09 October 2020

Tin ngắn

Nhật có kế hoạch phá sóng Hoa Lục ở Hoa Đông

Nhật Bản sẽ thành lập 3 đơn vị phòng thủ điện tử trên các đảo đối diện với Biển Hoa Đông vào tháng 3/2022 nhằm tăng cường khả năng giám sát và phản ứng đối với hoạt động quân sự của Hoa Lục ở vùng biển này, theo Nikkei

Nhằm mục tiêu gây nhiễu đối phương, hệ thống phòng thủ điện tử của Nhật Bản được thiết kế để phát ra các sóng có cùng tần số với sóng mà đối thủ sử dụng.

Nhật Bản đã có một đơn vị như vậy trên hòn đảo phía bắc Hokkaido, được thành lập để chống lại Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Bộ Quốc phòng Nhật có kế hoạch thành lập thêm bảy đơn vị nữa như vậy, bao gồm một đơn vị với khoảng 80 thành viên ở tỉnh Kumamoto, miền nam nước này, và một đơn vị mới ở Hokkaido, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2021.

**

Chính phủ Mỹ kháng cáo phán quyết của tòa án về Tiktok

SCMP đưa tin, Chính phủ Mỹ hôm thứ Năm (8/10) đã đệ đơn kháng cáo phán quyết của tòa án đình chỉ lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok thuộc sở hữu của Hoa Lục.

Đơn kháng cáo của chính phủ Mỹ được gửi lên Tòa phúc thẩm lưu động DC, theo sau đơn của luật sư Jeffrey Lovitky bảo vệ quyền lợi cho ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

Đơn của luật sư Lovitky yêu cầu thẩm phán chấm dứt vĩnh viễn lệnh cấm, có hiệu lực vào ngày 12/11, của Tổng thống Donald Trump đối với ứng dụng Tiktok .

Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh vào ngày 6/8 thẩm định TikTok và WeChat là những mối đe dọa an ninh quốc gia vì các công ty này có thể đã làm theo lệnh của Bắc Kinh: chuyển dữ liệu cá nhân của người dùng Mỹ cho chính quyền Hoa Lục.

**

Tiến sĩ Fauci đánh giá thuốc điều trị Covid cho ông Trump

Chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci, hôm thứ Năm (8/10) nhận định, sức khỏe của Tổng thống Trump có thể đã được giúp đỡ nhờ một liệu pháp điều trị Covid thử nghiệm do công ty Regeneron thực hiện, qua đó giúp ông Trump nhận được kháng thể để chống lại viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

Ông Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC: “Bệnh trạng của TT Trump tốt lên, thực tế đó là một cơ hội tốt"

Ông Fauci cũng nói rằng đại dịch COVID-19 nghiêm trọng hơn nhiều so với bệnh cúm mùa. “Không ai nghi ngờ gì về điều đó”, ông Fauci nói khi được hỏi về dòng tweet của Tổng thống Trump so sánh căn bệnh này với bệnh cúm mùa. Dòng tweet của ông Trump sau đó đã được gỡ xuống.

**

TT Trump định vận động tranh cử trở lại từ tuần tới 

Bloomberg đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch vận động tranh cử trở lại từ thứ Hai tới (12/10), chỉ hơn một tuần sau khi ông thông báo nhiễm Covid-19. 

 Một nguồn tin am hiểu vấn đề hôm 7/10 cho hay, ông Trump có kế hoạch đến Pennsylvania vận động tranh cử vào ngày 12/10. Tổng thống Mỹ cũng dự định tới bang Florida vào 13/10 và Michigan vào 16/10.
**

TT Trump muốn rút hết quân ở Afghanistan trước Giáng sinh 
“Chúng ta nên đưa số ít những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm đang làm nhiệm vụ ở Afghanistan về nhà trước Giáng sinh”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 7/10. 

 Dòng tweet trên được đăng tải chỉ vài giờ sau khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ cho biết nước này sẽ giảm lực lượng ở Afghanistan xuống còn 2.500 người vào đầu năm 2021. 

 Reuters bình luận, chưa rõ dòng tweet trên là mệnh lệnh hay là nguyện vọng được ấp ủ từ lâu của ông Trump. 

Mỹ và lực lượng Taliban tại Afghanistan hồi tháng 2 ký thỏa thuận, theo đó các lực lượng nước ngoài sẽ rút khỏi quốc gia Trung Á để đổi lấy cam kết chống khủng bố từ Taliban. Lực lượng này cũng đồng ý đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và cơ chế chia sẻ quyền lực với chính phủ Afghanistan.

No comments:

Post a Comment