16 May 2011

Như Thương xem tranh Tứ Quý

Xuân Hạ Thu Đông

Thật quý hóa khi Út Như Thương được xem bộ tranh Tứ Quý : XUÂN LAN BIỀN BIỆT - KHÚC CA NẮNG HẠ - RỪNG THU NGẠI NGÙNG - TUYẾT ĐỔ HƯƠNG XƯA của họa sĩ A.C.La nhà ta, lại còn được một quẻ tướng số tính tình "miễn phí" nữa!

Vâng, Út NT ngồi ngắm tranh đây và sẽ xin thưa với họa sĩ nếu Út chỉ được đem một bức tranh trong số 4 bức trên, thì Út sẽ chấm bức họa nào ...

Trong Xuân Lan Biền Biệt, Út thích ánh mắt của nàng trong tranh nhất. Bên cạnh nàng là màu xanh biếc thẫm của rừng hòa lẫn với sắc lan trong trắng, thế nhưng nàng vẫn ... xa xăm. Thế nào là Xa Biền Biệt, hỡi người cầm cọ vẽ? Sẽ mất hút bóng dáng nghìn trùng chăng? Sẽ biệt tăm duyên may hội ngộ lần cuối cùng? Ai biết được lần gặp gỡ nào sẽ là lần cuối cùng trong đời đâu ... mãi cho đến khi không còn gặp lại nhau nữa thì mới ngộ ra rằng "thế đã là lần cuối cùng gặp nhau"?
Tất cả câu hỏi đều đọng lại trong mắt nàng để mỗi người sẽ có một câu trả lời rất riêng ... Xin cho Út được tò mò hỏi người cầm cọ về câu trả lời ấy ...

Ngắm đến bức tranh Khúc Ca Nắng Hạ thì tưởng chừng như họa sĩ đang ... hồi xuân! Chết chửa ?! Sao thế nhỉ? Màu sắc trong bức họa ấy là sắc màu của thanh xuân: rực rỡ, kiêu kỳ, rộn rã ... Khuôn mặt của nhân vật nữ trong tranh có một bố cục thật đặc biệt, đây là điều Út NT thích bức tranh này. Một phá cách mới về bố cục cho tranh sơn dầu của họa sĩ chăng? Nếu thế, xin chúc mừng vì nó bắt mắt người thưởng ngoạn đấy (theo Út nghĩ, không biết quý khán giả có đồng ý thế không nhỉ?)

Thế rồi sang thu... với tranh Rừng Thu Ngại Ngùng ... điểm dừng của một người nghệ sĩ sáng tạo chưa đến cuối đường mà chỉ là một ngã rẽ, nên vẫn còn vung cọ với sắc màu, nhưng trong rừng thu, người vung tay dịu dàng hơn, đằm thắm hơn và ngây thơ hơn!

Có lẽ giữa ánh vàng rực của bức họa Khúc Ca Nắng Hạ và màu vàng của lá rụng sang thu, họa sĩ đã chùn tay giảm độ nóng?! Để sắc lá vàng chỉ còn lại phơn phớt màu thu ... Đôi mắt sắc sảo, tinh nghịch của nàng trong Khúc Ca Mùa Hạ, nay hóa thành đôi mắt nai trong Rừng Thu Ngại Ngùng ... Mà sao lại Ngại Ngùng nhỉ? Nàng ngại ngùng điều gì chắc chỉ có người sáng tạo bức họa mới biết?

Và cuối cùng Út dừng chân với Tuyết Đổ Hương Xưa, nhưng chưa dừng suy nghĩ đâu nhé! Đúng thật là mùa Đông ! Nền màu dẫu pha lẫn tím nhạt, xanh biếc, hồng, nâu ... nhưng một cảm giác lạnh khi Út xem bức họa này. Điều gì đã làm cho một khán giả dám nói thế? Những mảng màu trong suốt điểm vài nét cọ tim tím trên nửa thân người đẹp trong tranh đã làm Út nghĩ thế. Nó như là những mảnh đá băng vỡ sắc cạnh!

Thế là đi qua hết những bức tranh của rộn ràng hoa lá rừng Xuân, của rực rỡ và líu lo mùa Hạ, của êm đềm sắc Thu và của lạnh buốt ngày Đông, Út chọn .... RỪNG THU NGẠI NGÙNG!

Vì sao ???
Thưa rằng ...
Rừng Thu pha sắc Ngại Ngùng
Vung tay cọ vẽ muôn trùng tóc bay
Vàng thu đổ lá ngất ngây
Rừng phong ngơ ngác mới hay yêu nàng
Người thưởng ngoạn có quyền "yêu người trong tranh" không họa sĩ A.C.La ? Mà tại sao lại không. Chắc được thôi ...

Và bây giờ Út NT nhìn xem chuyện bói toán, tướng số của mình vận vào chuyện xem tranh của mình thế nào? Mừng thiệt!!!

Cuối cùng, Út NT mạn phép hỏi ông họa sĩ nhà mình rằng: Thích bức tranh nào nhất?
Chớ bảo rằng: Thích cả 4 bức!

Thôi thì nói rằng: Lỡ may chỉ được chọn một bức, họa sĩ sẽ chọn bức nào vậy ?

Út Như Thương

No comments:

Post a Comment