24 September 2019

Việt Nam-Hồng Kông và ‘ung thư thể chế’

 Võ Thị Hảo (Blog RFA)


    Việt Nam: Khủng hoảng toàn diện

   " Việt Nam đang ở trong tình thế nguy ngập.
    Đất nước lâm vào khủng hoảng, bị đe dọa trên các mặt chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ, chính trị, kinh tế, quân sự, an ninh nội bộ và ngoại giao.

    Nguyên do là thể chế độc tài toàn trị này qua chặng đường 74 năm vận hành đã ngày càng làm nở rộng những tử huyệt của nó.

    Hệ thống điều hành “cỗ máy” chạy giật lùi đó đã lộ nguyên hình. Đa số quan chức chỉ là những kẻ dùng quyền lực chính trị để trộm cướp công quỹ và mồ hôi xương máu của dân Việt Nam làm của riêng.

    Lòng tham của họ là vô đáy và đất nước nhung nhúc những kẻ vẫn tiếp tục cướp bóc ngày càng tham tàn. Theo truyền thông Việt Nam đưa tin, một chữ ký của bộ trưởng Thông Tin Truyền thông – lĩnh vực được cho là nghèo nhất, thì ông ta đã nhận được hơn 3 triệu đô la tiền hối lộ. Giám đốc Mobiphone cũng nhận được hơn một triệu đô la…

    Vậy trong vô số vụ chỉ định thầu cho Trung Quốc, hoặc mua sắm thiết bị máy móc, những vụ tăng vốn đầu tư hàng chục, thậm chí trăm lần thì số tiền hối lộ, tham nhũng của quan chức Việt Nam còn tới cỡ nào? Phải chăng hệ thống cầm quyền và quan chức tham nhũng Việt Nam hiện nay có thể xếp vào hàng bẩn thỉu, đáng ghê tởm nhất thế giới?!

    Một hiểm họa khác mà công luận đã tố cáo: khi sức dân và tài nguyên đã cạn kiệt, nhiều kẻ trong bộ máy này đã “xẻo” từng mảng chủ quyền đất nước trên nhiều lĩnh vực ra rao bán để thu lợi riêng. Bán để được Trung Quốc hậu thuẫn cho ghế quyền lực để tiếp tục tham tàn và tránh sự trừng phạt của công lý.
    …

    Mở cửa cho Việt Nam thành lãnh địa của ma túy:

    Trên đất liền, nhà cầm quyền đã mở toang cửa khẩu và cho đồng Nhân Dân tệ lưu hành trên đất Việt Nam. Hậu quả của việc này là Việt Nam gần như là lãnh địa của Trung Quốc, an ninh kinh tế thương mại của Việt Nam bị tổn hại không thể đo đếm. Bên cạnh đó, hệ thống sản xuất, tàng trữ, chuyên chở và buôn bán ma túy của Trung Quốc tha hồ tung tác trên đất Việt Nam.

    Bọn tội phạm đến từ Trung Quốc đã được nhà quản lý ngênh tiếp, ngầm cam kết không trừng trị vì khi chúng phạm tội lại trả chúng về Trung Quốc và chúng không dại gì mà không quay trở lại tiếp tục gây hại bởi sự ưu tiên vô đối ấy. Chúng đã thừa cơ hội biến Việt Nam thành căn cứ địa ém quân vào những chỗ hiểm yếu, thỏa sức tàn phá gieo rắc độc hại tàn phá môi trường, tha hồ bán hàng đa cấp, lừa đảo, cờ gian bạc lận, thậm chí bắt cóc, mua người để mổ bán nội tạng, biến Việt Nam là nơi chứa chấp, trung chuyển và sản xuất hàng chục tấn ma túy…"

Bạn đọc nhấn vào tiêu đề để đọc toàn văn trên Người Việt

No comments:

Post a Comment