02 June 2022

Ngẫu Hứng Tình, thơ

NGẪU HỨNG TÌNH

Một chữ Tình, một chữ Duyên
Để môi son đỏ, mắt viền thanh xuân
Để xưa … kiếp trước về gần
Sát na dừng lại hoá thân đôi mình
Thở chung nhịp đập đa tình
Kiếp lai sinh nữa bóng hình như xưa
Hỏi trăm năm đã hết chưa
Nghìn năm còn lại đủ … vừa yêu nhau?
Hỏi tim máu chảy về đâu
Về cội tình thuở ban đầu kề bên
Mai kia rồi sẽ nhớ quên
Sẽ từng sợi rụng chênh vênh nắng chiều
Cứ xem đời chỉ rong rêu
Riêng Anh-Em vẫn ... rất nhiều đắm say

Như Thương

**

Bài thơ này của Như Thương khá hay mà hay nhất có lẽ là câu cuối, Cứ xem đời chỉ rong rêu, Riêng Anh-Em vẫn ... rất nhiều đắm say. Ước gì được Nhà thơ Như Thương cho đổi dấu "-" thành dấu "," ở câu cuối cùng! Hihihi ... Trần Việt Long.
*

Thưa quý Bạn, Nhân góp ý của Bạn Long, "muốn đổi dấu "-" thành dấu "," ở câu cuối cùng", theo mình thì nên giữ nguyên ", trait d'union rất tượng hình mang nghĩa kết hợp còn virgule thì hàm ý tách rời ra, cũng phù hợp với chữ "moitié", nên vợ chồng thuận thảo là một kết hợp hoàn hảo. Đúng là bá nhơn bá tánh? Thân, lvt
*

Dear Quý Anh Chị, Có một lần -- có lẽ khoảng trên15 năm về trước -- trên "Tiếng Thông Reo", có người đặt câu hỏi rằng ngày nay người ta còn dùng các "dấu chấm câu " (mechanics) trong thơ hay không. Tôi nhớ tôi đã góp ý là ..."còn." Khi tác giả không xài chấm câu , tác giả muốn dành cho độc giả ngưng ở đâu, và ngắn dài thì tùy ý, tùy cảm xúc của riêng mình. Còn nếu tác giả dùng dấu chấm câu (nay còn thêm các dấu khác nữa như #, & vv.) thì tác giả muốn độc giả ngừng theo ý của tác giả,. Chẳng hạn, sau dấu chấm, thì ngừng lâu hơn sau dấu chấm phẩy, sau dấu chấm phẩy/dấu hai chấm, thì ngừng lâu hơn sau dấu phẩy. Đó là English grammar mà tôi học lóm đó đây! Tác giả Như Thương của bài thơ phối hợp cả hai cách. Do đó dùng dấu gạch nối (hiphen) giữa Anh-Em (lại viết hoa nữa), rõ ràng là cố ý! Nhân tiện, tôi thấy có người sau mỗi câu đều có dấu chấm hỏi, hoặc chấm than. Rõ ràng ... là không nên, vì như thế, thì khiến độc giả ... bối rối! Best regards. Lê Văn Bỉnh

**

Bài Họa

Ngậm Ngùi Ngu Cơ

Giai Nhân, Danh Tướng thiên duyên
Theo Chàng chiến trận áo viền màu Xuân
Muôn quân dong ruổi xa gần
Đợi chồng trong trướng hoà thân gọi mình!
Tim Em là một khối tình
Ghi tâm sơ ngộ bóng hình ngày xưa
Trận Chàng đã đánh xong chưa?
Than ôi! Cai Hạ! Cũng vừa xa nhau!
Hát câu tiễn biệt về đâu?
Tấm thân lấp biển mái đầu sát bên
Hạng Vương ơi! Nhớ đừng quên!
Gươm đàn yên ngựa bóng vênh ráng chiều
Máu tràn uốn lượn như rêu!
Ngu Cơ! Nhớ mãi, thương nhiều! Buồn say!

Đức Hùng
Sydney, Úc Châu, 02/06/2022

No comments:

Post a Comment