14 June 2013

Tin ngắn đáng chú ý

Mỹ quyết định gửi vũ khí cho phe chống đối ở Syria

Chính phủ Mỹ đã quyết định tiếp tế vũ khí và thiết bị quân sự trực tiếp cho quân đối lập ở Syria sau khi tin tình báo cho hay lực lượng chính phủ Assad xử dụng vũ khí hóa học. (Theo BBC)

Dân  Iran đi bầu tổng thống

Dân Iran khắp nước đã đến các địa điểm đầu phiếu để chọn người kế vị ông Mahmoud Ahmadinejad.  Trong thời gian tại chức, tổng thống mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad đã gây nên nhiều tranh cãi quanh chương trình nguyên tử của ông.

Trong số tám ứng viên tổng thống thì chỉ có một người được coi như có đường hướng cải cách.

Nhà văn blogger Phạm Viết Đào bị bắt

Nhà văn Phạm Viết Đào, một blogger nổi tiếng vừa bị công an Hà Nội bắt giữ vài tiếng đồng hồ trước đây với tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Ông Đào bị bắt một thời gian ngắn sau nhà báo blogger Trương Duy Nhất cũng với tội danh này.

Nhà văn Phạm Viết Đào là chủ nhân trang blog Phạm Viết Đào Thế sự-Văn chương rất nổi tiếng.

Trang blog của ông không những đăng lại những bài viết phản biện mạnh mẽ mà chính bản thân ông cũng có nhiều bài phóng sự về các trận chiến biên giới năm 1979 tại Hà Giang.

Ông thực hiện những bài phỏng vấn nói lên hiện trạng che giấu sự thật về cuộc chiến mà thủ phạm là Trung Quốc, được bao che và ngăn cấm của những cán bộ Việt Nam.

Chính quyền Hà Nội hồi gần đây ngày càng thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến hay các blogger trung thực, can đảm dám nói lên tiếng nói phản kháng của họ đối với chính sách sai trái của nhà nuớc. (RFA)
___

Ân xá Quốc tế lên tiếng vụ TS Hà Vũ tuyệt thực

Rupert Abbott, chuyên gia về Campuchia, Lào và Việt Nam của tổ chức Ân xá Quốc tế (AI – Amnesty International) lên tiếng về tình trạng xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Việt Nam trong lúc cuộc tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ bước qua ngày thứ 17.
TS Cù Huy Hà Vũ đã bị bắt hồi tháng Tư 2011 và bị kết tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” – là một điều trong luật hình sự Việt Nam vốn được dùng để đàn áp những ai sử dụng quyền tự do phát biểu của họ.

Trước đó ông Hà Vũ đã đăng trên mạng những bài viết kêu gọi thành lập chế độ đa đảng và dân chủ ở Việt Nam. Ông còn kiện cả thủ tướng chính phủ về vài vấn đề khác. Vì thế ông đã bị xử về tội “chống phá chính quyền” và lãnh án tù 7 năm cộng với 3 năm quản thúc tại gia. Ông Hà Vũ là một người chống đối nổi tiếng, chuyên vận động về chính trị và môi trường. Cha ông là Cù Huy Cận, một nhà cách mạng thân cận của Hồ Chí Minh, cho nên ông Hà Vũ từng được xem là người của ĐCSVN.
______

No comments:

Post a Comment