03 December 2018

Tin ngắn: Hưu chiến 90 ngày giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa

Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình và các phụ tá tại Buenos Aires.
(Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Cuộc hưu chiến 90 ngày đạt được vào ngày 2/12 sau buổi ăn tối giữa Tổng Thống Mỹ Donald Trump và Chủ Tịch Trung Hoa Tập Cận Bình tại cuộc họp thượng đỉnh của khối G-20 tại Buenos Aires.

Các giới chức Trung Hoa nói rằng quốc gia của họ sẽ mua thêm nhiều sản phẩm của Hoa Kỳ trong nỗ lực nhằm làm thu hẹp lại khoảng cách to lớn trong mậu dịch song phương. Đồng thời, ông Trump đã đồng ý hoãn lại việc sẽ tăng thuế lên 200 tỷ USD hàng nhập cảng từ Trung Hoa vào tháng tới như đã dự trù, trong khi các cuộc đàm phán nhằm giải quyết những quan tâm của Mỹ về các phương cách kinh doanh mậu dịch của Trung Hoa đã diễn ra.

“Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Tập đã đồng ý bắt đầu đàm phán ngay lập tức về những thay đổi ở mặt cơ cấu (structural changes) có liên quan đến việc ép buộc chuyển giao kỹ thuật, bảo vệ sở hữu trí tuệ, các rào cản phi thuế quan, xâm nhập mạng và ăn cắp qua mạng (cybertheft), dịch vụ và nông nghiệp,” Tòa Bạch Ốc nói.

“Cả hai bên đều đồng ý rằng họ sẽ nỗ lực hoàn tất sự thương lượng này trong vòng 90 ngày sắp tới. Nếu vào cuối thời gian này, các bên không thể đạt được thỏa thuận, thì mức thuế 10 phần trăm sẽ được nâng lên đến 25 phần trăm.”

Cũng là một phần trong thỏa thuận ngưng bắn, Trung Hoa đã đồng ý mua “một số lượng rất đáng kể về nông phẩm, năng lượng, kỹ nghệ và các sản phẩm khác từ Hoa Kỳ để làm giảm đi sự mất cân bằng mậu dịch giữa hai nước chúng ta. Trung Hoa đã đồng ý bắt đầu mua nông phẩm từ nông dân của chúng ta ngay lập tức.” Tuy nhiên, theo Tòa Bạch Ốc, vẫn chưa đạt được thỏa thuận về trị giá chính xác của những thương vụ này. (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment