24 May 2015

Động thái mới của Tàu Cộng và Mỹ trên Trường Sa


Hải quân Trung Quốc đã 8 lần phát thông điệp cảnh báo tới máy bay tuần thám của Mỹ hoạt động trên các hòn đảo Bắc Kinh đang cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Máy bay Mỹ thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hải quân Mỹ cho phép một nhóm phóng viên CNN lên phi cơ P8-A Poseidon, máy bay tuần tra, do thám và săn ngầm hiện đại nhất của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Hải quân Mỹ cho phép phóng viên lên phi cơ P8-A bay qua khu vực Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông. Họ có thể ghi hình các hoạt động hay ghi âm thông điệp đe dọa và thách thức của Hải quân Trung Quốc qua sóng radio.

“Đây là Hải quân Trung Quốc. Đây là Hải quân Trung Quốc. Bạn đang tới gần khu báo động quân sự. Hãy rời đi ngay". và "Đây là hải quân Trung Quốc. Vui lòng rời khỏi đây để tránh hiểu lầm”, giọng nói tiếng Anh gằn lên qua hệ thống liên lạc của P8-A Poseidon. Mỗi lần như vậy, các phi công Mỹ đều đáp lại rất bình tĩnh và nhất quán rằng P8 đang bay qua không phận quốc tế.

“Các hoạt động xây dựng của Bắc Kinh tăng đáng kể thời gian gần đây. Dường như họ đang thiết lập cơ sở hạ tầng cho các căn cứ quân sự”, Parker nói. Parker cũng chỉ cho phóng viên xem hệ thống radar cảnh báo sớm của Bắc Kinh trên Đá Chữ thập, rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm.

Trên bãi Chữ thập và bãi Vành Khăn, hàng chục các máy nạo vét được nhìn thấy đang hoạt động, múc cát từ dưới đáy biển và đổ thành các đống lớn để tạo thành một vùng đất mới trên bề mặt. "Chúng tôi nhìn thấy các hoạt động ngày hàng ngày. Tôi nghĩ họ hoạt động cả vào cuối tuần vì lúc nào chúng tôi cũng thấy cảnh này", ông Parker nói.

Hình ảnh từ máy quay giám sát của phi cơ P8-A Poseidon cho thấy rõ radar cảnh báo sớm, doanh trại quân đội, tháp canh và đường băng đủ dài để máy bay Trung Quốc có thể cất và hạ cánh. Một số người gọi nó là tàu sân bay “không thể chìm”. “Mật độ các tàu di chuyển ở đây rất dày đặc. Trung Quốc đưa tàu chiến và tàu cảnh sát biển tới khu vực này. Chúng mang radar phòng không nên có thể phát hiện và theo dõi hoạt động của chúng ta”, phi công Matt Newman nói. Việc Bắc Kinh yêu cầu máy bay Mỹ rời khu vực 8 lần là bằng chứng rõ ràng nhất để nhóm phóng viên kiểm chứng nhận định của Newman.

Hành động đáng báo động của Trung Quốc nhằm thiết lập các khu vực hoàn toàn mới ở Biển Đông là một phần trong nỗ lực quân sự lớn hơn mà một số người lo ngại là nhằm thách thức sự thống trị của Mỹ trong khu vực. Bắc Kinh giờ đây đã vận hành tàu sân bay đầu tiên, trang bị cho các tên lửa hạt nhân nhiều đầu đạn, phát triển các tên lửa có khả năng phá hủy các tàu chiến và giờ đây đang xây dựng các căn cứ quân sự xa bờ.

(tổng hơp)

No comments:

Post a Comment