25 October 2018

Tin ngắn

**Mỹ rút khỏi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU).

Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) là tổ chức Quy Ước Bưu chính lâu đời, gây bất lợi cho kinh tế Mỹ.
Chuyện dễ hiểu là UPU ra đời cách đây hơn 144 năm, nhằm ưu đãi những nước nghèo, lạc hậu, gửi Bưu chính tới các nước văn minh với giá rẽ bèo - tuy nhiên TC bây giờ KHÔNG còn là nước nghèo, lạc hậu nữa, nhưng vẫn sử dụng quy chế cách đây 144 năm, để có lợi cho hàng hóa xuất cảng sang Mỹ.

Hiện nay một bưu kiện TC gửi sang Mỹ dưới 1 lbs chỉ có 5 cents/gói (hơn 1.000 đồng VN), ngược lại dân Mỹ gửi hàng sang TC phải tốn 16.75 USD (392.000 VN)!

Nhận thấy thời đại 144 năm đã qua, và TC không còn là nước nghèo và lạc hậu nữa để được ưu đãi Bưu chính TT Trump tuyên bố rút khỏi UPU, và sau này TC muốn gửi hàng sang Mỹ thì cũng phải chịu đồng giá với người dân Mỹ.

Khi Mỹ rút khỏi Bưu Chính UPU,  các Doanh nghiệp TC muốn bán hàng sang Mỹ qua ngã Ebay, hay Amazon,  sẽ gặp khó khăn, vì không thể nâng món hàng rẻ tiền bằng với giá món hàng ở Mỹ được.

Theo các Chuyên gia ước lượng: Sau khi Mỹ rút lui khỏi UPU, TC sẽ gánh chịu thêm hằng tỷ mỗi năm cho các kiện hàng Bưu chính gửi sang Mỹ - Đồng thời các Doanh nghiệp bán lẽ của TC trên Ebay, Amazon, Alibaba, hoặc các trang mạng bán đồ online sang Mỹ xem như phá sản luôn.


**Bế tắc trong cuộc sống, cả nhà 4 người ở Nghệ An treo cổ tự tử.

Đôi vợ chồng trẻ cùng hai con 6 và 4 tuổi chết trong tư thế treo cổ tại phòng ngủ vì cả nhà nợ nần, túng bấn.

Đến 12 giờ trưa 20 tháng Mười, 2018, Công An CS tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công An CS huyện Kỳ Anh đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường vụ bốn người trong gia đình chết trong tư thế treo cổ, để lại thư tuyệt mệnh, xảy ra ở xóm Minh Châu, xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh.

Chị Liễu cũng cho biết, mấy ngày trước, một người đến nhà đòi tiền nợ, nhưng anh Thành nói xin cho nợ thêm một thời gian vì chưa có trả.

Trong khi đó, theo báo Pháp Luật Việt Nam, bức thư tuyệt mệnh do người vợ để lại còn có nội dung: “Gia đình chịu áp lực, bí bách trong cuộc sống. Cách đây 4 ngày, anh Thành vào Quảng Bình ăn trộm điện thoại và bị công an Quảng Bình bắt giữ. Sau đó, anh Thành được tại ngoại để công an tiếp tục điều tra. Do không chịu được áp lực nên cả gia đình đã treo cổ tự tử.”

Theo chị Liễu, anh Thành là con út trong gia đình có ba chị em. Năm anh Thành lên 7 tuổi thì bố mẹ mất vì bệnh tật, ba chị em nương tựa nuôi nhau sống qua ngày. Thời gian sau đó, chị gái đầu đi lấy chồng, chị Liễu và anh Thành ở lại trong ngôi nhà cấp bốn xập xệ bố mẹ để lại. Riêng chị Liễu đến nay vẫn chưa lấy chồng, sau khi anh Thành cưới vợ thì chị ở chung với vợ chồng em trai.

**Mỹ điều hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

"Tàu USS Curtis Wilbur và USS Antietam đã thực hiện chuyến đi định kỳ qua eo biển Đài Loan vào ngày 22/10, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc điều chiến hạm qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ Nate Christensen phát biểu.

Đây là lần thứ hai tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay. Chuyến tuần tra có nguy cơ gây leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng được Đài Loan coi là hành động ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

**Hai miền Triều Tiên và Liên Hiệp Quốc họp phiên thứ 2 về giải trừ quân bị

Dẫn thông báo của bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, hãng tin Yonhap hôm nay, 22/10/2018, cho biết hai miền Nam-Bắc Triều Tiên và Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc (UNC) đã có cuộc họp thứ 2 bàn về giải trừ quân bị trong Vùng an toàn chung, nằm trong khu vực Bàn Môn Điếm.

Hai miền Triều Tiên đã nhất trí giải trừ quân bị ở khu vực biên giới, theo như thỏa thuận quân sự đã ký giữa lãnh đạo hai nước trong cuộc gặp hồi tháng 9 vừa qua.

Thông cáo của Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc nêu rõ : « Cuộc họp lần này nhằm xem xét, đánh giá hiện trạng chiến dịch gỡ mìn trong Vùng an toàn chung và trao đổi về cách thực hiện chương trình rút vũ khí cùng các trạm gác và kế hoạch kiểm tra lẫn nhau » trong khu vực này của vùng biên giới.

No comments:

Post a Comment