30 October 2018

Nhà văn Kim Dung vừa qua đời ở tuổi 94

Truyền thông Hong Kong ngày 30-10 đồng loạt đưa tin nhà văn Kim Dung, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với nhiều tác phẩm võ hiệp kinh điển, đã qua đời ở tuổi 94.

Theo tờ Apple Daily News, nhà văn Kim Dung qua đời tại bệnh viện tư nhân Hong Kong Sanatorium & Hospital (HKSH) ở Hong Kong.

Con rể của ông là Dr Ng Wai Cheong đã xác nhận thông tin này, theo báo South China Morning Post (SCMP). Báo cáo cho biết ông qua đời sau một thời gian dài chống chọi bệnh tật.

Nhà văn Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh ngày 10-3-1924 tại trấn Viên Hoa, huyện Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc, trong một gia tộc khoa bảng danh giá

Kim Dung còn là nhà báo, nhà văn viết tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc thế kỷ 20, có lượng độc giả đông đảo. Tác phẩm đầu tay của ông là "Thư kiếm ân cừu lục" được đăng trên tờ New Evening Post vào năm 1955 với bút danh Kim Dung. Sau đó, ông cho ra đời 14 bộ tiểu thuyết võ hiệp khác và tác phẩm cuối cùng là "Lộc Đỉnh Ký" năm 1972. 

Những tác phẩm võ hiệp của Kim Dung đa phần đều tạo sự thu hút lớn, đặc biệt là: "Thiên Long bát bộ", "Anh hùng xạ điêu", "Thần điêu đại hiệp", "Ỷ thiên đồ long ký", "Tiếu ngạo giang hồ"... Những tác phẩm dài tập, quy tụ một lượng lớn nhân vật đồ sộ này được chuyển thể thành phim truyền hình lẫn điện ảnh nhiều lần và góp phần tạo nên những tên tuổi của rất nhiều nam - nữ diễn viên Trung Quốc như: Lý Nhược Đồng, Cổ Thiên Lạc, Trương Trí Lâm...

Ông là một trong những tác giả Trung Quốc có sách bán chạy nhất, với hơn 300 triệu bản đã được bán trên khắp thế giới.
Kim Dung trải qua 3 đời vợ. Ông có bốn người con, gồm 2 trai và 2 gái, đều do người vợ thứ hai tên Chu Mai sinh ra và không ai theo nghiệp văn chương của cha. (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment