21 September 2015

Tin ngắn đáng chú ý

Blogger Tạ Phong Tần được đồng bào tiếp đón tại Hoa Kỳ.

Blogger Tạ Phong Tần vừa đến sân bay LAX, Los Angeles, California, Hoa Kỳ vào khoảng 22 giờ ngày 19/9/2015 giờ địa phương, tức là khoảng 12 giờ trưa 20/9 giờ Việt Nam. Đến đón bà tại sân bay có những người hoạt động dân chủ, nhân quyền, các cơ quan báo đài truyền thông của người Việt tại Hoa Kỳ và Thượng nghị sĩ bang California, bà Janet Nguyễn. Ngoài ra, người ta còn nhận thấy các blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Uyên Vũ là những thành viên của CLB Nhà báo Tự do cũng ra tận sân bay để đón bà Tần.

Đức Giáo Hoàng thăm Cuba và Hoa Kỳ.

Thứ Bảy vừa qua Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến Havana bắt đầu chuyến viếng thăm lịch sử 10 ngày hai nước Cuba và Mỹ, là hai nước vừa chấm dứt tình trạng thù địch kéo dài nhiều thập niên trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, do sự thúc đẩy của Đức Giáo Hoàng. Chủ tịch Cuba Raul Castro có mặt tại phi trường chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngày Chủ Nhật Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng ở Havana trước khi họp riêng với ông Castro.


Tàu Cộng xây đường băng thứ ba ở Trường Sa

Một chuyên gia Mỹ ngày 14/9 cho biết, trích dẫn các bức ảnh vệ tinh mới được chụp hồi tuần trước. Các bức ảnh được chụp cho Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington đã vạch trần việc xây dựng của TC tại bãi đá Vành Khăn, một trong số vài đào nhân tạo mà Bắc Kinh thiết lập trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật an ninh mới,

Dự luật cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc 70 năm trước. Phiên biểu quyết dự luật mới đã bị trì hoãn nhiều tiếng đồng hồ do bị các nghị sỹ đối lập tìm cách ngăn chặn. Hàng nghìn người đã biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội trong lúc các nghị sỹ tranh luận và bỏ phiếu. Nhiều người Nhật ủng hộ đường lối hòa bình được nêu trong hiến pháp, vốn không cho phép quân đội được tham chiến ở nước ngoài. Dự luật này trước đó đã được thông qua ở Hạ viện, nơi đảng cầm quyền chiếm đa số.

Chính phủ Nhật Bản cho biết những thay đổi trong chính sách quốc phòng là cần thiết nhằm đối phó với những thách thức quân sự mới, trong đó có sự trỗi dậy của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment