18 June 2020

Ấn - Tầu trận vong

Nguyễn Đức Thành

Khi hai cường quốc đều sở hữu vũ khí hạt nhân có xung đột, thì họ chiến đấu bằng chuỳ.

Trên dãy núi cao Hy Mã Lạp Sơn, như tôi đã trải nghiệm, dù kể cả là giữa mùa hè, vẫn khá là lạnh, khô và khó thở, có vùng tranh chấp giữa Tàu và Ấn. Vào năm 1962, sau khi đã bình định Tây Tạng, Tàu mở cuộc xâm lăng chiếm vùng này của Ấn, biến nó thành vùng tranh chấp từ đó đến nay. Người Việt Nam hẳn rất hiểu điều này vì họ đã gặp phải chuyện ấy nơi những dải đá nổi bập bềnh giữa Biển Đông.

Sáng hôm thứ Hai vừa rồi, lính Tàu được cho là đã vượt qua lằn ranh tạm thời được chấp nhận. Dường như đó là một bãi nổi trên sông. Họ tới đây và dựng lên một vài cái chòi canh.

Lính Ấn Độ thấy thế liền ra xua đuổi. Phía Tàu rút đi.

Buổi chiều, 50 người lính Ấn, dưới sự chỉ huy của một viên tư lệnh, đã tiến ra khu đó, kiểm tra xem lính Tàu đã rời đi chưa. Đồng thời, họ bắt đầu đốt bỏ mấy công trình mới dựng lên của lính Tàu.

Lúc này, lính Tàu bất ngờ quay lại - như thể là một trận phục kích. Phía Tàu có 250 lính, nghĩa là rất đông so với phía Ấn. Và vì đã có luật bất thành văn, hai bên không dùng đồ nóng, vì điều ấy có thể lôi hai ông béo vào một cuộc chiến thảm khốc, nên phía Tàu mỗi đứa lăm lăm một cái chuỳ gắn đinh. Truyền thông phương Tây gọi đó là spiked stick. Vật ấy như ở trong hình.

Phía Ấn không hiểu có vũ khí gì hay chỉ có tay không hoặc một vài món đồ lạnh phòng thân.

Cuộc hỗn chiến hẳn đã diễn ra như thời nguyên thuỷ. 20 lính Ấn đã chết tại chỗ hoặc sau đó vì vết thương quá nặng. Nghĩa là non nửa. Vị tư lệnh được báo cáo là chết tại trận trong cuộc chiến không cân sức. Một số lính hiện vẫn mất tích. Hoặc là xác đã trôi sông, hoặc là bị phía Tàu bắt đi.

Về bên Tàu, theo truyền thống của một nước phi dân chủ, không nói con số thương vong của họ là bao nhiêu. Nhưng một nguồn tin cho là có 43 tử sĩ. Tin này chưa được kiểm chứng. Nếu đó là thật thì ta có thể thấy lính Ấn quá can đảm và thiện chiến, dù bị áp đảo bất ngờ 1 phải chọi 5. Nhưng nếu con số trên là sai, thì ta có thể giả định lính Tàu thương vong ít hơn Ấn cũng là hiểu được, vì chúng đông hơn và lại đánh bất ngờ.

Hiện lãnh đạo cấp cao hai bên đang cố gắng hạ nhiệt tình hình. Còn dân chúng Ấn đang rất phẫn nộ, biểu tình khắp nơi giữa mùa cô vít, đốt ảnh Tập Cận Bình và cờ 5 sao.

Xin bày tỏ niềm thương tiếc những chiến sĩ trận vong, của cả hai bên. Hơi xót xa hơn cho phía Ấn, vì các vị anh hùng phải lấy ít địch nhiều, bị quây bất ngờ mà vẫn can trường. Cái chết của họ hẳn rất đau đớn vì bị chuỳ của kẻ thù bổ xuống.

Thật là:
"Hồn tráng sĩ biết đâu miền minh mạc
Mịt mù gió lốc thổi dấu tha hương,
Mặt chinh phu khôn vẽ nét gian nan
Lập loè lửa trơi soi chừng cổ độ..."
Mong hồn các anh hãy về với những đỉnh núi thiêng nơi Hy Mã Lạp Sơn ngàn năm tuyết phủ!

Nguyễn Đức Thành
Theo FB Nguyễn Đức Thành

No comments:

Post a Comment