30 March 2015

Thảo luận: Dangers of emptiness/anatta? (Những hiểm nguy của vô ngã?)

Việc hội thảo ở Religious Forums nêu nghi vấn "vô ngã là nguy hiểm", là hợp lý đối với những ai có nhận thức vô ngã (no-self, no-ego) là phủ định cái ngã (= cái ta, cái tôi: self, ego). Đó là ý tưởng đối cực của hữu ngã (the self, the ego = real self, real ego, the existence of self, the existence of ego).

- Với hữu ngã thường được truyền thống phương Tây khẳng định, là đầu mối của những thành công trong xã hội; vì thế ý tưởng phủ đinh ngược lại với giải thích vô ngã như là trống rỗng của ngã (emptiness of a self), thì e là dễ nhầm lẫn đối với tập khí của số đông con người.  Hành động với sự nhầm lẫn này dễ đưa con người quay lưng lại với cuộc sống hiện tại. Đó có thể là lý do mà ở Religious Forums cho vô ngã như vậy là nguy hiểm!

- Với vô ngã hiểu theo đạo Phật là phi ngã, tức cái ngã không đúng là cái thực có: “Cái ngã tuy có mà không thực có” (the existence of self is not real) nói lên bản chất thực của vạn sự, vạn vật là do Duyên sinh-diệt vận hành, thì hệ quả sẽ đạt được là tính tích cực.  Thẩm thấu ý nghĩa này qua các thực tập quán chiếu, sẽ dần phá vỡ thành trì tù hãm của chấp thủ ngã, là ý nghĩa đích thực của vô ngã, là giải thoát (tự do thực sự), là chân hạnh phúc nơi sự sống. HT

No comments:

Post a Comment