02 August 2018

Tin ngắn


Lào công bố 1.254 người chết và mất tích do vỡ đập thuỷ điện tính đến ngày 29/7

7 ngày sau sự cố vỡ đập thủy điện, Lào đã họp báo, chính thức công bố số nạn nhân chết và mất tích tính đến thời điểm hiện tại là 1.254 người.

Đó là thông tin chính thức về số người chết và mất tích sau thảm họa vỡ đập thủy điện ở Xepian-Xe Nam Noy tính đến thời điểm hiện tại được đưa ra trong buổi họp báo do tỉnh Attapeu (Lào), tổ chức tại UBND huyện Sanamxay, vào chiều tối 29/7.

Cũng theo bà Minaphon, tính đến thời điểm hiện tại tỉnh Attapeu đã tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm... trị giá 33,996 tỷ kíp (tương đương gần 90 tỷ đồng tiền Việt Nam), trong đó tiền mặt là 12,457 tỷ kíp (hơn 33 tỷ đồng tiền Việt Nam) từ các đoàn viện trợ, cứu trợ từ các nước trên thế giới.

Sau 7 ngày xảy ra sự cố vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, hiện vẫn còn có hơn 1.400 người đang mắc kẹt do nước lũ, bùn nhão ngập sâu, lực lượng cứu hộ rất khó để tiếp cận. Riêng hai bản Tamozot và Pindon, huyện Sanamxay (với hơn 1.000 người) vẫn còn bị cô lập do nước lũ ngập sâu.

**

Chính phủ Đức ra quyết định chặn công ty Trung Quốc thâu tóm một công ty cơ khí của Đức

Theo tin từ BBC, công ty Trung Quốc có tên Yantai dự định mua công ty sản xuất máy công cụ Đức Leifeld, nhưng thương vụ này đặt ra nhiều lo ngại về chính trị. Các sản phẩm của Leifeld chuyên được sử dụng trong các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và hạt nhân của Đức.

Lời chào mua Leifeld được Yantai rút lại sau khi Berlin phát tín hiệu sẽ kích hoạt những thẩm quyền mới để chặn các vụ thâu tóm doanh nghiệp Đức bởi các công ty nước ngoài.

Động thái của Chính phủ Đức diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng các công ty Trung Quốc có thể giành quá nhiều ảnh hưởng tại châu Âu thông qua các vụ đầu tư. Một số chính trị gia và doanh nhân đã phàn nàn rằng Liên minh châu Âu (EU) quá cởi mở với vốn đầu tư từ nước ngoài.

Lần gần đây nhất một công ty Trung Quốc thâu tóm một công ty Đức là vào năm 2016, khi công ty sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất Trung Quốc Midea mua lại hãng  Kuka sản xuất người máy (robot) công nghiệp.

**

Ngôi sao màn bạc trở thành nữ tu

Không ai có thể ngờ rằng một Nữ Tu Sĩ đã sống ẩn dật lánh đời suốt gần 50 năm lại từng là ngôi sao điện ảnh đang lên ở Hollywood, từng đóng cặp rất tình tứ với “Ông Hoàng Rock & Roll” Elvis Presley trên màn ảnh.

Nữ Tu sĩ Dolores Hart ở Tu viện Regina Laudis, thuộc Thị trấn Bethlehem, Bang Connecticut - USA.

Vào năm 1963, Bà đã quyết định rời xa Hollywood để trở thành một Nữ Tu sĩ.

Nữ tu Dolores Hart đã quyết định chia sẻ câu chuyện đời mình, nhằm mục đích thu hút sự chú ý của công chúng trong chiến dịch gây quỹ sửa chữa Tu viện đang ngày càng xuống cấp, nơi Bà và 40 Nữ tu khác đã gắn bó gần suốt cuộc đời.



 Czech ngừng cấp visa cho người Việt

Czech tạm ngừng tiếp nhận đơn xin thị thực dài hạn cho mục đích lao động và kinh doanh đối với công dân Việt Nam bắt đầu từ ngày 18/7/2018, theo một thông cáo đăng trên trang web của Đại sứ quán Czech ở Hà Nội ra ngày 20/7.

Thông báo này được công bố chỉ một ngày sau khi một người Việt thú nhận trước một tòa án ở Đức rằng ông ta đã giúp mật vụ Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.

Trong thông cáo của sứ quán Czech ở Hà Nội, Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamacek cho biết lý do biện pháp này được đưa ra là vì hiện nay cơ quan ngoại giao đang “quá tải về số lượng đơn xin cấp thẻ lao động và thị thực dài hạn theo mục đích không kinh doanh.”

No comments:

Post a Comment