CTV Danlambao
Ở Việt Nam, chuyện y tá, bác sĩ lớn giọng với bệnh nhân, người nhà hình như là chuyện bình thường bởi tâm lý có bệnh phải cầu cạnh bác sĩ đã khiến rất nhiều người chấp nhận im lặng cho qua.
Bỏ qua các nỗ lực cam kết cải thiện thái độ phục vụ trong các bệnh viện công của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một vấn đề khác bệnh nhân phải đối diện là chất lượng và thái độ của các y bác sĩ tại các phòng khám tư nhân.
Giải quyết vấn nạn này bằng cách nào?
Trước hết, ở vị trí người sử dụng dịch vụ, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn, và công bố câu chuyện của mình cho cộng đồng biết, để yêu cầu thái độ tôn trọng bệnh nhân tương xứng hơn.
Xin lấy ví dụ được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân chị Loan Kim, một người sống ở Nha Trang như sau:
“Chiều ngày 23.8 tôi có đến địa chỉ 12 Ngô Sĩ Liên, Nha Trang để gặp bác sĩ Can khám thai vì ít ra tôi cũng nghe tiếng về vị bác sĩ này.
Hôm đó thật sự tôi quên mang theo giấy tờ khám chỗ khác theo. Chị bốc số kêu tôi đợi xem bác sĩ có chịu khám không. Và cũng đến lượt tôi, tôi vội vàng vào phòng khám. Trong phòng lúc này có một cô ngồi đánh máy vi tính, một cô che khăn lên bụng tôi và bác sĩ Can bước vào. Ông hỏi tôi tên gì và ở đâu, rồi ông hỏi giấy tờ khám thai mấy lần trước tôi nói: “Cháu quên mang theo”.
Tôi không ngờ bác sĩ Can chửi xối xả vào mặt tôi và đây là nguyên văn của bác sĩ Can:
- “Đu mẹ mày đi khám mà không mang theo giấy tờ. Mày làm mất thời gian của tao. Mày cũng chỉ là dân làm công thôi chớ có phải là cái đéo gì. Cái máy khám này tao mua 1 tỷ 2, tao thuê chỗ này mười mấy triệu 1 tháng. Đụ mẹ mày gặp tao là mày có phước đó, tao đang cần tiền nhưng chẳng lẽ tao quẹt qua quẹt lại để tao lấy 200k của mày à?”.
Tôi không kịp nói gì rồi cô che khăn lên bụng tôi kêu tôi ra khỏi phòng khám về đi.
Tôi tự nghĩ bác sĩ Can là một người có học thức sao lại từ miệng mình thoát ra những lời nói như thế với tôi như vậy? Bác sĩ Can có biết rằng tôi đang nghén và cũng kiên nhẫn ngồi đợi đến lượt mình hay không? Tôi đi khám cũng tiền bạc phải chăng mà.tôi không biết đã có bao nhiêu người cũng bị chửi như tôi rồi. Nếu bác sĩ Can không có nhân cách là một bác sĩ thì nên đóng cửa phòng mạch sớm đi chứ?
Tôi không nói oan cho bác sĩ Can và tôi chỉ muốn nói với bác rằng: “Hôm đó bác chửi cháu như vậy bác có áy náy không hay là bác chửi nhiều nên quen miệng rồi?”
Tôi thấy kinh tởm bác sĩ Can.
Mọi người đọc qua bài viết này của tôi hãy share giùm tôi vì tôi sợ 1 ngày nào đó moi người đến đây khám cũng có người sẽ gặp cảnh như tôi..."
Được biết trước đó, trong một thời gian dài, vị bác sĩ tên Can kia đã có thái độ mất lịch sự, vô văn hoá với các khách hàng nữ đến thăm khám thai rất nhiều lần, nhưng đa số đều chọn cách im lặng bỏ đi không quay lại khám bệnh nữa.
Đừng để các cam kết cải thiện dịch vụ y tế chỉ là khẩu hiệu, chúng ta hãy cùng nhau lên tiếng để yêu cầu Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh phải thực hiện đúng nghĩa vụ chức trách của mình để đảm bảo dịch vụ chăm sóc y tế được hoàn thiện nhất.
