05 September 2012

Cuộc chạy đua gay go vào Tòa Bạch Ốc



Kết quả thăm dò của Viện Gallup cho thấy, vào ngày 1 tháng 9, tổng thống đương nhiệm Obama chỉ thắng đường tơ kẽ tóc ứng viên tổng thống Romney của Đảng Cộng Hòa. Rõ ràng cuộc chạy đua lần này hết sức gay go vào những ngày chót. Cả hai bên đều đang nỗ lực chuẩn bị cho những trận đối chất giữa hai ứng viên vào tuần tới.

Đảng Cộng Hòa đang tập trung công phá nhược điểm của chính quyền Obama: 42 tháng tỷ số thất nghiệp vượt quá 8% - một thời kỳ thất nghiệp cao kéo dài chưa từng có kể từ sau thế chiến thứ hai. Lịch sử cho thấy chưa có vị tổng thống nào được tái cử với tỷ lệ thất nghiệp cao như vậy từ sau cuộc đại khủng hoảng kinh tế 1929-1932.

Thật sự cũng khó đổ lỗi cho chính quyền Nixon-Kissinger năm 1972 đã mở đường để công ăn việc làm tuồn sang Tầu Cộng, vì giai đoạn này cũng đã quá xa. Vả lại dựa vào chính sách của cố vấn an ninh Zbigniew K. Brzezinski (dưới thời tổng thống Carter, thuôc Đảng Dân Chủ) mà nhiều cuộc thương thảo với Nước Tầu CS đã diễn ra đưa đến nhiều hiệp ước ký với nước này, những hiệp ước  mà nhiều người cho rằng đã khiến nền kinh tế tài chánh Mỹ bị thất thoát nặng nề. Hai cuộc chiến đánh vào Afghanistan và Irak dưới thời chính quyền của Đảng Cộng Hòa cũng không còn mới mẻ gì để vin vào đó mà giải thích cho xuôi tai tình trạng kinh tế trì trệ hiện nay.

Tin tức hôm nay cho hay, ban tổ chức ngày đại hội để cử ứng viên tổng thống của Đảng Dân Chủ đã quyết định dời địa điểm đại hội từ một vận động trường chứa trên 70.000 chỗ ngồi đến một nơi có mái che nhưng chỉ chứa được 20.000 chỗ ngồi vì lý do... thời tiết.

Hãy đợi xem ban tham mưu của Ông Obama có tung được chưởng độc đáo nào vào phút chót hay không, hay đành chịu đựng cảnh bấp bênh kéo dài cho đến ngày dân chúng đi đến thùng phiếu..

Điền Thảo

No comments:

Post a Comment