29 April 2020

Tin ngắn đáng chú ý

Liên minh Five Eyes chính thức điều tra hai nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán

Phía sau cánh cửa của Viện nghiên cứu virus Vũ Hán
hiện ẩn chứa nhiều điều bí mật (Ảnh: DF).
Truyền thông Anh quốc đưa tin, cơ quan tình báo 5 quốc gia thuộc Liên minh Five Eyes bao gồm Australia, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra nguồn gốc của virus Corona mới. 

Cuộc điều tra này được tập trung vào 2 đối tượng là Chu Bằng (Zhou Peng), nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán, người đã du học và nghiên cứu, lấy bằng Tiến sĩ tại Australia và Thạch Chính Lợi (Shi Zhengli), Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm mới của Viện Nghiên cứ virus Vũ Hán.

Theo trang tin Đông Phương của Hồng Kông ngày 29/4, các cơ quan truyền thông Daily Mail của Anh và 7news (Tin tức Kênh 7) của Australia cho rằng hai cán bộ Viện nghiên cứu Virus Vũ Hán (Wuhan Institute of Virology) là Chu Bằng và Thạch Chính Lợi vốn đã tham gia vào một dự án nghiên cứu do chính phủ Australia và Trung Quốc đồng tài trợ. Chu Bằng, Trưởng nhóm của Viện chuyên nghiên cứu về virus của Dơi và miễn dịch, đã được gửi đến Phòng thí nghiệm động vật Australia để học tập, nghiên cứu từ năm 2011 đến 2014, tiến hành các công việc bao gồm mổ xẻ dơi sau khi trợ tử, để nghiên cứu loại virus chết người mà nó mang theo.

Mỹ yêu cầu Trung Quốc để thế giới tiếp cận phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục kêu gọi Trung Quốc cho phép thế giới tiếp cận phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đồng thời nhấn m.ạnh Bắc Kinh có nghĩa vụ minh bạch.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 29/4, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc vẫn đang tiếp tục giữ kín các thông tin về virus tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

“Bất chấp nỗ lực đưa các chuyên gia tới hiện trường của chúng tôi, họ vẫn tiếp tục cố gắng che giấu và gây hoang mang. Điều này là sai trái. Nó tiếp tục tạo ra mối đe dọa cho thế giới và tất cả chúng ta cần truy tới cùng những gì thực sự diễn ra ở đó”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Ông Abe muốn công ty Nhật rời Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi các doanh nghiệp nước này rời khỏi Trung Quốc, đa dạng hóa điểm sản xuất, giữa lúc những cuộc thảo luận tương tự diễn ra tại Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Giữa đại dịch virus corona, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề xuất các biện pháp để xây dựng nền kinh tế ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc để đất nước "Mặt Trời mọc" có thể tránh được gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Chính phủ Nhật Bản đã dành 2,2 tỉ USD trong gói kích thích kinh tế 992 tỉ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước này rút khỏi Trung Quốc khi dịch Covid-19 phá vỡ chuỗi cung ứng giữa hai nước. Cụ thể, trong ngân sách nói trên, nhằm giảm thiểu tác động từ Covid-19, có 220 tỉ yen (2 tỉ USD) dành cho các công ty chuyển hoạt động sản xuất trở về Nhật và 23,5 tỉ yen cho những công ty tìm cách chuyển đến quốc gia khác, theo Bloomberg hôm 8.4.

Lời kêu gọi này đã dẫn đến cuộc tranh luận sôi nổi ở Bắc Kinh, theo Nikkei Asian Review. Bắc Kinh "đang có những lo ngại thực sự về việc các công ty nước ngoài rút khỏi Trung Quốc", một nguồn tin trong lĩnh vực kinh tế ở Trung Quốc cho biết.

No comments:

Post a Comment