25 June 2020

Doanh nhân kiện Seattle về vụ khu phố bị người biểu tình chiếm giữ

SEATTLE - Hôm thứ Tư, Một tập hợp các doanh nghiệp, chủ  tài sản và cư dân Seattle đã kiện thành phố về việc Thánh phố đã để mặc một khu phố cho người biểu tình chiếm đóng, nói rằng giới chức chính quyền TP đã đồng lõa tước quyền của họ đối với tài sản của mình.

Các nguyên đơn - bao gồm một tiệm xăm hình, cửa hàng sửa chữa ô tô và công ty quản lý tài sản - nhấn mạnh trong vụ kiện rằng họ không cố làm suy giảm ý nghĩa của cuộc chống đối cảnh sát bạo hành.

Thay vào đó, vụ kiện này nói về quyền lập hiến và các quyền hợp pháp khác của nguyên đơn - doanh nghiệp, nhân viên và cư dân trong và xung quanh The CHOP* - khu đã bị tràn ngập vì quyết định chưa từng có của thành phố Seattle là bỏ ngỏ khu phố và đóng cửa toàn bộ khu chung quanh, để mặc khu phố không được cảnh sát kiểm soát, không có cứu hỏa và y tế khẩn cấp phục vụ và công chúng không thể tiếp cận nói chung.

Cuộc chiếm đóng bắt đầu vào ngày 8 tháng 6 khi Sở cảnh sát Seattle, sau những ngày đụng độ dữ dội với những người biểu tình sau khi George Floyd bị cảnh sát thành phố Minneapolis ngộ sát, cảnh sát đã rời bỏ trụ sở East Precincent trong khu dân cư đông đúc ở Đồi Capitol. Người biểu tình dùng rào cản cảnh sát để chặn giao thông, và một số cắm trại ở một công viên gần đó.

(TTR trích dịch bản tin CityNews, Toronto)
_______________________
(*) The CHOP (Capitol Hill Occupied Protest = Cuộc phản kháng chiếm Capital Hill). Khu CHOP chiếm khoảng từ 4 đến 6 blocks đường. 

No comments:

Post a Comment