29 May 2011

Tin đặc biệt

Giặc Tàu xâm phạm lãnh hải Nước Việt

Mai Thanh Hải Blog - "Sáng hôm qua (26-5-2011), Tàu Hải giám của Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển Việt Nam, sâu vào lãnh hải gần vùng biển Khánh Hòa - Phú Yên. Những tàu Trung Quốc này đã tấn công và phá hoại các thiết bị thăm dò dầu khí của PetroVietNam, gây thiệt hại rất lớn" - Đó là nội dung vừa được phát trên Bản tin Thời sự, VTV1 buổi trưa ngày hôm nay (27-5-2011).

Bản tin này còn có phần trả lời phỏng vấn của 1 Phó Tổng Giám đốc PetroVietNam về nội dung sự việc và cực lực phản đối hành động nghiêm trọng của Hoa Lục.

VTV1 tuyên bố: "Đây là hành động ngang ngược nhất của Trung Quốc, từ trước đến nay"

**

VTV - Sáng nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ra tuyên bố lên án và phản đối mạnh mẽ hành động của phía Hoa Lục phá hoại thiết bị khảo sát địa chất trên tàu Bình Minh 02 và xâm phạm vùng lãnh hải của Nước Việt  trên biển Đông.

Theo ông Đỗ Văn Hậu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, vào hồi 5h58 sáng qua (26/5), ba tàu Hải giám của Hoa Lục đã xâm phạm vào sâu trong vùng lãnh hải đặc quyền kinh tế của Nước Việt 84 hải lý để phá hoại thiết bị thu sóng siêu âm của tàu Bình Minh 02.

Kể từ ngày 17/3 vừa qua, tàu Bình Minh 02 bắt đầu thực hiện việc thăm dò địa chất để tìm kiếm dầu khí tại lô 125, 126, 148 và 149 thuộc bể Phú Khánh, cách Mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 146 hải lý. Vào hồi 5h sáng qua, ba tàu Hải giám của Hoa Lục đã chạy với tốc độ lớn vào thẳng khu vực tàu Bình Minh 02 đang hoạt động, mặc dù được các tàu của Nước Việt cảnh báo và Tàu Bình Minh 02 đã hạ thấp thiết bị là một đoạn cáp dài 10 km từ 8m cách mặt nước xuống sâu hơn 30m. Tuy nhiên, tàu Hải Giám của Hoa Lục đã dùng thiết bị chuyên dụng và có chuẩn bị sẵn để cắt đứt đường cáp này của tàu Bình Minh 02 ở đoạn cách tàu khoảng 3 km.

Vị trí tàu địa chấn Bình Minh 02 bị ba tàu Hải giám Hoa Lục phá hoại. (Ảnh: TTXVN)

1 comment: