09 December 2020

Texas kiện cáo buộc bốn bang chiến địa vi hiến trong cuộc bầu cử. Thêm ba bang ủng hộ Texas

9/12.  Tổng chưởng lý các bang Alabama, Arkansas và Louisiana đã lên tiếng ủng hộ sau khi tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đâm đơn kiện lên Tối cao Pháp viện liên bang nhằm phản bazc kết quả bầu cử ở Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin - các bang chiến trường mà ông Joe Biden giành chiến thắng bị cáo buộc nhờ vào gian lận.

"Sau khi xem xét kiến nghị của Texas đệ trình lên Tối cao Pháp viện, tôi quyết định sẽ ủng hộ đơn kiện bằng các biện pháp pháp lý thích hợp", tổng chưởng lý Arkansas Leslie Rutlege cho biết tối 8/12.

Cùng ngày, tổng chưởng lý bang Alabama Steve Marshall cũng ra một thông cáo tương tự ủng hộ vụ kiện của Texas. Thông cáo nói rằng "các hành động vi hiến và phiếu bầu gian lận ở các bang khác không chỉ ảnh hưởng đến công dân ở các bang đó mà còn ảnh hưởng đến công dân ở tất cả các bang".

Trước đó, tổng chưởng lý Louisiana Jeff Landry cho biết bang của ông "quan ngại sâu sắc" về bầu cử ở Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin. Tuy không theo đuổi vụ kiện, nhưng ông Landry cũng tuyên bố ủng hộ quyết định của Texas.

Không giống các vụ kiện mà đội ngũ luật sư và các đồng minh của Tổng thống Donald Trump theo đuổi, vụ kiện của Texas không đề cập đến cáo buộc gian lận bầu cử mà nhấn vào yếu tố phạm luật. Đơn kiện lập luận rằng, việc 4 bang trên thay đổi các thủ tục bỏ phiếu do đại dịch Covid-19 nhằm khuyến khích bỏ phiếu qua thư là phạm luật, vi hiến.

Với lập luận trên, Texas đề nghị Tối cao Pháp viện ngay lập tức chặn 4 bang dùng kết quả bỏ phiếu phổ thông để chỉ định đại cử tri - những người sẽ trực tiếp bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 14/12. Ngoài ra, Texas cũng đề nghị Tòa án Tối cao lùi ngày bỏ phiếu đại cử tri, ngày vốn được pháp luật ấn định từ năm 1887.

Đơn kiện của Bộ trưởng Tư pháp bang Texas với bốn bang Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan được xem là đơn kiện giữa các tiểu bang với nhau và đi thẳng tới Tòa án tối cao.

Hiện Tối cao Pháp viện đã nhận đơn kiện của ông Paxton nhưng chưa xem xét. Tối cao Pháp viện ra thời hạn cho bốn bang Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin đến chiều 9-12 (giờ địa phương) phải có văn bản phản biện về đơn kiện của ông Paxton.

Tổng chưởng lý Paxton nói, việc 4 bang trên tuyên bố ông Biden đắc cử là "phạm luật" và cơ quan lập pháp bang cần xem xét lại. Theo quy định của hiến pháp Mỹ, các cơ quan lập pháp bang có thẩm quyền chỉ định đại cử tri (dựa trên kết quả bỏ phiếu phổ thông). Tại 4 bang nêu trên, cơ quan lập pháp đều do đảng Cộng hòa kiểm soát. (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment