18 June 2018

Tản mạn quanh World Cup: Bất ngờ mà không bất ngờ.

Bất ngờ mà không bất ngờ: Mexico thắng Đức 1-0

Bất ngờ là vì đội banh Đức, đội banh hiện được FIFA xếp hàng đầu, thua Mexico 0-1 trong trận đầu của mình. Nhưng khi xem trận banh người ta thấy đội hình Mexico chặt chẽ và lối giao đấu thận trọng, khiến người xem không còn bất ngờ nữa. Xin nhắc lại Đức đa từng chiếm giải vô địch World Cup bốn lần vào các năm 1954, 1974, 1990 và 2014 

Cho đến hôm nay trận banh giữa Đức và Mexico là trận banh sôi động nhất. Hai đội đều chứng tỏ là những đội banh có sức vóc ngang ngửa nhưng chiến thuất khác nhau rõ rệt. Đức, khi nào cũng vậy, dựa vào tấn công và do vậy phòng thủ xem ra sơ hở. Trong khi Mexico theo chiến thuật cân bằng hơn, phòng thủ vững chắc, và khi có dịp tranh được banh ở phần đất mình họ tìm cách lao nhanh lên phần đất địch va tấn công. Chiến thuật này cũng là chiến thuật đội Pháp thường dùng. 

Những yếu tố sau đây của đội Mexico đã bẻ gẫy sức tấn công dũng mãnh của đội Đức và giúp Mexico giữ vững bàn thắng:

-  Thủ môn Mexico rất tỉnh táo đã không có một sơ xuất nào nghiêm trọng.
-  Hàng phòng thủ Mexico vững chắc và hiệu quả.
-  Cầu thủ giao nhận banh chính xác không thua đội Đức.

Tuy nhiên hàng tiền đạo của Mexico tuy tiến nhanh nhưng đã bỏ mất ít nhất là hai dịp sút vô lưới địch vì dàn quân không thích hợp. Một thí dụ: hai tiền đạo chạy song song nhưng quá gần mất thế giao banh, bị lúng túng, không tạo được bất ngờ.


**

Đội Thụy Sĩ cầm chân Brazil 1-1 với phong thái chơi không đẹp mắt

Chơi không sòng phẳng miễn sao đạt được mục đích. Đội Thụy sĩ tự đặt mình vào nhóm này trong trận đá với Brazil. Neymar Jr. đã bị cầu thủ Thụy Sĩ chơi xấu không dưới 10 lần, khiến cầu thủ sáng giá và trông cậy này của Brazil gần như bị vô hiệu hóa. Mỗi khi Neymar dẫn banh là có một cầu thủ Thụy Sĩ  kéo hoặc đốn ngã. Thẻ vàng cũng kệ, miễn lọt vào vòng 16 cái đã.


Phút thứ 74, Jesus lao vào vùng cấm địa bắt trái banh do Augusto đưa tới. Hậu vệ Thụy sĩ dùng nguyên một tay ôm trọn lấy người Jesus khiến tiền phong Brazil này không xoay trở được và té xuống nhưng trọng tài nói tiếp tục chơi. Brazil rất đáng được hưởng quả phạt đền. Bỏ qua vô tình dung thứ và khuyến khích thói chơi thiếu công bằng và làm cho cuộc chơi bớt trong sáng.

Trực Ngôn

No comments:

Post a Comment