15 July 2014

Tường trình trận chung kết FIFA World Cup 2014 giữa Đức và Á Căn Đình

 Phóng... đại viên Nguyên Trần

Sau cùng rồi trận cầu mong đợi của hai kẻ thù trên sân cỏ bóng tròn truyền kiếp là Á Căn Đình và Đức cũng đã gặp lại nhau trong trận chung kết giải World Cup 2014 diễn ra tại sân Estadio do Maracanã (cựu thủ đô Rio de Janeiro). Có thể nói sân Maracanã là một sân banh lớn nhất thế giới có sức chứa tới 200.000 người. Trọng tài trận đấu là Nicola Rizolli (người Ý) với sự dự khán của 74.738 khán giả mà trong số đó có sự hiện diện có cả bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel, nữ Tổng Thống tả khuynh Ba Tây Dilma Rousseff và cả Tổng Thống Nga Vladimir Putin. Sở dĩ tay trùm độc tài sắt máu nầy tới xem trận đấu là vì y ta đang phó hội kinh tế của tổ chức BRICS gồm 5 quốc gia (Brazil, Russia, India, China và South Africa) đang được tổ chức tại Brazil.

Với quyết tâm đoạt giải, hai đội ra quân với thành phần chủ lực như sau:
      

Đội tuyển Đức, vộ địch World Cup 2014

Nhìn qua thành phần hai đội, người ta thấy đội tuyển Đức có nguyên vẹn các cầu thủ chính thức trong khi Argentina thiếu hai tay trợ thủ đắc lực cho Messi là De Maria (vẫn còn bị hamstring) và Aquero chưa bình phục hẳn. Như vậy áp lực vẫn còn đè nặng lên hai vai của thiên tài đáng thương Messi.


Đội tuyển Argentina-World Cup2 2014 Runners-up

Ngay phút thứ 3’, trong một đợt Đức tấn công, Rojo truy cản làm té Mueller, Đức được hưởng quả phạt trực tiếp, Schweinsteiger đá banh ra ngoài.

Phút thứ 4’, Lavezzi của Á Căn Đình phóng Higuan từ cánh phải, Higuan nhận banh chạy nhanh xuống dùng chân phải đá bánh lăn ngang trước khung thành Đức mà không có cầu thủ đồng đội nào tiếp nối để làm bàn.

Hai bên tiếp tục thay nhau tấn công nhất là Đức nhưng hàng phòng thủ Á Căn Đình thật vững chắc đã bẻ gãy mọi đợt xung kích của đối phương.

Phút thứ 19’ Toni Kroos của Đức đội đầu về cho thủ môn Neuer nhưng ví quá nhẹ nên Higuain một mình thoát xuống cướp banh vượt qua Hummels hơn nửa thước nhưng anh lại mất bình tĩnh sút banh chệch qua bên ngoài cánh trái cách trụ thành chỉ 2 tấc mất dịp may bằng vàng ghi bàn cho Á Căn Đình.

Phút thứ 28’, Schweinsteiger của Đức đốn ngã Lavezzi bị thẻ vàng.

Phút thứ 30’ Messi từ khu trung lộ giao đường banh dài sang cánh phải cho Lavezzi chạy nhanh xuống  tới gần lằn vôi cuối sân lớp banh vào giữa để cho Higuain tràn xuống dùng chân trái tung lưới Neuer ...nhưng anh bị lỗi việt vị giữa sự tiếc rẻ của bao ủng hộ viên Á Căn Đình.

Phút thứ 31’ trong khi va chạm, hữu ứng Kramer của Đức bị chấn động phải ra sân và tiền vệ Shurrle vào thay. Phút thứ 32’ hậu vệ Hoewedes đốn ngã Zabaleta bị thẻ vàng. Cho tới giờ phút nầy, mặc dù Đức có phần lấn sân hơn nhưng Á Căn Đình với hàng phòng vệ vững chắc chẳng những không cho Đức mở tỷ số trước mà vẫn thỉnh thoảng mở những cuộc phản công nguy hiểm như ở phút thứ 35’  khi Messi xuống banh nhanh nhưng Schweinsteiger phá banh xuống cuối sân chịu quả phạt góc từ cánh trái. Higuain đá phạt góc vào giữa sân để Lavezzi sút chớp nhoáng nhưng thủ môn Neuer chụp được.

Lavezzi sút trước mặt 3 cầu thủ Đức nhưng thủ môn Neuer chụp được

Ngay sau đó, Đức phản công nhanh, Lahm thoát xuống từ cánh phải khôn khéo chọc khe cho Mueller trả ngược banh về cho Schurrle đang đứng  ở khoảng cách 16 m dùng chân trái sút mạnh nhưng thủ môn Romero phóng mình đẩy banh ra ngoài.

Phút thứ 39’ Messi đơn phương dẫn banh từ trung lộ qua khỏi Hummels rồi Lahm ở gần lằn ranh cuối sân chỉ còn cách xéo khung thành có 4 m sút qua khỏi tay thủ môn Neuer nhưng Boateng đứng ngay đó phá banh lên. Phút thứ 43’ Đức trả lễ lại trong một đợt tấn cống, Mueller phóng Ozil xuống vòng cấm địa Á Căn Đình để Ozil tạt nhẹ banh ngang cho Kroos chỉ cách khung thành 6 m sút chéo góc nhưng thủ môn Romero chuồi người bắt banh.

Ngay sau đó ở phút thứ 45+, Đức suýt làm bàn khi Perez phá banh từ chân Lahm xuống cuối sân, Kroos đá quả phạt góc từ cánh phải, hậu vệ Hoewedes lên tham gia tấn công tung cao người lên đội đầu đưa banh vào khung thành, banh vượt qua tay thủ môn Romero nhưng đụng phải trụ thành dội ra cứu thua cho  Á Căn Đình và ngay sau đó Mueller bị thổi việt vị.

Hiệp nhất chấm dứt với tỷ số 0-0 cho đôi bên mà đội tuyển Đức ở thế thượng phong nhưng không thắng nổi hàng phòng thủ kiến cố của Á Căn Đình.

Hiệp 2 bắt đầu, huấn luyện viên Á Căn Đình Alejandro Sabella cho tiền vệ Aquero (cầu thủ ưu tú của đội Chelsea giải ngoại hạng Anh Quốc) vào thay Lavezzi.

Phút thứ 46’ Mascherano phóng Higuan xuống vòng cấm địa của Đức nhưng anh nầy chưa kịp sút thì bị thổi việt vị.

Ngay sau đó, Perez từ khu trung lộ chuyền đường banh sà xuống vòng cấm địa Đức cho Messi để chàng cầu thủ giỏi nhất hành tinh dẫn banh qua Boateng rồi vượt qua Hummels lúc đó chạy sau anh nửa bước để Messi có đủ khoàng cách sút xéo vào khung thành giữa khi thủ môn Neuer chạy ra lỡ bộ  nhựng... trái banh vô tình chạy sát lằn goal line rồi từ từ ra ngoài. Chuyện lỡ bộ môt đường banh như thế nầy là chuyện hiếm thấy trong cuộc đời sự nghiệp đá banh của thiên tài Messi. Ngay sau phút đá hụt nầy, ống kính chiếu rõ khuôn mặt thất vọng đau khổ của chàng thủ quân đội Á Căn Đình.

Phút thứ 45+Hoewedes đội banh trúng ngay trụ thành Argentina

Tới đây người ta thầy rõ chiến thuật của Đức khống chế khu trung lộ để cắt đội Á Căn Đình thành hai mảnh rời rạc khiến cho đội Nam Mỹ chỉ tìm giải pháp giao banh dài thẳng từ vùng phòng thủ lên tiền đạo. Chẳng hạn như ở phút 56’ Zabaleta từ tuyến dưới đá cao banh lên vùng đất của Đức, thủ môn Neuer chạy tuốt lên trên ra tận lằn cấm địa nhảy cao  phá banh và hất trung phong Higuain té xuống đất nằm bất động mấy phút nhưng trọng tài chỉ xem như là một challenge chứ không phải là foul nên không phạt.

Phút thứ 59’ Lahm từ cánh phải lớp một đường banh bổng vào để trung phong Klose nhảy cao hơn Zabaleta dùng đội banh vào xéo góc Á Căn Đình nhưng thủ môn Romero tung người lên  bắt banh.

Phút thứ 61’ cũng vào một pha tấn công khác của Đức, Klose từ khu trung lộ cánh trái chuyền đường banh dài cho Schurrle để anh nầy chọc khe tới Ozil đánh gót tuyệt đẹp nhưng banh ra ngoài.

