08 July 2014

Nam Tào cự Bắc Đẩu

Tứ đại yêng hùng

Phóng viên Tay mơ

World Cup lần này với nhiều trận sôi nổi hơn hẳn những lần World Cup trước đây vẫn còn đang diễn ra đầy hào hứng và rất khó đoán ai là người thắng cúp. Cho đến bây giờ không có nhiều bất ngờ vì bốn đội vào bán kết thì đã có ba là những đội đứng đầu bảng nhóm, tức là những đội được đánh giá mạnh nhất: Brazil đầu nhóm A, Argentine nhóm F và Đức nhóm G, (ngoại trừ Hòa Lan  hạ đo ván đội Tây Ban Nha đương kim vô địch đứng đầu bảng B).

Tuy nhiên Brazil, một trong hai đội Nam Mỹ, đang phải chật vật đáp ứng lại những mong đợi của cả một đất nước. Trong khi đó đội Đức bắc Âu  tuyệt vời ở một lúc nào đó thôi, Argentina thì trông cậy hơi nhiều vào cầu thủ chân vàng Messi và Hòa Lan đã phải nhờ vào thủ môn để thắng Costa Rica.

Dù rằng trên đường tranh cúp còn đầy những bất trắc, cả bốn tứ đại yêng hùng này đang là những hảo hán còn đứng vững trong giai đoạn cuối của cuộc tranh tài.

Giới mộ điệu cân nhắc bốn đội này ra sao? Những yếu tố nào quyết định ai sẽ lọt vào sân cỏ ở Rio de Janeiro vào chủ nhật tới? Và quan trọng hơn cả ai sau cùng sẽ thắng?

Đây là lần thứ hai Brazil gặp Đức. Lần trước là vào năm 2002 trong trận bán kết trên sân cỏ ở Yokohama, Nhật Bản, Ronaldo hà hơi cho đội Brazil thắng đội Đức 2-0.

Thế nhưng lần này có vẻ bấp bênh.  Đằng sau chiến thắng của Brazil có nhà dìu dắt Luiz Felipe Scolari. Nhưng liệu Joachim Low nhà dìu dắt đội Đức có làm tiêu tan được hy vọng của Scolari và khát vọng cháy bỏng chiến thắng khải hoàn của cả một đất nước?

Nhà bình luận thể thao BBC Chris Waddle nhận định nếu Brazil mà ca khúc khải hoàn thì đó là "một đội tệ nhất đã thắng giải World Cup". Chris còn nói thêm Brazil có nhiều thuận lợi và quyết tâm trong trận mở màn thắng Croatia, nhưng không thắng nổi Mexico cùng nhóm, phải đá penalty mới hạ được Chile ở vòng 16. Tuy nhiên trong trận tứ kết với Colombia đội Brazil có những dấu hiệu cho thấy các yếu tố đang được gắn kết và sự cổ vũ nồng nhiệt từ quê hương giúp đội banh nhà vượt lên.

Việc hai cầu thủ chủ yếu - Neymar và Thiago Silva - vắng bóng trong trận đấu rõ ràng là một bất lợi lớn về nhân sự cho đội Brazil. Thế nhưng không biết chừng biến cố này sẽ tạo bất ngờ cho địch, phân tán sư chú ý của họ và quan trọng hơn khiến các cầu thủ còn lại gắn kết với nhau và hết mình thi thố tài nghệ để đem về chiến thắng.

Cũng nên nhắc lại rằng từ xưa đến nay chưa có đội banh Âu Châu nào đoạt cúp khi World Cup được tổ chức tại Nam Mỹ cả.

Thế nhưng lần này có vẻ như đội Đức quyết tâm phá lệ. Qua các trận đấu mới đây đội Đức phơi bày nhiều mặt khác nhau- từ chiến thuật tiến công đa dạng đến việc để khu phòng vệ lâu lâu trống trải, nhưng họ thấy phần thưởng đang hiện ra xa xa .

No comments:

Post a Comment