đối với đất đai.
Sau khi có kết quả trưng cầu dân ý, Ủy ban sửa đổi hiến pháp mới tiến hành bước hai:
thiết kế một mô hình nhà nước có khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, có
thể hòa giải quốc gia, phát triển quốc gia, đảm bảo an ninh và mang lại
công lý cho người dân tốt nhất. Ủy ban cũng không nên giấu dốt, cái gì
biết thì hẵng làm cái gì không có kinh nghiệm thì nên học hỏi, nhất là
từ những mô hình nhà nước đã được loài người áp dụng thành công. Việt
Nam cần một mô hình chính trị bền vững dài lâu chứ không phải chỉ "bay
15 phút" rồi "bỏ kho" như những chiếc máy bay Vam mà Việt Nam đã từng tự
chế.
Cách mà công an Hải Phòng đối xử với anh em ông Đoàn
Văn Vươn cho thấy, hệ thống tư pháp hiện hành không thể đảm bảo công
lý, nhất là đối với những xung đột giữa công dân với địa phương. Ngoài
việc tổ chức tòa án theo cấp xét xử (thay vì theo cấp hành chính), lực
lượng điều tra hình sự và công tố nên tổ chức thống nhất ở cấp toàn quốc
gia. Cảnh sát địa phương chỉ đảm bảo giao thông và trật tự, trị an; có
thể bắt trộm, cướp rồi giao lại cho cơ quan công tố.
Các
địa phương tùy vào ngân sách và tình hình an ninh mà quyết định số lượng
cảnh sát. Không để tình trạng như Thành phố Hồ Chí Minh phải lấy thanh
niên xung phong ra điều khiển giao thông và chống cướp bằng lực lượng từ
trung ương cứu viện.
Thật là nguy hiểm nếu lực lượng công
an, quân đội thay vì trung thành với quốc gia lại trung thành với đảng
phái. Đảng có thể nay tồn, mai vong nhưng Nước thì muôn đời phải giữ.
Nếu quân đội không coi nhiệm vụ quan trọng nhất là giữ nước thì khi
trong Đảng có bất đồng, quân đội mất phương hướng, những kẻ có dã tâm
lãnh thổ như Trung Quốc rất dễ thừa cơ chiếm nốt Trường Sa bằng một cuộc
chiến tranh cục bộ.
Cũng cần tách bạch hành pháp chính
trị và hành chính công vụ để khi Đảng tan rã thì chỉ có chức năng hành
pháp chính trị tạm ngưng, trộm cướp vẫn có người bắt; đèn xanh, đèn đỏ
vẫn sáng ở ngã tư; người dân vẫn có thể làm passport, đăng ký xe và sang
tên nhà, đất...
Bước thứ ba, Ủy ban sửa đổi hiến pháp trình những mô hình hành chánh, tư pháp tương thích này để quốc hội thông qua. Sau đó tới bước thứ tư
mới tiến hành cho chuyên viên thảo ra hiến pháp. Do đã trưng cầu dân ý,
hiến pháp chỉ cần 2/3 tổng số đại biểu thông qua chứ không cần đưa ra
phúc quyết toàn dân. Chỉ phải giữ nguyên tắc cái gì dân đã quyết khi
trưng cầu dân ý thì quốc hội không có quyền thay đổi.
Cũng
có thể rút ra các bài học lập hiến từ Việt Nam. Hiến pháp 1946 từng
được viết bởi những trí thức có tinh thần pháp quyền và bác ái, tự do.
Cho dù nó được quyết định bởi một quốc hội được bầu lên trong cuộc tổng
tuyển cử do Việt Minh kiểm soát, Hiến pháp 1946 đã được thông qua bởi
những người yêu nước và khát khao độc lập, tự do.
Tuy chưa
được công bố chính thức do chiến tranh nhưng Hiến pháp 1946 đã có hiệu
lực trên thực tế. Hồ Chí Minh đóng một vai trò quan trọng trong Hiến
pháp 1946, nhưng chính ông, sau khi đi dự Hội nghị 81 đảng cộng sản và
phong trào công nhân quốc tế từ Mascova trở về, đã phế bỏ bản hiến pháp
dân chủ này để thay thế bằng Hiến pháp 1959.
Theo Bộ
trưởng Nguyễn Đình Lộc, Hiến pháp 1959 được dịch ra từ Hiến pháp Liên Xô
nhưng qua bản tiếng Trung nên nhiều định chế nhà nước đã được copy một
cách vội vã và không chính xác. Hiến pháp 1980 cũng copy từ hiến pháp
của các nước cộng sản Đông Âu, áp dụng nguyên si những định chế mà ngay
sau đó đã bị các nước này bãi bỏ. Không nên sợ hãi trước những mô hình
nhà nước đã được áp dụng thành công. "Nhập khẩu" mô hình chính trị đã là
truyền thống mà Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu từ năm 1959.
Một
chế độ toàn trị thường đi đến sụp đổ hoặc tiếp tục tồn tại bằng cách
siết chặt dân chủ, tự do. Quá trình này càng kéo dài bao nhiêu thì càng
hủy hoại các nguồn lực và giá trị quốc gia tới đó. Sự sụp đổ hay sự ngắc
ngoải của chế độ đều trút hậu quả lên đầu thường dân. Chủ động cải cách
để từng bước trao mọi quyền lực cho nhân dân không chỉ là lối thoát của
Việt Nam mà còn là cánh cửa để Đảng thoát ra trong danh dự.
_______________
Nguồn: //www.facebook.com/notes/osin-huyduc/
_______________
Nguồn: //www.facebook.com/notes/osin-huyduc/
No comments:
Post a Comment