11 September 2020

Tin tóm lược

Ấn – Nhật ký hiệp ước quân sự trong bối cảnh căng thẳng với Tầu Cộng gia tăng

Nhật Bản và Ấn Độ đã ký kết một hiệp ước quân sự cho phép họ trao đổi nguồn cung và hỗ trợ hậu cần trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng leo thang, theo Taiwan News ngày 11/9.

Theo tờ Hindustan Times, Thỏa thuận mua lại và phục vụ chéo (ACSA) giữa các lực lượng vũ trang Ấn Độ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được ký kết giữa Đại sứ Nhật Bản Satoshi Suzuki và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Ajay Kumar tại New Delhi hôm thứ Tư (9/9). Hiệp ước sẽ cho phép quân đội hai nước tiếp cận các căn cứ của nhau để tiếp tế và  dịch vụ trong quá trình huấn luyện song phương, gìn giữ hòa bình, hoạt động nhân đạo và các hoạt động khác mà hai bên đã thỏa thuận.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc điện đàm kéo dài 30 phút hôm thứ Năm (10/9), hai bên hoan nghênh việc ký kết thỏa thuận và cho biết họ sẽ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn giữa các lực lượng tại thực địa.

Các nguồn cung cấp và dịch vụ trong phạm vi hiệp ước bao gồm thực phẩm, nước, các dịch vụ vận tải, bao gồm xăng dầu, máy bay, thông tin liên lạc và dịch vụ y tế, quần áo, các trang thiết bị, phụ tùng và linh kiện dư cũng như các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng, theo tờ Hindustan Times. Hiệp ước sẽ có hiệu lực trong 10 năm và sẽ tự động được gia hạn thêm một thập kỷ nữa trừ khi một trong hai quốc gia quyết định chấm dứt hiệp ước này.

Theo Times of India, Ấn Độ đã có các thỏa thuận tương tự với Mỹ, Úc, Pháp, Hàn Quốc và Singapore.

Cháy rừng ở California tiếp tục gieo kinh hoàng. . .

Vùng Vịnh ở California: "khung cảnh như thể từ Sao Hỏa" (Ảnh: AP.)

Tiểu bang California đang trải qua đợt cháy rừng tệ hại nhất trong 33 năm qua. Các đám cháy khiến ít nhất 8 người chết, phá hủy 3.800 nhà cửa và “nhuộm đỏ” bầu trời nhiều thành phố. 

Các vụ cháy rừng ở California vẫn chưa được dập tắt trong suốt 3 tuần qua. Ngọn lửa dữ dội tiếp tục lan rộng với tốc độ 40 km trong một ngày. Lửa tạo ra làn khói dày đặc bao trùm nhiều khu dân cư. 

 “Cư dân vùng Vịnh ở California đã thức giấc vào hôm thứ tư (ngày 9/9) trước khung cảnh như thể từ Sao Hỏa”, CNN miêu tả. Làn khói màu cam và bầu trời đỏ rực bao phủ các thành phố San Francisco, Oakland và Berkeley. Ảnh: AP.

No comments:

Post a Comment