12 October 2018

Tin ngắn

**Vụ Mạnh Hoành Vĩ: Trung Quốc tự chà đạp lên uy tín quốc tế

Vụ chủ tịch người Trung Quốc của cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol, ông Mạnh Hoành Vĩ, đột nhiên mất tích sau khi rời Pháp đi Trung Quốc ngày 29/09/2018 vẫn chưa hết gây ngạc nhiên. Phải 10 ngày sau khi vụ việc được tiết lộ, hôm 08/10 vừa qua, Bắc Kinh mới cho biết là nhân vật này bị « tình nghi vi phạm luật pháp » Trung Quốc và « đang bị điều tra về tội nhận hối lộ ». Trước đó ít lâu, hôm 07/10, Interpol thông báo là họ đã nhận được đơn từ chức có « hiệu lực ngay lập tức » của ông, gởi đi từ Bắc Kinh.

Theo bà Valérie Niquet, thuộc viện nghiên cứu chiến lược Fondation pour la recherche stratégique, vụ Mạnh Hoành Vĩ còn cho thấy là chế độ Tập Cận Bình bất cần đến uy tín quốc tế của Bắc Kinh : « Kể từ khi ông Tập Cận Bình lên cầm quyền, người ta thấy là chính quyền Trung Quốc đã từ bỏ thái độ tương đối nhũn nhặn, và không cần phải cố gắng chứng tỏ rằng họ là một chế độ đang trong giai đoạn hội nhập vào hệ thống toàn cầu. Trái lại, khi sợ mất quyền kiểm soát, Bắc Kinh sẵn sàng mạnh tay đàn áp một cách độc đoán… Họ không ngần ngại chứng tỏ quyền lực, bất cần đến hình ảnh mà họ phô bày ra, như thể là Trung Quốc ngày nay "muốn làm gì thì làm". »

**Không thể giữ kín được lâu, Trung Quốc hợp pháp hóa trại cải tạo người Duy Ngô Nhĩ.

Ngày 09/10/2018, Trung Quốc ban hành một điều luật mới chính thức thừa nhận sự tồn tại của các trại cải huấn ở Tân Cương. Những trại cải tạo giam giữ người Hồi giáo mà Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận trước các tố cáo của những tổ chức nhân quyền quốc tế, giờ đây đã được hợp thức hóa.

**Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sẽ tới thăm Việt Nam vào tuần tới.

Truyền thông Việt Nam  loan tin cho biết chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sẽ diễn ra trong hai ngày 16 – 17/10.

Trong chuyến thăm lần này Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngoài việc đối thoại song phương với Đại tướng Ngô Xuân Lịch, ông sẽ có chuyến thăm tới sân bay Biên Hòa, nơi được cho là một trong những điểm nóng về dioxin, một phần hậu quả chiến tranh mà hai nước nhiều lần tuyên bố sẽ giải quyết.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Và chuyến đi diễn ra trong lúc Washington đang bày tỏ quan điểm về việc tạo dựng một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

**VN yêu cầu Facebook lưu trữ 'quan điểm chính trị'

Facebook, Google sẽ phải lưu trữ nhiều thông tin của người sử dụng ở VN, trong đó có quan điểm chính trị.

Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng mà Reuters được tiếp cận cho thấy Google, Facebook sẽ buộc phải lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng của người sử dụng ở Việt Nam.

Theo đó, dự thảo nghị định này yêu cầu các công ty hiện đang cung cấp dịch vụ email, mạng xã hội, video, tin nhắn, ngân hàng và thương mại điện tử, phải mở văn phòng đại diện tại Việt Nam nếu họ thu thập, phân tích hoặc xử lý dữ liệu cá nhân.

Các công ty như Facebook, Google cũng sẽ được yêu cầu lưu trữ nhiều dữ liệu người dùng, từ hồ sơ tài chính và dữ liệu sinh trắc học đến thông tin về dân tộc và quan điểm chính trị.

No comments:

Post a Comment