17 December 2018

Tin ngắn đáng chú ý

Đức Giáo hoàng bãi chức hai hồng y cố vấn vì liên quan đến xâm hại tình dục

Hôm 12/12, Giáo hoàng Phanxicô bãi chức hai hồng y khỏi Hội đồng Hồng y Tư vấn vì bị tai tiếng có liên qua đến các cáo buộc xâm hại tình dục, Reuters dẫn nguồn tin từ Vatican cho biết.

Hồng y George Pell của Úc và Hồng y Francisco Javier Errázuriz của Chile đều là đối tượng của các cáo buộc liên quan đến xâm hại tình dục. Tuy nhiên, cả hai ông đều phủ nhận những cáo buộc này.

Ông Laurent Monsengwo Pasinya, Hồng y của Cộng hòa Dân chủ Congo là người thứ ba trong Hội đồng Hồng y Tư vấn gồm 9 hồng y, còn gọi là C-9 do giáo hoàng Phanxicô thành lập, cũng bị bãi chức -- ông Greg Burke, phát ngôn viên của Vatican, cho biết.
Ông Burke nói rằng vào tháng 10 Giáo hoàng đã viết thư cho cả ba hồng y này, cảm ơn họ vì những đóng góp của họ.

Hồng y Pell đã nghỉ phép vô thời hạn, không còn đảm nhận chức Bộ trưởng Bộ Kinh tế Vatican nữa, sau khi bị truy tố liên quan đến các buộc xâm hại tình dục trẻ em ở Úc.
Trong khi đó Hồng y Errázuriz thì bị các nạn nhân xâm hại tình dục ở Chile cáo buộc rằng ông đã bao che cho hành vi lạm dụng tình dục của những chức sắc công giáo khác.

**
Bắc Kinh phản đối dự luật của Mỹ về Tây Tạng

Trung Quốc hôm 14/12 kịch liệt phản đối một dự luật có liên quan đến Tây Tạng do Thượng viện Mỹ thông qua mới đây, đồng thời kêu gọi chớ ban hành thành luật.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đưa ra tuyên bố phản hồi việc Thượng viện Mỹ trong tuần này thông qua Đạo luật Tiếp cận Hỗ tương Tây Tạng 2018.

Lục Khảng nhấn mạnh rằng các vấn đề liên quan đến Tây Tạng là chuyện nội bộ của Trung Quốc không nước nào có thể can thiệp, ông Lục nói bất cứ người nước ngoài nào muốn đến thăm Khu Tự trị Tây Tạng đều có thể nộp đơn xin qua các kênh thông thường.

(Đạo luật ‘The Reciprocal Access to Tibet Act’ nhằm ngăn chận cấp chiếu khán cho những viên chức Trung Cộng đã cấm không cho công dân, viên chức chính quyền và nhà báo Mỹ đến thăm Tây Tạng.**)

Dự luật đã được chuyển đến Tổng thống Donald Trump để ký thành luật nhằm tăng cường khả năng tiếp cận Tây Tạng cho các nhà báo, nhà ngoại giao và du khách Mỹ.
________________

(** The US Senate has passed a crucial bipartisan legislation that seeks to impose a visa ban on Chinese officials who deny American citizens, government officials and journalists access to Tibet, the remote Himalayan homeland of the exiled Dalai Lama. ‘The Reciprocal Access to Tibet Act’, seeking unhindered access to Tibetan areas to US officials, journalists and common citizens, something which is routinely denied by the Chinese government, was passed by the House of Representatives in September. The legislation, passed unanimously, comes amidst the Trump administration imposing massive trade import duties on China that has started impacting the Chinese economy.)

**

Binh lính hai miền Triều Tiên qua lại Khu Phi Quân sự

Lính Nam - Bắc Hàn đã có một số cuộc qua lại hữu nghị ở khu vực đường biên, sang phần lãnh thổ của nhau lần đầu tiên kể từ khi hai nước phân chia. Những người lính bỏ vũ khí tại các chốt kiểm tra ở Khu Phi quân sự (DMZ) dọc theo biên giới.

Đây là một phần trong hoạt động lập lại quan hệ hữu hảo giữa hai bên. Là một phần của các cuộc thảo luận giữa hai bên, Tổng thống Moon Jae-in của Nam Hàn và nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Bắc Hàn đã đồng ý dỡ bỏ một số chốt canh phòng ở khu vực được biên được canh gác cẩn mật.

Chiến tranh Triều Tiên hồi thập niên 1950 đã khiến bán đảo phân chia thành hai miền, và một hiệp định hòa bình chính thức cho đến này vẫn chưa hề được ký kết.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp mặt lịch sử hồi tháng Tư, sự kiện dẫn tới cuộc họp thượng đỉnh giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment