12 June 2018

Chuyện phiếm thời sự: Diplomatic Insult

NTPhát

Đề tựa của bài viết này là nỗi nhục ngoại giao mà thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa mới lãnh đạn mà người bóp cò không ai khác hơn là tổng thống Donald Trump và đám cò ke lục chốt của ông ta.    

Kỳ bầu cử Quốc Hội tỉnh bang Ontario thứ năm 7/6/2018 là một sự thất bại nhục nhã chua chát nhất cho đảng cầm quyền (incumbent government) đảng Tự Do Liberal từ hồi thành lập năm 1857 cho tới nay.

Kết quả cuộc bầu cử là:

- Đảng PC (Progressive Conservative Bảo Thủ Cấp Tiến) dưới sự lãnh đạo của ông Doug Ford (anh của cố thị trưởng tài ba Rob Ford): 76 ghế chiếm đại đa số tuyệt đối. Từ hồi sang Canada năm 1980 đến nay tôi luôn luôn bầu cho PC vì đường lối chính sách nhân bản và chống Cộng điển hình là các vị Thủ tưởng Brian Mulroney, Stephen Harper. Hơn nữa tôi không quên ơn cố Thủ Tướng Joe Clark đã mở rộng vòng tay đón nhận 50.000 đồng bào VNTNCS vào cuối thập niên 80.

- Đảng NDP (New Democratic Tân Dân Chủ) của bà Andrea Horwath : 40 ghế

- Đảng Tự Do Liberal dưới sự lãnh đạo quái đản tầm phào của thủ tướng Justin Trudeau đã tuột dốc không phanh từ 56 xuống còn vỏn vẹn có 7 mống

- Đảng Xanh Green Party 1 ghế.

Thêm một nỗi đau cho đảng cầm quyền vì chỉ có 7 ngoe nên không hội đủ điều kiện một chính đảng được trợ cấp toàn phần (full subsidy) - tối thiểu là 8́ ghế Cái nầy thì hơi kẹt đạn đó nha. Vì kể từ nay, tiền mướn văn phòng, nhân viên, xăng nhớt xe cộ, nhất nhất cái gì thì đảng Tự Do tỉnh bang cũng phải tự túc tự cường trừ phi ngài Trudeau có gan ký lệnh xuất ngân.

Trước ngày bầu cử có gần 10 cuộc thăm dò mà kết quả đều y như nhau là Tự Do thảm bại. Mà đúng ra đâu cần survey sondage gì cho nó mệt. Phó thường dân Nam bộ như tôi đây cũng biết kết quả là như vậ̣y. Vì thử hỏi có ai ngu dại gì (lẽ dĩ nhiên trừ bà con thân tình) đi bầu cho cái đảng của ông Thủ Tướng: 

- không có một chính sách kế hoạch gì cho phát triển dân sinh, kinh tế mà đi chơi thì nhiều

-là lãnh tụ duy nhất trên thế giới đầy “dũng cảm” bày tỏ lòng tôn kính tiếc thương tên đồ tể Fidel Castro giết người không gớm tay khi tên nầy đi chầu tổ Mác Lê. Lúc đó ngay cả Putin, Tập Cận Bình cũng không dám.

- có thái độ côn đồ vũ phu tại nghị trường với đồng viện rồi rối rít xin lỗi.

- Giữa lúc Tổng Thống Donald Trump tống khứ mấy chục ngàn di dân bất hợp pháp thì họ chạy lên miền Bắc qua Canada và được Trudeau mở rộng vòng tay nhân ái hân hoan đón nhận họ cũng như đang tiếp nhận di dân Syria. Cho tới giờ có nhiều đấng di dân chưa tìm ra chỗ ở phà̉i ở hotel.

- Và mới đây trong hội nghi G7 họp tại Ottawa, Trudeau đã "hồ hởi" mởi thằng thủ tướng ngu đần thất học học Việt Cộng là Phúc "lợn", Phúc “niễng”, hay tục danh là thủ tướng "Ma Dzề in VN", "Cờ Lờ Mờ Vờ" sang làm khách danh dự làm nất uy tín G7. Tôi thật tình không hiểu đầu óc Trudeau bằng bã đậu hay sình bùn đất sét mới có hành động ngu xuẩn hổng giống ai như vậy.

Và cũng chính từ hội nghị G7 nầy uy tín, danh dự của Justin Trudeau đã chôn vùi. Chuyện như thế này: Trên bàn hội nghị, Trudeau làm tài khôn la lối là “chính sách thuế quan của Mỹ trên mặt hàng thép và nhôm - US tariffs on steel and aluminium - là một điều sỉ nhục và người Canada sẽ không là cái bung xung” (US tariffs on steel and aluminium are insulting and Canadians will not be pushed around). Ngay sau đó, mặc dù bận lo đi Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh với Bắc Tiều Tiên, Tổng thống cá tính lựu đạn Donald Trump phản pháo bằng đai bác 155 ly liền “ Trudeau chỉ là con người gian dối, nhu nhược và yếu hèn” .   

Nhưng nặng ký nhất là sự ăn có của đám tùy tùng của Trump như các cố vấn kinh tế ngoại thương Larry Kudlow, Peter Navarro qua những lời miệt thị tác tệ như “double cross, betrayal, sophomoric, rogue” (lừa đảo, phản thùng, con nít, không bình thường) ”. Cái nầy ông bà mình kêu là “thừa nước đục thả câu” hay “dậu đổ bìm leo” . Và cái nhục nầy không biết nước sông St Lawrence có rửa được hay không?

Thực ra  Justin Trudeau không tài ba học thức gì nhiều. Lý do anh ta được đảng Tự Do bầu lên đảng trưởng có lẽ nhờ vào hào quang của ba anh ta là PierreTrudeau. Nhắc tới Pierre Trudeau, tôi nhớ cuối thập niên 70, cố thủ tướng Bảo Thủ Joe Clark với lòng nhân ái đã ban hành sắc lệnh đón nhận người Việt Nam tị nạn Cộng Sản với quota 50.000 mà gia đình tôi là một trong số đó. Thế nhưng lúc bấy giờ có nhiều người hiểu lầm cứ ca ngợi “vòng tay” Pierre Trudeau làm tôi luôn miệng đính chánh. Đừng quên Pierre Trudeau là người cực tả khuynh và rất gần gũi với thế giới thứ ba. Ngoài ra ông ta còn là bạn tri kỷ của tên đồ tể Cuba là Fidel Castro. Thế nên khi Pierre Trudeau đi đoàn tụ ông bà, Fidel Castro chằng những đích thân tới tham dự tang lễ mà còn khiêng quan tài (casket bearer-Pallbearer). Chính vì thế mà gần đây,  khi đao ph̉ủ th̉ủ Fidel Castro đi chầu tổ Mác Lê, Justin Trudeau là lãnh dụ duy nhất trên thế giới đầy can đảm tuyên bố "Ngày hôm nay nhân dân Cuba và thế giới (chắc chắn là không có tui nha) đã mất đi một lãnh tụ anh minh vĩ đại" (sic!)

 Qua những sự kiện khách quan kể trên, tôi chắc chắn Justin Trudeau và cái đảng Tự Do sẽ có quyền đi chỗ khác chơi trong kỳ bầu cử tới cũng cùng thân phận với đàng Tự Do tỉnh bang Ontario mới đây. Ngay các nhà bình luận chính trị, viện thăm dò cũng nói "Justin Trudeau is DEFINITELY going to loose the next election". Và cuộc bầu cử liên bang kỳ tới sẽ diễn ra  trễ nhất là ngày 29 tháng 10 năm 2019. Sở dĩ tôi dùng chữ trễ nhất vì theo luật bầu cử Canada, đảng cầm quyền nếu thấy thời điểm thuận lợi có thể cho bầu cử sớm hơn hạn kỳ. Căn cứ vào cuộc thảm bại te tua vừa qua của đảng Tự Do tỉnh  bang Ontario  thì số phận của Federal Liberal cũng sẽ không khá hơn mà có khi còn tệ hơn. Chính vì thế mà trước đây, tôi viết là Bye Bye Liberal. Và vấn đề của Justin Trudeau bây giờ là hãy cố tận hưởng vinh quang phú quý phù du còn sót lại trước khi trở về vườn.

Chỉ cần vài điểm nêu trên thì chắc quý bạn đã biết tại sao Đảng Tự Do thảm bại rồi chứ? Tôi cũng chắc chắn trong kỳ bầu cử Liên Bang tới đây, đảng Tự Do cũng sẽ "khóc tiếng Ăng Lê". Tôi dám đánh cá thua 2 ăn chỉ 1 thôi.

Lá thư Canada xin chấm dứt ở ̣đây.

NTPhát

No comments:

Post a Comment