16 August 2015

Tin thêm về Vụ Nổ Kép tại TP Thiên Tân, Hoa Lục

 Bờ biển Thiên Tân có khu nghỉ mát Bắc Đới Hà

[1] Trong đêm 12/8, ở hiện trường có hai vụ nổ lớn liên tiếp nhau. Vụ nổ đầu tiên bằng cơn địa chấn 2,3 độ Richter (tương đương uy lực của 3 tấn TNT – Cần biết: chỉ một kg chất nổ TNT, có thể khiến một vật thể có trọng lượng 100kg dịch chuyển 4,2km). Đội cảnh sát cứu hỏa Thiên Tân lập tức cử 9 trung đội đến cứu chữa. Cảnh sát cứu hỏa tiến vào lúc 22:50, thì đúng 23:06, vụ nổ tiếp theo bùng phát, lần này tương đương 20 tấn TNT, trong vòng bán kính 500m, không một sinh mạng nào còn sống sót, chỉ tính riêng cảnh sát cứu hỏa, 9 trung đội khoảng 300 người hoàn toàn bốc hơi không còn mảnh vụn.

[2] Tổ chức Môi trường Thế giới tỏ ý lo lắng về hậu quả sau vụ nổ: bụi phóng xạ, đặc biệt là các chất độc hại làm ô nhiễm nguồn nước và trong không khí.

Đối với vụ nổ ở Thiên Tân, thời báo Times của Mỹ cho biết, theo báo cáo của chuyên gia về sức khỏe và môi trường của Úc, Ravi Naidu, cho rằng: Không chỉ các loài động vật, mà cả các vi sinh vật cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi độc tố hóa chất sau vụ nổ; Naidu cũng chỉ ra rằng một vụ nổ như vậy sẽ không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn tác động đến tâm thần, tâm lý của nhiều người dân, đây là một vấn đề cần được quan tâm. 

[3] Khi vụ nổ xảy ra, nhà kho của công ty Thụy Hải đang lưu trữ ít nhất 700 tấn Natri xyanua, các hóa chất độc hại này được chứa trong hộp gỗ hoặc thùng sắt, cứ 50 kg một thùng. Theo thanh tra tại chỗ, trong hệ thống cống rãnh tại hiện trường đã phát hiện được chất Cyanide, cho thấy đã có hiện tượng hóa chất bị rò rỉ. Xyanua natri là hóa chất có độc tính cao, chỉ cần hàm lượng 0,1 gram thôi, đã có thể gây chết người.

Tài liệu phổ biến công khai cho biết, Cyanide tác động thông qua xúc giác, đường hô hấp và hệ tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến cơ thể, bao gồm các triệu chứng: khó chịu, suy nhược, đau đầu, nôn, viêm loét, ăn mòn, bỏng, tê; nếu hít phải, chỉ 200-300ppm là có thể gây ra cái chết tức khắc. Cách giải độc là tiêm Sodium nitrite, Sodium thiosulfate, hít Amyl nitrite; nhưng hiện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu.

[4] Người ta không loại bỏ nguyên nhân chính trị trong biến cố này. Vụ nổ xẩy ra đúng dịp Hội Nghị Bắc Đới Hà diễn ra. Không ai đoán chính xác được hội nghị diễn ra lúc nào vì đó là hội nghị tối mật để bàn thảo và quyết định chuyện đại sự quốc gia.. Người ta chỉ dựa vào những sự kiện khác để suy đoán, chẳng hạn sự vắng mặt cùng lúc của những nhân vật chóp bu như 5 thành vện ban thường trực bộ chính trị.  Chỉ khi Hội nghị bế mạc thì tin mới rò rỉ ra bên ngoài. Thành viên tham dự khoảng trên dưới 40 người gồm đám lãnh đạo đương kim và cựu trào.

Năm nay, Giang Trạch Dân cáo bệnh không tham dự. 

(TTR tổng hợp)

**
Quang cảnh vượt xa cảnh trong phim "Ngày tận thế" của Hollywood

No comments:

Post a Comment