02 May 2011

Bộ não của Al Qaeda*

Osama bin Laden đã chết

Tổng thống  Hoa Kỳ Obama đã chính thức thông báo lúc 11:36 PM (ET) về cái chết của Osama bin Laden, người hoạch định và tài trợ cho vu khủng bố ngày 11 tháng 9 làm sập hai cao ốc World Trade Center ở New York và gây thiệt hại cho tòa nhà Ngũ Giác Đài thuộc Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cách đây gần mười năm .

Trong một cuộc đột kích bất ngờ và nhanh chóng kéo dài chưa đầy 40 phút, toán đặc nhiệm chống khủng bố gồm trên hai chục người đã tấn công vào một tòa nhà có tường cao từ 3 tới 5 mét bao quanh vớì rào kẽm gai phía trên. Ngôi nhà sang trọng này tọa lạc trên một khu đất rộng gấp muời lần những ngôi nhà bên cạnh. Ngôi nhà nằm trong thị trấn Abbotabad, Pakistan sát biên giới Afghanistan.

Bin Laden bị bắn chết cùng với một phụ nữ và ba người dàn ông khác trong đó có một người con trai của Bin Laden. Giới chức Mỹ nói rằng hiện thi thể Bin Laden đã được chuyển về Afghanistan và do quân đội Mỹ canh giữ. Không có tổn thất nhân mạng về phía toán đặc nhiệm Mỹ.

Không có bức hình thi thể nào của Bin Laden được công bố. Tin sau cùng cho hay thi thể Bin Laden đã được thủy táng trên biển theo nghi thức Hồi Giáo.

Trước tin này, dân chúng New York kéo tới Ground Zero, nơi tọa lạc hai cao ốc WTC trước kia để cùng tỏ nỗi vui mừng. TT Mỹ nói công lý đã thực hiện. Dư luận trên thế giới thở phào nhẹ nhõm nhưng nói khủng bố chưa phải là đã chấm dứt.

(TTR tổng hợp)
____________
(*) Tổ chức Al Qaeda được Osama bin Laden thành lập năm 1988 để củng cố mạng lưới toàn cầu do ông ta thiết lập nhân lúc quân Liên Xô  xâm chiếm Afghanistan. Mục tiêu của tổ chức này nhằm đẩy mạnh các cuộc cách mạng Hồi Giáo trong các nước thuộc thế giới hồi giáo và đẩy  lùi sự can thiệp của các nước ngoài vào vùng Trung Đông.

No comments:

Post a Comment