10 March 2017

ICC sẽ bắt đầu truy tố tội phạm môi trường

Tòa án Hình sự Quốc tế(*) cho biết họ sẽ bắt đầu tập trung vào những tội phạm liên quan đến hủy hoại môi trường, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên và chiếm đoạt đất đai phi pháp.

Tòa án được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn này, đặt trụ sở tại thành phố The Hague của Hà Lan, đưa ra phần lớn phán quyết về những vụ diệt chủng và tội ác chiến tranh kể từ khi được thành lập vào năm 2002.

Giờ đây, trong một hành động được nhiều nhà hoạt động về quyền đất đai ca ngợi, tòa án hôm 15/9 cho biết hủy hoại môi trường và chiếm đoạt đất đai có thể đưa tới việc khởi tố những chính phủ và cá nhân về tội ác chống nhân loại.

Tòa án, được chính phủ các nước tài trợ và được coi là tòa án phân xử cuối cùng, cho biết giờ đây họ sẽ xem xét những tội ác mà lâu nay ít bị truy tố.

Chiếm đoạt đất đai đã trở nên ngày càng phổ biến khắp thế giới, với việc những chính phủ cấp quốc gia và địa phương cấp hàng chục triệu hectare đất cho những công ty tư nhân trong 10 năm qua.

Những nhà vận động chống tham nhũng thuộc tổ chức Global Witness nói điều này đã dẫn đến nhiều vụ cưỡng chế di dời, sự diệt chủng văn hóa của những dân tộc bản địa, sự suy dinh dưỡng và sự hủy hoại môi trường.

Bà Alice Harrison của Global Witness nói với hãng tin Reuters: "Sự thay đổi này có nghĩa là tòa án có thể bắt đầu buộc những giám đốc điều hành của những công ty lớn chịu trách nhiệm về việc chiếm đất và di dời quy mô lớn xảy ra trong thời bình." (VOA Tiếng Việt)

* International Criminal Court= ICC

No comments:

Post a Comment