22 August 2018

Xô Dạt, tranh A.C.La

Xô Dạt - Washed away
Oil on canvas, 24x36 inch (61x89 cm)
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh 
**

Không biết bao nhiêu hình ảnh bi hùng xô nhau hiện lên tâm não khi cái tháng Tư định mệnh kia lại vòng trở lại. Dân chúng Miền Nam hoang mang tột cùng, có nhiều gia đình không chịu nổi đã tự tử tập thể vào chính ngày cộng quân hò reo chiến thắng. Họ có thể đã nghĩ rằng không còn niềm hy vọng nào nữa trong chuỗi ngày đen tối đang tới. Điều gì đã tạo ra niềm tuyệt vọng khi đám quân tự xưng là giải phóng đã tiến vào thủ đô Sài gòn? Hẳn nhiên là không phải vì mớ kiến thức về cộng sản, bởi vì một số không nhỏ trí thức Miền Nam ngưỡng mộ cộng sản sau này đã tỉnh ngộ khi cộng sản thiết lập chế độ mới trên cả nước. Nỗi tuyệt vọng chắc chắn đến từ kinh nghiệm nghẹt thở khi đã có lần nếm ách cai trị của cộng sản, đó là sự hiểu biết trên da thịt về đảng cộng sản mà ngài Đạt Lai Lạt Ma đã mô tả nó "sinh ra từ nghèo đói và ngu dốt, lớn lên bằng dối trá và bạo lực, và sẽ chết đi trong sự khinh bỉ và nguyền rủa của nhân loại". Ngài còn nói "Cộng sản là thứ trùng độc, sinh sôi nẩy nở trên rác rưởi của chiến tranh".

Lội ngược dòng thác lũ phản chiến lúc bấy giờ tại Hoa Kỳ, có một người Mỹ hiểu cuộc chiến ở Việt Nam, thông cảm với nỗi đau của dân tộc Viêt. Ông tuyên bố:

"Chấm dứt chiến tranh không đơn thuần là chỉ rút quân về nhà là xong. Vì lẽ, cái giá phải trả cho hòa bình là ngàn năm đen tối cho các thế hệ sinh tại Việt Nam sau này". (R. R)

Ông hiểu được tai họa của cuộc lui binh Mỹ, của cuộc thất trận tại Miền Nam Việt Nam, và ông đã được quần chúng Mỹ hiểu ra và ủng hộ.

Ronald Reagan trở thành tổng thống Mỹ thứ 40 sau đó, tuy đã muộn khi nền tự do và chế độ dân chủ non trẻ của Miền Nam không còn nữa, nhưng dù sao thì đó cũng là niềm an ủi cho khối người Việt tị nạn cộng sản vong quốc bị xô dạt khắp mặt địa cầu. Họ trốn bỏ chế độ cộng sản bằng mọi cách: băng rừng lội suối, trên những con thuyền đánh cá, đôi khi phương tiện chỉ là một chiếc thuyền tam bản mong manh giong buồm lướt qua trùng dương mênh mông.

Gió bão vùi dập, cướp biển trấn lột, phẩm giá phụ nữ như ở thời thượng cổ...

Khi đến được bến tự do mới nhận ra mình là người may mắn trong những kẻ đồng hành và may mắn hơn biết bao người còn sống ở nơi có ngàn năm đen tối như lời  Tổng thống Reagan tiên đoán.

A.C.La

No comments:

Post a Comment