25 July 2014

Bức ảnh "sự thật thà của người Canada" gây xôn xao mạng

Một bức ảnh chụp tại một ga tàu điện ngầm tại Canada đã khiến cộng đồng mạng thế giới thán phục vì sự thật thà của người dân nước này. Bức ảnh đang lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

Một bức ảnh chụp tại một ga tàu điện ngầm tại Canada đã khiến cộng đồng mạng thế giới thán phục vì sự thật thà của người dân nước này. Bức ảnh đang lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

Tại một ga tàu điện ngầm (chưa xác định địa điểm) của Canada, máy bán vé tự động bị hỏng. Và thay vì bỏ qua thao tác mua vé để nhảy qua hàng rào đi vào trong sân ga, những người Canada đã chủ động đặt tiền lên máy kiểm soát vé.

Qua bức ảnh, có thể thấy rằng tiền đã bắt đầu được đặt lên máy từ khá lâu trước đó và vun thành một đống, nhưng không chưa có ai có ý định “xơ múi”.

Bức ảnh này đã xuất hiện trên mạng một thời gian, nhưng phải đến tuần này, nó mới thực sự gây được sự chú ý khi nhiều trang mạng xã hội và blog của phương Tây chia sẻ lại. Trên một trang facebook, chỉ sau một tiếng đăng tải bức ảnh, đã có gần 100 nghìn lượt “thích”.

Một số người Canada bình luận rằng họ cảm thấy tự hào về hình ảnh này. Một số khác bình luận hài hước: “Canada đã đi nước cờ của mình, giờ đến lượt các anh đấy, Nhật Bản” – ám chỉ tới việc người Nhật thường xuyên được đem ra làm hình mẫu cho sự lịch sự và chân thật. “Ở nước Ý thì mọi thứ đã biến mất trong vòng một miligiây” – một người Ý cảm thán.
.
 Phong Huyền
_____________________ 

Góp ý:

Không phải chỉ là sự thật thà. Đây còn là sự lương thiện, là sự công bằng, là ý thức xã hội cao trong một cộng đồng văn minh. Hành khách ý thức rõ ràng rằng nếu không góp tiền trả chi phí xăng dầu, thiết bị và điều hành thì một ngày không xa sẽ không còn xe mà đi. Nếu bạn hút thuốc lá nơi công cộng đã là chuyện bất bình thường, mà còn vất mẩu thuốc lá nơi công cộng, bạn sẽ bị những người chung quanh liếc nhìn và lắc đầu.

Thấy người gẫm đến ta.

Một chiếc xe chở bia bị đổ, người túa ra, thay vì giúp lượm chai/lon bia chất lên xe cho người hoạn nạn, lại hôi của trước nỗi đau khổ của nạn nhân.  Hình ảnh đó không thuộc về một xã hội lành mạnh hay không phải là một xã hội. Ở Hội Hoa Anh Đào tại thủ đô, thanh thiếu niên giành giựt bẻ đem về làm của riêng những cành anh đào xinh xắn - mà lại là của nước khác tặng nước mình. Còn hình ảnh nào gợi cái tương lai mù mịt hơn cho đất nước?  Một viên tướng nhận hối lộ nửa triệu đô bị khui ra, và còn bao nhiêu vụ như thể không bao giờ lộ ra ánh sáng.... một đất nước như thế là một đất nước thất bại (failed state).

Thoát Trung thế nào được nếu phân nửa thành viên bộ chính trị bị Bắc Kinh nắm tẩy? Thoát Trung thế nào được nếu các công ty Hoa Lục, để trúng thầu mỗi dự án, đấm mõm hàng trăm nghìn đô cho các viên chức Việt. (hay các quan chức VN - theo ngôn ngữ phong kiến ngày nay).

Ôi đất nước! Người lãnh đạo "như giun như dế" trước kẻ thù. Cửa quyền sách nhiễu người dân. Giao dịch đồng nghĩa móc ngoặc. Dự án xây dựng là lại quả. Bòn rút được của công mới đáng mặt anh tài. Muốn được việc phải bôi trơn mọi ngõ. Trường học dậy thói "cách mạng" điêu ngoa. Gái Việt mong chồng ngoại để tròn chữ hiếu.... còn chữ nào chính xác hơn: Tan Hoang?

(Một độc giả TTR)   .

No comments:

Post a Comment