Tới phút 63’ trong lúc ngăn cản bước tiến của Đức, Mascherano từ phía sau chuồi người xô té Schweinsteiger nên bị trong tài Rizolli cho thẻ vàng. Ngay sau đó, Aguero của Á Căn Đình cũng đốn ngã Schweinsteiger và cũng bị chiếc thẻ vàng.                                                                                      

Đức vẫn tiếp tục tạo áp lực trên phần đất của Á Căn Đình, phút 70’ Mueller từ xa giao banh dài tới Schurrle đứng ngay trước lằn ranh vòng cấm địa sút mạnh nhưng thủ môn Romero lại cứu nguy.

Phút thứ 78’ Higuain vào bench để tiền đạo Palacio vào thay.

Phút 85’, tiền vệ Á Căn Đình Perez ra sân để Gago vào thay còn bên Đức trung phong Klose ra để Gotze vào.

Tới đây thì nhịp trận đấu bắt đầu chậm lại vì cả hai hai đội đều thấm mệt dưới thời tiết nóng khắc nghiệt của Ba Tây. Mọi người đều chờ đợi hai hiệp đấu thêm và nếu có thể thì là đá phạt đền(Penalty Shoot Out)

Hai hiệp phụ:

Cả hai đội đều ở trong tình trạng giữ banh chặt chẽ để tránh sơ hở hầu bảo đảm sự an toàn cho tới lúc penalty shoot out nên trận đấu thiếu hào hừng sôi động. Phút thứ 97’ hậu vệ Garay ở phía dưới phát một đường banh ngay vòng cấm địa Đức vừa đúng tầm cho Palacio, Boateng chạy theo nhưng không kịp trong khi thủ môn Neuer lỡ bộ giữa chừng nhưng Palacio lại vụng
về lốp trái banh qua khỏi sà ngang mất dịp may ngàn năm một thuở cho Á Căn Đình. Thế mới biết trình độ nhồi bóng của một cầu thủ phòng hờ thua xa cầu thủ chính thức (trừ đội tuyển Đức ra).
Hiệp phụ thứ hai:

Phút thứ 109’ trong khi nhảy lên  tranh banh cùng Aquero, cầu thủ Đức Schweinsteiger bị cánh tay Aquro chạm vào mắt chảy máu nhiều nên phải ra sân. Đức chỉ còn chơi có 10 người vì đã thay đủ 3 cầu thủ phòng hờ. Nhưng chỉ vài phút sau, Schweinsteiger vào sân lại.

Phút thứ 117’ hữu ứng Á Căn Đình Rogo dẫn banh nhanh xuống cánh trái rót bổng vào ngay vòng cấm địa của Đức, Messi nhảy lên dùng đầu (đây  là điều hiếm khi xảy ra) đội banh nhưng banh lên cao và ra ngoài. Có lẽ vì chi1êu cao khiêm nhường của anh.

Messi đội đầu, một điều hiếm thấy

Tới phút thứ 123’ tinh thần kỷ luật, đấu pháp toàn đội quy cũ của Đức mới được ghi nhận, Hummels giao đường banh dài cho Schurrle nhanh nhẹn dẫn banh xuyên giữa Maschareno và Zabaleta thoát xuống cánh trái tung vòng banh vào ngay người Gotze để chàng cầu thủ mới đầu quân cho Bayern Munich nầy xuất sắc dùng bụng hứng nhẹ banh rồi ngã người đá cú volet tuyệt đẹp bay sướt ngang vai trái thủ môn Romero tung lưới Á Căn Đình trước sự bất động của hai cầu thủ Demichelis đứng ngay trước mặt anh và Palacio đứng sau lưng giữa những tiếng reo hò mừng rỡ của tất cả những người dân Đức ở khắp nơi trên thế giới và nhất là của vị nữ nguyên thủ quốc gia đang ngồi trên khán đài danh dự. Trên cõi đời nầy, niềm vui của người nầy lại là nỗi đau của kẻ khác.

