02 March 2011

Thiền Nhàn

Chào quý bạn,

Hình như bất cứ người Việt Nam nào cũng có tâm hồn nghệ sĩ, không nhiều thì ít vì ai cũng thuộc ít nhất là một vài bài ca điệu hát như:
“Bây giờ tháng mấy rồi hởi em” (TCP)

“Chiều mưa biên giới anh đi về đâu”

hay những câu thơ lãng mạn trữ tình:

“Yêu là chết trong lòng một ít”
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu”(Xuân Diệu)

“Hôm nay trời nhẹ lên cao.
Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”(Xuân Diệu)
Nhưng muốn được làm thi sĩ, nhà văn, nhà báo “chính hiệu con nai vàng ngơ ngác” không phải là chuyện dễ đâu nha bạn. Muốn làm một nhà báo chuyên nghiệp, bạn phải học phân khoa báo chí đàng hoàng. Muốn làm một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, bạn phải có những tác phẩm làm rung động trái tim độc giả mới được đấy.

Dù được nhiều bạn bè và độc giả thương mến “tặng” cho danh hiệu “nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nữ sĩ v..v..”, người viết xin thú thật rằng: “Tôi không có tốt nghiệp trường lớp nào dạy làm thơ viết văn cả.” Người viết chỉ là một kẻ may mắn có được một trái tim tình cảm và được trời thương, phú cho khả năng có thể diễn đạt những cảm nghĩ của mình qua câu văn, lời thơ mà thôi. Những cảm nghĩ này, rất có thể, bạn cũng có như tôi và người viết chỉ viết thay cho các bạn mà thôi nhé và xin hãy xem đây là những lời tâm tình của những người cùng một tâm cảm để chúng ta có thể dễ dàng thông cảm nhau hơn và thương mến nhau nhiều hơn. Bạn đồng ý chứ?

Người viết thích đi sưu tầm những mẫu chuyện nho nhỏ, những hình ảnh đẹp, những tài liệu hữu ích cho sức khỏe, cho đời sống tinh thần hay tâm linh của con người, những lời hay ý đẹp v.. v…đem về đây chia sẻ cùng bạn bè đồng tâm cảm, nhất là cho quý vị cao niên đọc để sống vui sống khỏe trong cái tuổi hoàng hạc này. Quý vị nào thương mến người viết, SL xin cám ơn quý vị vô cùng. Quý vị nào không được vui lòng, người viết cũng đành phải xin lỗi mà thôi vì “bá nhân bá bụng” làm sao chúng ta có thể làm hài lòng hết tất cả mọi người được, phải không bạn? Quan trọng là chúng ta đối xử thân ái, thương mến nhau trong giây phút hiện tại là quý lắm rồi. Chớ nên than vãn, phiền trách nhau làm chi cho mệt, phải không bạn?

Xin mời quý bạn đọc những dòng chữ dưới đây và hy vọng bạn sẽ thấy yêu đời yêu người hơn một tí tị, bạn nhé!

Tôi sẽ ngừng than vãn

Nếu bạn có thực phẩm để ăn, có áo quần để mặc, có một mái nhà che đầu và một nơi nghỉ qua đêm là bạn đã giàu hơn 75% thế giới này.

Nếu bạn có tiền tiêu trong ví, có tiền ban phát cho người nghèo, có tiền để dành trong ngân hàng, bạn thuộc 8% những người giàu nhất thế giới.

Nếu sáng nay bạn thức dậy thấy mình khỏe hơn ngày hôm qua một chút thì bạn đã may mắn hơn 1 triệu người không thể sống qua nổi tuần này.

Nếu bạn chưa bao giờ phải trải qua nguy hiểm của chiến tranh, cô đơn của tù tôi, đớn đau của tra tấn hay vật vã của đói khát, bạn đã hạnh phúc hơn 500 triệu người trên thế giới.

Nếu bố mẹ bạn còn sống và còn hạnh phúc bên nhau thì so với thế giới, trường hợp của bạn không nhiều đâu.

Và cuối cùng, nếu bạn đọc được thông điệp này thì bạn đã sung sướng hơn 2 tỷ người trên thế giới chẳng bao giờ được đọc bất cứ thứ gì cả.

Hãy nâng niu những gì trong vòng tay bạn, bởi rất nhiều người đang thèm được như bạn đấy.

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

Người viết cũng biết rằng: Có thể trước đây, bạn đã đọc những mẫu chuyện được dẫn trình trong 68 bài viết ở mục Một Cõi Thiền Nhàn này rồi hay đã đọc bài viết nói trên ở đâu đó rồi hoặc đã đọc nhiều lần rồi, phải không bạn? Tuy nhiên, theo thiển ý của người viết, mỗi lần được đọc lại những mẫu chuyện đó là một dịp để cho bạn và tôi ôn tập lại những bài học cũ mà có thể theo thời gian, bạn và tôi đã quên mất rồi. Buồn thật!

