12 August 2018

Nhạc sĩ Tô Hải qua đời tại VN, thọ 91 tuổi

Nhạc sỹ Tô Hải, sinh năm 1927 tại Thái Bình, trở thành đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam  năm 1949, năm 1954, ông được phân công làm trưởng đoàn Văn công quân khu IV, qua đời tại Sài Gòn hôm 11/8/2018 sau một thời gian dài lâm bệnh, hưởng thọ 91 tuổi.

Người nhạc sỹ này đã gây chú ý khi bắt đầu viết hồi ký và sau đó là viết blog liên tục trên dưới hai chục năm trở lại đây được nhiều người biết đến nhất là qua cuốn 'Hồi ký của một thằng hèn', trong đó, ông bộc lộ thái độ được cho là phản tỉnh, 'lựa chọn sai đường' của bản thân, nhận mình là một 'thằng hèn', 'một kẻ cơ hội', d9a4 ca ngợi 'đảng và chế độ' để sống sót.

"Do yêu nước mà hăm hở đi theo Việt Minh, vì chỉ biết Việt Minh đánh Tây giành độc lập, rồi tiếp tục hăng hái phục vụ công cuộc "đấu tranh giải phóng miền Nam" cũng vì bị bưng bít thông tin, cho miền Bắc là chính nghĩa vì độc lập thống nhất quốc gia." (nhà thơ Hoàng Hưng).

Nung nấu âm thầm trong nhiều năm, quyết định từ bỏ đảng đã bùng ra công khai khi ông công bố cuốn "Hồi ký của một thằng hèn" mà ông chủ động gửi in ở Mỹ năm 2007.  Hành động này của Tô Hải được dư luận rộng rãi cho là quả cảm và đã gợi ý cho nhiều đảng viện rời bỏ Đảng CS.

**


No comments:

Post a Comment