13 October 2020

Tin ngắn

Ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ điều trần trước Thượng viện

Reuters: Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ hôm nay 12/10 bắt đầu bốn ngày điều trần chuẩn thuận ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao Coney Barrett. Phiên điều trần đầu tiên nhằm chuẩn thuận bà Barrett, thẩm phán tòa phúc thẩm được Tổng thống Trump lựa chọn để thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, bắt đầu với các tuyên bố khai mạc của các Nghị sĩ.

Reuters nói ứng viên có quan điểm bảo thủ phát biểu sau khi 22 thành viên của ủy ban trên lên tiếng. Bà Barrett sẽ đối mặt với các câu hỏi từ các Nghị sĩ vào hai ngày 13 và 14/10.

Bà Barrett đeo khẩu trang màu đen và ngồi bàn đối diện với các thượng nghị sĩ. Chồng và bảy người con của bà ngồi phía sau và cũng đeo khẩu trang.

Hãng tin Anh nói rằng phe Dân chủ lên án nỗ lực chuẩn thuận bà Barrett ít tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Theo Reuters, ông Graham thừa nhận rằng vì phe Cộng hòa chiếm thế đa số 53-47 tại Thượng viện nên việc chuẩn thuận ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao dường như là điều chắc chắn./.

**

Ông Trump nói đã hoàn toàn khỏi bệnh

Tổng thống Trump hôm Chủ nhật (11/10) cho biết ông đã bình phục hoàn toàn sau khi nhiễm virus Vũ Hán và không có nguy cơ lây nhiễm cho những người khác. Điều đó giúp ông quay trở lại tổ chức các cuộc mít tinh vận động tranh cử lớn vào những tuần cuối cùng của cuộc đua tới Tòa Bạch Ốc nhiệm kỳ hai, theo Reuters.

Ông Trump đưa ra những phát biểu này một ngày sau khi bác sĩ cho biết ông đã thực hiện xét nghiệm và kết quả là ông đã không còn nhiễm virus Vũ Hán.

“Tôi đã vượt qua bài kiểm tra cao nhất, các tiêu chuẩn cao nhất và tôi đang ở trong trạng thái tuyệt vời”, ông Trump nói với Fox News trên chương trình “Sunday Morning Futures”.

“Có vẻ như tôi đã miễn dịch, tôi không biết, có thể là một thời gian dài hoặc có thể là một thời gian ngắn. Cũng có thể là cả đời. Không ai thực sự biết”, ông Trump nói.

**

Malaysia bắt 6 tàu cá và 60 công dân Hoa Lục

Chính quyền Malaysia ngày 10/10 cho biết họ đã bắt giữ 60 công dân và 6 tàu cá Hoa Lục bị cho là xâm phạm vùng biển nước này.

Reuters dẫn tin từ Cơ quan Thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết các tàu cá và thủy thủ đã bị bắt giữ ngoài khơi bờ biển phía nam bang Johor vào ngày 9/10.

Giám đốc vùng của MMEA Mohd Zulfadli Nayan cho biết: “Tất cả các tàu được đăng ký tại thành phố cảng Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, Hoa Lục. Có 6 thuyền trưởng và 54 thủy thủ đoàn là công dân Hoa Lục từ 31 tuổi đến 60 tuổi”.

MMEA nói khi bị bắt giữ, trên các tàu không có hàng hóa. Những tàu này được cho là đang trên đường đi đến nước Mauritania ở châu Phi nhưng phải dừng lại do một số trục trặc.

**

No comments:

Post a Comment