Có nhiều độc giả đã tâm sự với người viết rằng: “Có những mẫu chuyện trong mục MCTN này, nếu mới đọc lần đầu, tôi không thấy cái hay cái đẹp ẩn tàng trong đó, nhưng nếu đọc lại lần nữa, tôi càng thấy thấm thía làm sao và tôi đã cắt những trang báo có những mẫu chuyện mà tôi tâm đắc nhất, để dành đọc lại nhiều lần sau này.” Người viết xin cám ơn quý vị độc giả đã cùng một tâm ý với tôi vì thú thật với quý bạn, người viết cũng đã trải qua kinh nghiệm này. Ngày xưa lúc 18 tuổi, tôi đã đọc quyển Góp Nhặt Cát Đá của Thiền sư Muju và quyển Một Quan Niệm về Sống Đẹp của nhà văn Lâm Ngữ Đường, tôi không lảnh hội được gì cả. Sau này, được dịp đọc lại hai quyển này nhiều lần nữa, theo tuổi đời, tôi càng đọc tôi càng thấy hay và càng thấy thấm thía vô cùng.

Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét của Lâm Ngữ Đường trong chương “Sách và Đọc sách” của ông như sau:

“Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua cái kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ở ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài. Do từng trải nhiều hay ít mà sở đắc nhiều hay ít.”

Trên đường đời chúng ta đã đi qua, không phải lúc nào bạn và tôi cũng gặp được hoa xinh cảnh đẹp mà thỉnh thoảng bạn và tôi sẽ gặp những chướng ngại vật, những hòn đá cản đường hay bị chạm phải gai độc làm cho bạn hơi đau một chút, phải không bạn?
Không sao đâu, bạn có thể dẹp sạch những chướng ngại vật đó và bạn sẽ nhận được phần thưởng nhờ vào sự quyết tâm dẹp những chướng ngại vật đó như bác nông dân trong câu chuyện dưới đây:

Chướng ngại vật

Ngày xưa, có một ông vua muốn thử xem dân chúng ra sao, liền ăn mặc trang phục thường dân đi thật xa ra ngoài cung thành. Ông đặt một tảng đá thật to giữa một con đường nhiều người qua lại, không phải để buộc người dân phải bê nó đi, mà muốn xem người dân sẽ phản ứng ra sao với những chướng ngại vật mà họ bất ngờ gặp trên đường.

Sau khi đặt tảng đá, ông nấp vào một chỗ gần đó, làm người quan sát. Nhiều người trông rất giàu có và lịch sự, ăn mặc rất diện đi qua. Họ than phiền với nhau rằng tảng đá làm nghẽn đường đi, coi nó là một vật đáng ghét, thậm chí còn xúc phạm đức vua đã không cho người giữ đường sá sạch sẽ. Nhưng rõ ràng ai cũng bỏ tảng đá ở đó. Họ thà đi vòng qua nó chứ không chịu đẩy nó ra khỏi đường đi.

Rồi một bác nông dân nghèo đi chợ về ngang với một giỏ đầy rau. Nhìn thấy tảng đá, bác đặt giỏ của mình xuống và cố đẩy tảng đá đi. Nhiều người đi qua thấy vậy, cười giễu bác là lăng xăng “cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Không ai dừng lại giúp đỡ bác. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng bác nông dân cũng thành công. Khi đẩy tảng đá đi được, bác mới phát hiện có một cái túi thì thấy có rất nhiều tiền vàng và một mảnh giấy ghi rằng số tiền đó dành cho người đẩy tảng đá khỏi đường đi.

Bác nông dân xứng đáng có được túi tiền, vì bác đã hiểu được một điều mà nhiều người khác không hiểu: “Mỗi chướng ngại vật đều ẩn chứa những cơ hội cho mỗi con người.”

Câu chuyện người nông dân dẹp tảng đá nghẽn đưòng đi này giống như chuyện Ngu Công dọn núi ngày xưa mà tôi đã đọc. Cái thiện tâm và lòng nhân ái đẩy hòn đá đi hay dọn ngọn núi nghẽn đường để cho khách bộ hành qua lại dễ dàng thật là đáng khen, phải không Bạn? Điều này chứng minh rằng: “Nếu bạn quyết tâm làm một việc gì đó có ích cho đồng hương, bạn vẫn có thể làm được một cách thành công nếu bạn trì chí và quyết tâm thực hiện công tác của bạn.” 

Người viết xin được mượn mấy vần thơ dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay, bạn nhé:
Xin chúc Bạn: Thiện Tâm luôn tinh tấn
Xin nguyện cầu: Nhân Ái trải muôn phương
Để mọi người sống An Lạc, Yêu Thương
Thì trần thế sẽ thiên đàng, hạnh phúc
(Trích trong bài thơ Sông Cho Biển Nhận - Thơ Sương Lam)
Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi)

No comments:

Post a Comment