30 April 2013

Ngưỡng Cửa Tự Do - Freedom Doorstep


Ngưỡng Cửa Tự Do
Freedom Doorstep
**
24x30 inch (61x76 cm)
Oil on canvas
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
***

Có những địa danh xa xăm ở các nước đông Nam Á bỗng trở nên quen thuộc với các nước phương Tây vào cuối thế kỷ vừa qua. Sikiew, Galang, Palawan, Pulau Bidong...  vì đó là những nơi tạm giữ những thuyền nhân đến từ Việt Nam. Tất nhiên đó là Việt Nam do Đảng Cộng Sản thống trị. Cuộc chiến thắng của CS vào ngày 30.4.1975 có vẻ như càng lồng lộng bao nhiêu thì cuộc trốn thoát ồ ạt của người dân trốn bỏ chế đội cộng sản lại càng ê chề cho chế độ mới ở Việt Nam bấy nhiêu.

Có những sự thật hiển nhiên mà vì không muốn chấp nhận nên có gắng chối bỏ, bóp méo, che đậy lâu ngày khiến lương tri  trở nên mờ mịt  không còn nhận ra đó là sự thật nữa. Nhưng sự thật mãi mãi vẫn là sự thật.

Hơn một triệu người bất chấp nguy hiểm tìm mọi cách chạy trốn cái tự nhận là thiên đường trần gian. Riêng Bidong - một đảo hoang thuộc Mã Lai - đã tiếp nhận gần 250.000 thuyền nhân kể từ năm 1978 cho đến ngày đóng cửa. Bidong hôm qua đã là ngưỡng cửa bước tới Tư Do. Hôm nay Bidong vẫn còn mang dấu ấn những cuộc hành trình bi hùng. Và ngày mai lịch sử sẽ ghi rằng vào thời đó đã có một chế độ tham tàn ở Nước Việt khi nói đến địa danh Bidong.

Để chúng ta cùng ôn lại một chặng đường phiêu bạt, xin gửi đến quý anh chị, đặc biệt những người vượt thoát bằng đường biển, bức tranh "Ngưỡng Cửa Tự Do" (Freedom Doorstep) vẽ ra do một đài tưởng niệm ở Bidong gợi hứng.

A.C.La


No comments:

Post a Comment