30 March 2020

Hoa Kỳ: "Kế Hoạch Cầu Không Vận" nhanh chóng nhập các nguồn vật tư cần thiết chống dịch Corona 19

Một chuyến bay chất đầy vật tư chăm sóc sức khỏe đã đến thành phố New York vào hôm Chủ nhật từ Trung Quốc, đây là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm đẩy nhanh việc cung ứng vật tư rất cần thiết để chống lại đại dịch coronavirus.

Chính quyền Trump cho biết , chuyến bay đến vào hôm Chủ nhật là chuyến bay đầu tiên trong số khoảng 20 chuyến bay cho đến đầu tháng 4 là một quan hệ đối tác công tư được gọi là Dự án Cầu không vận. Nhà Trắng cho biết các chuyến bay nầy "sẽ đem các thiết bị y tế quan trọng đến Hoa Kỳ trong vòng 2-3 ngày so với 20-40 ngày bình thường nếu hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển."

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, lô hàng hôm Chủ nhật bao gồm 130.000 mặt nạ N95, gần 1,8 triệu mặt nạ và áo choàng khác, hơn 10,3 triệu găng tay và hơn 70.000 nhiệt kế. Các nhà đầu tư của Mỹ sẽ phân phối vật tư chăm sóc sức khỏe cho các đơn vị tiêu dùng. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã trả tiền cho chuyến bay từ Thượng Hải đến New York.

Tuyên bố cho biết "Phần lớn các nguồn vật tư này sẽ được Fema cung cấp cho các bang New York, New Jersey và Connecticut, phần còn lại sẽ đến các viện dưỡng lão trong khu vực và các khu vực có nguy cơ cao khác trên toàn quốc."

Khu vực “tri-state” là tâm điểm của đại dịch coronavirus đang gia tăng. Gần 700 người đã chết chỉ riêng ở thành phố New York, tính đến chiều Chủ nhật, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins.

"Theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, chúng tôi đã thành lập một mối quan hệ đối tác Công-Tư chưa từng có để đảm bảo rằng một số lượng lớn mặt nạ, thiết bị và “thiết bị bảo vệ cá nhân” khác sẽ được đưa đến Hoa Kỳ ngay lập tức để trang bị tốt hơn cho nhân viên chăm sóc sức khỏe của chúng ta trên tuyến đầu cũng như phục vụ tốt hơn cho người dân Mỹ, "cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner nói trong tuyên bố.

Trump gặp các nhà phân phối chuỗi cung ứng vào chiều Chủ nhật, theo lịch trình chính thức của ông.

Chuyến không vận đầu tiên đến Mỹ vào hôm Chủ nhật, được báo cáo đầu tiên bởi Reuters, khi chính quyền Trump đối mặt với sự chỉ trích về việc thiết bị y tế thiếu nguồn cung ứng trên toàn quốc và thúc đẩy các tiểu bang tự mua vật tư.

"Chính phủ liên bang không được phép ra ngoài để mua một số lượng lớn các mặt hàng và sau đó vận chuyển," Trump nói hôm thứ Năm. "Bạn biết đấy, chúng tôi không phải là một nhân viên giao hàng."

Vào thứ Sáu, Trump đã ra lệnh sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để buộc General Motors ưu tiên thực hiện hợp đồng liên bang sản xuất máy trợ thở. Lệnh nầy được đưa ra sau các thông tin lẫn lộn về luật pháp và nói rằng ông chưa cần phải sử dụng đầy đủ thẩm quyền rộng rãi của đạo luật.

Cũng thứ Sáu, Trump tuyên bố chính quyền tiểu bang New York đã bỏ qua một nguồn cung cấp máy thở còn mới. Đáp lại, Thống đốc New York,  Andrew Cuomo nói rằng ông Trump đã "thông tin sai lệch". Cuomo cho biết New York chỉ có một nửa số máy trợ thở cần thiết được dự trữ trong trường hợp xảy ra tình trạng tồi tệ nhất của đợt bùng phát.

Dự án Airbridge của Nhà Trắng nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng sản xuất. Bản thân ông Trump thường hay chỉ trích phản ứng của Trung Quốc đối với  đại dịch coronavirus và gây tranh cãi khi gọi nó là "virus Trung Quốc". Tuy nhiên, vào tối thứ Sáu, ông ấy đã tweet rằng ông ta đã có một "cuộc trò chuyện rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình" và hai nước "đang làm việc chặt chẽ với nhau. Rất tôn trọng nhau!"

March 29, 20202:46 PM ET (Reuters)
BENJAMIN SWASEY

(TBT lược dịch)

No comments:

Post a Comment