21 December 2018

Tin ngắn

Tướng Mỹ nhắn nhủ trước khi từ chức: Phải cương quyết với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump và
tướng James Mattis (Ảnh: Getty)
Khi viết thư xin từ chức gửi Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần cứng rắn khi đối đấu với các nước như Nga và Trung Quốc.

Trong lá thư đề ngày 20/12/2018, ông Mattis nói rằng Tổng thống Trump có quyền được phụ tá bởi “một Bộ trưởng Quốc phòng có quan điểm phù hợp hơn với ông” về một số vấn đề, và “tôi tin rằng việc tôi từ chức là đúng đắn”.

Tướng Mattis đã đề cập đến tầm quan trọng của các mối liên minh Hoa Kỳ, đặc biệt là NATO. Theo CNBC, ông Mattis nói rằng Hoa Kỳ phải “cương quyết và không mơ hồ” trong cách tiếp cận với các quốc gia độc tài như Trung Quốc và Nga.

Vị tướng 68 tuổi viết trong đơn từ chức: “Rõ ràng là Trung Quốc và Nga muốn định hình một thế giới phù hợp với mô hình độc tài của họ – giành quyền phủ quyết đối với các quyết định về kinh tế, ngoại giao và an ninh của các quốc gia khác – để thúc đẩy những lợi ích của riêng họ nhưng lại gây thiệt hại cho các nước láng giềng, Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta.”

**

Tỉ lệ người Anh ủng hộ Brexit chỉ còn 41%.

Vào hôm nay, 17/12/2018, thủ tướng Anh Quốc sẽ trở lại trước Hạ Viện Anh để bảo vệ thỏa thuận Brexit mà chính quyền của bà đã đàm phán được với Liên Hiệp Châu Âu. 

Theo một số trích đoạn diễn văn được tiết lộ tối qua, bà Theresa May sẽ dứt khoát bác bỏ khả năng tổ chức lại một cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Lý do rất đơn giản : một cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy đa số dân Anh giờ đây sẽ phản đối việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.

Cách nay hơn 2 năm, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23 tháng 6 năm 2016 về việc nước Anh rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu, phe « Đi – Leave » đã chiến thắng với 51,9% số phiếu, so với 48,1% của phe « Ở lại – Remain ».
Thế nhưng, theo một cuộc thăm dò ý kiến mới nhất của viện BMG Research, được nhật báo Anh The Independant công bố hôm 15/12, có đến 51% người được hỏi xác định không muốn rời Liên Hiệp Châu Âu. Tệ hơn nữa, tỉ lệ người ủng hộ Brexit chỉ còn 41% (RFI)

**

Tòa Thánh Vatican và Hà Nội đồng ý là trong tương lai gần sẽ có một đại diện thường trú của Tòa Thánh ở Việt Nam.

Đó là kết quả mà hai bên đã đạt được trong cuộc họp của Nhóm Công Tác Hỗn Hợp Việt Nam-Vatican ngày 19/12/2018. Cuộc họp của nhóm này diễn ra trong khuôn khổ chuyến viếng thăm của thứ trưởng Ngoại Giao Vatican, Đức ông Antoine Camilleri từ ngày 18 đến ngày 20/12.

Trong một thông cáo được đăng trên trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam hôm qua, linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ cho biết là trong cuộc họp của Nhóm Công Tác Hỗn Hợp, hai bên đã đồng ý " tiến hành những công việc cụ thể để nâng cấp quan hệ ngoại giao từ cấp Đại diện Toà Thánh không thường trú trở thành Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Việt Nam."

No comments:

Post a Comment