27/8/2015
CTV Danlambao Bỏ qua các nỗ lực cam kết cải thiện thái độ phục vụ trong các bệnh viện công của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một vấn đề khác bệnh nhân phải đối diện là chất lượng và thái độ của các y bác sĩ tại các phòng khám tư nhân.
Giải quyết vấn nạn này bằng cách nào?
Trước hết, ở vị trí người sử dụng dịch vụ, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn, và công bố câu chuyện của mình cho cộng đồng biết, để yêu cầu thái độ tôn trọng bệnh nhân tương xứng hơn.
Xin lấy ví dụ được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân chị Loan Kim, một người sống ở Nha Trang như sau:
“Chiều ngày 23.8 tôi có đến địa chỉ 12 Ngô Sĩ Liên, Nha Trang để gặp bác sĩ Can khám thai vì ít ra tôi cũng nghe tiếng về vị bác sĩ này.
Hôm đó thật sự tôi quên mang theo giấy tờ khám chỗ khác theo. Chị bốc số kêu tôi đợi xem bác sĩ có chịu khám không. Và cũng đến lượt tôi, tôi vội vàng vào phòng khám. Trong phòng lúc này có một cô ngồi đánh máy vi tính, một cô che khăn lên bụng tôi và bác sĩ Can bước vào. Ông hỏi tôi tên gì và ở đâu, rồi ông hỏi giấy tờ khám thai mấy lần trước tôi nói: “Cháu quên mang theo”.
Tôi không ngờ bác sĩ Can chửi xối xả vào mặt tôi và đây là nguyên văn của bác sĩ Can:
- “Đu mẹ mày đi khám mà không mang theo giấy tờ. Mày làm mất thời gian của tao. Mày cũng chỉ là dân làm công thôi chớ có phải là cái đéo gì. Cái máy khám này tao mua 1 tỷ 2, tao thuê chỗ này mười mấy triệu 1 tháng. Đụ mẹ mày gặp tao là mày có phước đó, tao đang cần tiền nhưng chẳng lẽ tao quẹt qua quẹt lại để tao lấy 200k của mày à?”.
Tôi không kịp nói gì rồi cô che khăn lên bụng tôi kêu tôi ra khỏi phòng khám về đi.
Tôi tự nghĩ bác sĩ Can là một người có học thức sao lại từ miệng mình thoát ra những lời nói như thế với tôi như vậy? Bác sĩ Can có biết rằng tôi đang nghén và cũng kiên nhẫn ngồi đợi đến lượt mình hay không? Tôi đi khám cũng tiền bạc phải chăng mà.tôi không biết đã có bao nhiêu người cũng bị chửi như tôi rồi. Nếu bác sĩ Can không có nhân cách là một bác sĩ thì nên đóng cửa phòng mạch sớm đi chứ?
Tôi không nói oan cho bác sĩ Can và tôi chỉ muốn nói với bác rằng: “Hôm đó bác chửi cháu như vậy bác có áy náy không hay là bác chửi nhiều nên quen miệng rồi?”
Tôi thấy kinh tởm bác sĩ Can.
Mọi người đọc qua bài viết này của tôi hãy share giùm tôi vì tôi sợ 1 ngày nào đó moi người đến đây khám cũng có người sẽ gặp cảnh như tôi..."
Phòng khám tư của
bác sĩ Hoàng Hữu Can.
Ảnh: CTV Dân Làm Báo
Được biết trước đó, trong một thời gian dài, vị bác sĩ tên Can kia đã có thái độ mất lịch sự, vô văn hoá với các khách hàng nữ đến thăm khám thai rất nhiều lần, nhưng đa số đều chọn cách im lặng bỏ đi không quay lại khám bệnh nữa.
Đừng để các cam kết cải thiện dịch vụ y tế chỉ là khẩu hiệu, chúng ta hãy cùng nhau lên tiếng để yêu cầu Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh phải thực hiện đúng nghĩa vụ chức trách của mình để đảm bảo dịch vụ chăm sóc y tế được hoàn thiện nhất.
27/8/2015
danlambaovn.blogspot.com
No comments:
Post a Comment