06 July 2014

World Cup: Lược thuật hai trận bán kết thứ bảy 5/7

 Nguyên Trần ghi

1) Argentina vs Belgium: 

Argentina ngay từ những giây phút đầu đã mở những cuộc tấn công ào ạt để chiếm thế thượng phọng và họ đã thành công. Ở phút thứ 8 nhận banh chuyền của Zabaleta, hữu biên  Gonzalo Higuain  từ vóng 16m đã bắt volet bất ngờ tung lưới Courtois. Và đó là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Trong trận nầy, Bỉ với nhiều cầu thủ trẻ chạy nhanh và tranh banh tốt nhưng thiếu kinh nghiệm. Argentina thì các cầu thủ nổi tiếng Di Maria,  Lavezzi, Gago đá không khởi sắc chút nào chắc vì mệt mỏi. Tất cà chỉ trông đợi nơi Messsi và cả gánh nặng nguyên đội banh đè nặng trên vai anh. Ngoài ra bất cứ lúc nào cũng có 3 , 4 cầu thủ Bỉ bao vây nên mặc dù tài ba anh  cũng khó mà thi thố tài năng.

Trận bán kết gặp Hòa Lan, DiMaria có thể vắng mặt vì đau bắp đùi thì áp lưc lên chàng cầu thủ lỗi lạc hiền hoà Messi càng nặng hơn.

2) Hòa Lan vs Costa Rica:

Hòa Lan áp đảo suốt trận đấu nhưng thủ môn Keylor Navas (người đã giúp Costa Rica thắng Hy Lạp để vào tứ kêt trong lúc đá pelalty shoot out), thêm vào đó đội Costa Rica đã cắn răng ngậm thẻ tử thủ để chờ đá penalty shoot out và họ đã toại nguyện. Khi đá penalty shoot out, ai cũng nghĩ là Costa Rica ưu thế hơn vì thủ môn Keylor thật xuất sắc. Nhưng huấn luyện viên Louis Van Gaal đã bất ngờ có một quyết định thật táo bạo can đảm gây kinh ngạc cả cầu trường: đó là ông cho thủ môn phòng hờ thứ hai (chứ chưa được thứ hai, mỗi đội thi đấu World Cup phải có 3 thủ môn: một chính thức hai phòng hờ 1 và 2) là thủ môn Tim Krul vào thủ thành penalty shoot out thay cho thủ môn chính thức Jasper Cillessen.

Và ông đã thành công vượt bực, thủ môn Tim Krul đã tuyệt vời phá hai trái banh của thủ quân Byan Riuz và Michael Ubama đưa Hòa Lan vào vóng bán kết mà chương trình như sau:

- Thứ ba 8/7  16:00 ET               Ba Tây         vs      Đức
- Thứ tư 9/7   16:00 ET              Hòa Lan        vs      A Căn Dình

Tây sẽ thiếu trung vệ nòng cốt Thiago Silva vì bị hai thẻ vàng và tiền vệ lỗi lạc Neymar bị hậu vệ Colombia là Juan Zuniga từ sau lưng, tung người lên cao đá  đầu gối song phi vào sống lưng làm anh ngã xuống oằn oại vì bị gãy đốt xương sống. Nhưng điều quái đản nhất là ngài trọng tài Tây Ban Nha Carlos Velasco Carballo cứ tỉnh bơ (đây cũng là một tai nạn trọng tài World Cup 2014) . Không biết có phải vì Colombia nói tiếng Tây Ban Nha còn Ba Tây nói tiếng Bồ Đào Nha. Như vậy thì tấm bảng mà FIFA luôn khoe trong suốt bất cứ trận đầu nào là “FIFA say no to racism” ngụ ý gì đậy? Dieu seul le sait!

Như vậy bốn đội vào bán kết chia đều ra hai đội Nam Mỹ và hai đội Âu Châu cũng chính là những nơi tập trung tinh hoa của nên bóng tròn thế giới. Không biết rồi đây, Âu Châu có phá bỏ cái huyền thoại là “từ hồi thành lập giải túc cầu World Cup đã được hơn 80 năm nhưng chưa có lần nào tổ chức tại Mỹ Châu mà các đội Âu Châu đoạt cúp”.

Mississauga 6/7/2014
Nguyên Trần

 Neymar bị hậu vệ Colombia là Juan Zuniga chơi xấu.
Neymar sẽ không phải giải phẫu nhưng phải an dưỡng 4 tuần (BBC)

No comments:

Post a Comment