29 January 2021

Trận Tuyết Đầu Mùa


Trận Tuyết Đầu Mùa
(The First Snow Storm)

Oil on canvas
18 x 24 inch (46 x 61 cm)
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
**


Tranh Ấn Tượng
 (Impressionist Paintings)

Xưa kia mới nghe qua và đọc sơ sài về loại tranh ấn tượng, quả thực tôi không thích lắm. Chắc là vì mình chỉ mới nhìn ngắm những bức ấn tượng đầu tiên hồi xa xưa và thấy chúng chẳng bắt mắt tí nào cả . Nhưng sau này khi đi sâu hơn tôi thay đổi ý  nghĩ về lối vẽ ấn tượng.

Khi đi sâu vào lãnh vực sơn dầu, tôi mới có dịp tìm hiểu thêm về nguyên tắc chỉ đạo và kỹ thuật thực hiện loại tranh này. Những họa sĩ tân thời sau này đã phát huy được cao độ lối vẽ ấn tượng khiến nhiều bức tranh của họ trở thành bất hủ. Ảnh hưởng của lối vẽ ấn tượng lan rộng khắp mọi thể loại từ Tĩnh Vật (Still life) đến Cảnh Trí (Landscape, Seascape) và ngay cả Chân Dung (Figurative).

Nói một cách vắn tắt và dễ hiểu, một bức tranh ấn tượng là một bức tranh chú ý đặc biệt đến những biến hóa của ánh sáng trên sự vật và được tạo hình do những nét cọ hay bay chồng tréo lên nhau mà ra.

Bức tranh Trận Tuyết Đầu Mùa trên đây là một bức ấn tượng; khi đứng gần mà nhìn chỉ thấy những vết màu do cọ/bay nguời vẽ để lại, không hề thấy có những "đường vẽ" rõ rệt. Nhưng những mảng màu khác nhau với những sắc độ khác nhau đứng cạnh nhau, đan vào nhau đã tạo thành những hình tượng do hệ quả quang học và tâm lý (Optic and psychological effects).

A.C.La

No comments:

Post a Comment