02 December 2015

Ông chủ Facebook cho 99% tài sản: Người Việt có khó hiểu

Với người Việt, của cải cha mẹ sẽ dành cho con cái. Trái ngược, nhiều người giàu có phương Tây lại mang đi làm từ thiện

Cô con gái đầu lòng vừa ra đời, tỷ phú Mark Zuckerberg cùng vợ là Priscilla Chan đã quyết định hiến 99% cổ phiếu đang sở hữu tại tập đoàn Facebook cho quỹ từ thiện Sáng kiến Chan Zuckerberg do chính họ điều hành. Ước tính số tiền lên tới 45 tỉ USD.

Mark Zuckerberg là ông chủ của tập đoàn Facebook. Quyết định này được vị tỷ phú 31 tuổi viết trong bức thư ngỏ có tiêu đề “Thư gửi con gái yêu” dài 2.220 từ.

Trước đây, vào năm 2010, Mark Zuckerberg cũng đã từng cam kết sẽ hiến tặng hơn 50% tài sản của mình cho các quỹ từ thiện. Tính đến thời điểm hiện tại, vợ chồng Zuckerberg đã dành ra 1,6 tỷ USD để làm từ thiện.
Ong chu Facebook cho 99% tai san: Nguoi Viet co kho hieu
Mark Zuckerberg cùng vợ và con gái

Trên thế giới có rất nhiều tỷ phú giàu có với khối tài sản khổng lồ đã quyết định dành tiền của mình ủng hộ từ thiện, thậm chí không để lại một xu nào cho con cái của họ.

Điển hình là Bill Gates - nhà sáng lập của Microsoft, cũng đang là tỷ phú giàu nhất thế giới, ông đã tuyên bố rằng chỉ để lại cho 3 người con của mình 0,05% tổng tài sản kếch xù mà ông sở hữu. Số tài sản còn lại Bill Gates dành cho việc làm từ thiện. Ông từng cho biết sẽ dành tới 95% tài sản của mình cho việc làm này.

Bill Gates và vợ là bà Melinda đã từng đóng góp 28 tỷ USD cho các hoạt động phòng chống lao và HIV-AIDS ở châu Phi.

Theo ông, việc có nhiều tiền không bao giờ là tốt đối với con trẻ. Ông cho rằng, thay vì để con cái thừa hưởng những gì bố mẹ chúng để lại thì hãy để chúng tự tìm ra con đường sống của chính mình.

Đồng quan điểm với Bill Gates, Warren Buffett, cổ đông lớn nhất kiêm chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway cũng đã hơn một lần tuyên bố: 3 người con của ông sẽ không nhận được nhiều từ số tài sản khổng lồ khi ông qua đời. Ông sẽ giành 85% trong tổng số tài sản lên đến 39 tỷ USD để làm từ thiện.

Warren Buffett có quan niệm muốn cho con của mình những bài học về giá trị cuộc sống chứ không phải là một sấp giấy bạc. Tỷ phú Warren Buffett cũng cam kết tặng 99% tài sản cho Quỹ Bill & Melinda Gates và các tổ chức từ thiện gia đình sau khi chết.

Vào tháng 8/2012, trong ngày sinh nhật của mình, Buffett cũng đóng góp hơn 3 tỷ USD vào ba quỹ từ thiện mà các con ông đang quản lý.

Vladimir Potanin - chủ tịch Tập đoàn Interros, công ty khai thác mỏ Norilsk Nickel, ProfEstate Group, công ty chuyển phát nhanh quốc tế Interpost cũng tuyên bố sẽ dành gần hết khối tài sản của mình để tiến hành các hoạt động từ thiện không chỉ ở Nga mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. 14 tỷ USD là số tiền ông quyết định sử dụng vào việc xây dựng các gói cứu trợ để giúp đỡ người nghèo trên khắp các châu lục.

Ông có câu nói nổi tiếng rằng “Một triệu đô la có thể giúp nhiều người có được học vấn ưu tú, tìm việc mưu sinh và gây dựng sự nghiệp, nhưng với các con tôi, 1 triệu đô la có thể giết chết chúng và tước đi cơ hội trải nghiệm cuộc sống này”.

Ông chủ của hãng bán lẻ hàng đầu thế giới Home Depot, Bernard Marcus cũng quyết định sẽ không để lại toàn bộ tài sản của mình cho con cái mà ông dành phần lớn của cải, tiền bạc đóng góp cho nghành giáo dục và giúp đỡ những người khuyết tật.

Ted Turner - ông chủ của hãng tin CNN đồng thời là chủ tịch của Quỹ tài trợ Liên Hợp Quốc cũng từng khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố dành hết tài sản của mình để làm từ thiện. Ông đã không để lại cho con cái một xu nào.

(Theo  "Đất Việt")

No comments:

Post a Comment