05 May 2019

Công an ngăn chặn giới hoạt động đón Anh Ba Sàm ra tù

Ông Nguyễn Hữu Vinh phiên tòa năm 2016.
(Hình: Facebook Thị Minh Hà Lê)
THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Dự trù hôm 5 Tháng Năm, ông Nguyễn Hữu Vinh, thường được biết đến với biệt danh Anh Ba Sàm, blogger và là cựu sĩ quan an ninh, mãn hạn 5 năm tù.

Là chủ trang web Ba Sàm, ông Vinh được ghi nhận là một trong những người tiên phong “khai trí” cho người dân Việt Nam về tình xã hội, dân chủ và nhân quyền trên mạng Internet.

Ông bị bắt ngày 5 Tháng Năm, 2014, tại một chung cư ở quận Tây Hồ, Hà Nội nhưng 5 ngày sau thì gia đình mới nhận được thông báo từ công an.


Hồi Tháng Ba, 2016, Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội tuyên phạt ông Vinh 5 năm tù với cáo buộc “Bôi nhọ, xuyên tạc sự thật nhà nước.”

Các bài viết được nhiều người đọc của ông Vinh bị chính quyền CSVN coi là sai trái bao gồm: “Dừng lấy phiếu tín nhiệm là một bước lùi,” “Tín nhiệm hay còn ai tín nhiệm nữa,” “Không còn đảng, không còn mình – Không còn đảng, mình vẫn còn,” “Khởi công xây dựng mộ treo thứ hai cho Hồ Chí Minh,” “Ủng hộ thủ tướng thay đổi thể chế”…

Bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Vinh cho biết trên trang cá nhân rằng trong những ngày cuối cùng ở tù, ông Vinh bị giam trong khu giam riêng K3, Trại Giam số 5,Thống Nhất, Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Bà cũng tố cáo chuyện một cán bộ của Trại Giam số 5 đe dọa gia đình: “Nếu chỉ những người trong gia đình đi đón ông Vinh [hôm 5 Tháng Năm] thì chúng tôi sẽ trả ở cổng chính. Còn nếu có đông người giăng cờ, biểu ngữ, trại sẽ phải tính toán thả [ông Vinh] trên đường vắng một cách bất ngờ nhất…”

Hôm 4 Tháng Năm, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh ở Hà Nội viết trên trang cá nhân: “Đoàn Thị Hương là ai, là một ngôi sao, một anh hùng làm rạng danh đất nước? Vui mừng cô ấy thoát án không có nghĩa là chào đón cô ấy như một người anh hùng. Cùng lúc đó an ninh Hà Nội dốc toàn lực lượng ngăn chặn, cấm đoán dân đón ông Nguyễn Hữu Vinh một người đấu tranh cho dân chủ tự do, chủ quyền lãnh thổ, mãn hạn tù. Chỉ tính riêng mình tôi đã có bốn viên an ninh canh gác. Đất nước có bao giờ mạt như thế này không?”

Một số nhà hoạt động, bloger khác ở Hà Nội cũng xác nhận tin họ bị công an canh cửa nhà để ngăn việc hẹn nhau đi đón ông Vinh, dù hôm 4 Tháng Năm, thủ đô có mưa to.

Trong khi đó, nhà hoạt động Đặng Bích Phượng mô tả trên Facebook rằng việc ngăn cản đón cựu tù nhân lương tâm “đương nhiên và không mới.” Bà viết: “Lúc tống người ta vào tù, chúng nó không muốn người tù thấy cả bạn bè lẫn ‘người dưng’ đến cổ vũ họ. Đến khi họ ra tù, chúng nó vẫn không muốn bạn bè lẫn ‘người dưng’ đi đón rước họ như đón người chiến thắng trở về. Chúng nó vây đánh người đi đón, chở người tù ra chỗ vắng vẻ, ‘vứt’ họ ở đó. Nhân đạo của chúng nó là thế đấy.”

Luật Sư Trần Vũ Hải, người từng tham gia bào chữa cho ông Vinh trong phiên tòa hồi năm 2016, bày tỏ: “Tôi hy vọng báo chí Việt Nam và quốc tế quan tâm đến sự trở lại của Anh Ba Sàm, mạng xã hội sẽ chào đón nồng nhiệt ông, một anh hùng thật sự của thời đại thông tin 4.0! Bản án dành cho ông là án oan sai dựa trên quá trình tố tụng vi phạm luật nghiêm trọng!” (T.K.)
______________________________
Nguồn: Người Việt (Hoa Kỳ)

No comments:

Post a Comment