Bàn thắng định mệnh của Gotze ở phút thứ 123’ do lỗi lầm 4 chiếc áo xanh chạy không đúng vị trí

Lúc nầy, người ta đã thấy những giọt lệ rơi trên những khuôn mặt của dân Á Căn Đình trên sần cỏ và cả những người dân trong nước Á Căn Đình khi mà hy vọng trả thù đội tuyển Đức để đoạt lại chiếc World Cup giờ đã thật xa xôi diệu vợi.

Phút thừ 130’ Hummels đốn ngã Messi ngoài vòng cấm địa, trọng tài cho Á Căn Đình hưởng quả phạt trực tiếp ở khoảng cách 23m. Messi lãnh phần đá. Đây là cơ hội cuối cùng cho đội Á Căn Đình, cho 42.000.000 người dân Á Căn Đình, cho huấn luyện viên Sabella và nhất là cho người cầu thủ lỗi lạc mang tên Lionel Messi, người được ủy nhiệm đá trái banh của trách nhiệm và danh dự.  Ngần ấy con tìm cùng một nhịp đập đang theo dõi từng bước chân của Messi. Anh lặng lẽ đặt trái banh rồi nhìn về hướng khung thành như để ước lượng vận tốc độ cao và sức xoáy của trái banh. Với ánh mắt lo âu trầm ngâm, anh từ tứ bước tới  rồi lập tức chạy nhanh sút banh bay cao cao lên qua khỏi hàng rào người nhưng ! nhưng ! thôi rồi! trái banh vô tình vượt trên sà ngang khung thành hơn nửa thước mang theo niềm mơ ước khát vọng của Messi và mấy mươi triệu con tim theo gió mây đi về một chân trời xa xăm vô định.

 
  Siêu Người Mẫu Gisele Bundchen (vợ của tay ném banh quarterback Tom Brady đội bóng bầu dục New England Patriots). Người đẹp là match cheerleader của trận chung kết ngày chúa nhật 13/7/2014

Kết cuộc là Đức đoạt cup vô địch bóng tròn thế giới lần thứ tư và nhất là phá bỏ tiền lệ “chưa bao giờ có đội Âu Châu nào đoạt World Cup khi nó được tổ chức ở Mỹ Châu”
Ngoài ra, từ thất bại nhục nhã nầy của đội bóng Ba Tây cộng thêm sự kiện hầu hết người dân Ba Tây xuống đường rầm rộ phản đối chính sách luôn cầu thân với các chế độ độ tài sắt máu mà không lo cứu vãn nền kinh tế suy sụp của quốc gia, chắc kỳ bầu cử Tổng Thống Ba Tây tháng 10 tới, mụ Rousseff  sẽ bị lọt lưới.

Mississauga 14/7/2014
Nguyên Trần

Xin xem các phụ bản về World Cup bên dưới:                                                      

Các giải thưởng hiện kim của FIFA cho WORLD CUP 2014:

*** Các đội được vào vòng tứ kết***
1. Đức $35 triệu
2. Á Căn Đình $25 triệu
3. Hòa Lan– $22 triệu
4. Ba Tây– $20 triệu
5. Colombia - $14 triệu
6. Bỉ - $14 triệu
7. Pháp- $14 triệu
8. Costa Rica – $14 triệu

*** 8 đội được vào vòng 16 ***
9. Chí Lợi- $9 triệu
10. Mễ Tây Cơ - $9 triệu
11. Thụy Sĩ - $9 triệu
12. Điểu Hà - $9 triệu
13. Hy Lạp - $9 triệu
14. Algeria - $9 triệu
15. USA - $9 triệu
16. Nigeria – $9 triệu

*** 16 đội vào vòng loại nhóm ***
17. Ecuador - $8 triệu
18. Bồ Đào Nha - $8 triệu
19. Croatia - $8 triệu
20. Bosnia - $8 triệu
21. Bờ Biển Ngà - $8 triệu
22. Ý - $8 triệu
23. Tây Ban Nha - $8 triệu
24. Nga - $8 triệu
25. Ghana - $8 triệu
26. Anh - $8 triệu
27. Nam Hàn - $8 triệu
28. Iran - $8 triệu
29. Nhật - $8 triệu
30. Úc - $8 triệu
31. Honduras - $8 triệu
32. Cameroon – $8 triệu

Tổng cộng:   $ 358 triệu

    Xem như vậy thì thấy FIFA quá giàu phải không? Thảo nào có người gọi là đế quốc FIFA.
   

No comments:

Post a Comment