02 September 2020

Tin rút ngắn

Hơn 100 tiệm nail Việt bị thiêu rụi, đập phá, cướp bóc trong đêm

Little Saigon 31/08/2020- Nhiều cơ sở kinh doanh như tiệm Nail, Quán cafe, Salon Hair, các dịch vụ làm đẹp bị đập phá cướp bóc những của cải quan trọng, nhiều cơ sở bị thiêu rụi. Lực lượng cảnh sát không thể làm gi hơn khi đã đến quá muộn.

Một ông chủ của Tiệm Nail Smart cho biết “Thật tồi tệ chúng tôi mới khôi phục được lại kinh tế bước đầu, bọn chúng thật độc ác cướp đi miếng ăn của người khác”.

Hội người Việt tại Mỹ lên tiếng yêu cầu lực lượng cảnh sát tại các bang thắt chặt tuần tra, đồng thời truy bắt các đối tượng cầm đầu trong cuộc bạo loạn cướp bóc hôi của.

Hôm 23/8, cảnh sát bắn trọng thương một thanh niên da màu tên Jacob Blake ở thành phố Kenosha, bang Wisconsin. Các cuộc biểu tình sau đó ở thành phố này đã khiến 2 người bị bắn chết, 1 người bị thương và buộc chính quyền phải triển khai gần 1.000 lính vệ binh quốc gia để vãn hồi luật pháp và trật tự.

Nhiều bang ở Mỹ đang phải gánh nhiều thiệt hại về kinh tế khi những người da màu biểu tình, tuần hành đập phá, cướp bóc. (Theo trang Hai ngoai News)
**

Huawei Technologies đang gấp rút thu gom chip di động để sinh tồn.

Thứ Hai tuần trước (17/8), chính phủ Mỹ tiếp tục đưa ra biện pháp trừng phạt nặng nề chưa từng có tiền lệ với Huawei Technologies. Theo Nikkei, Washington hạn chế khả năng của "đại gia" công nghệ Trung Quốc trong việc mua lại chip cũng như nhiều linh kiện từ các nhà cung cấp ngoài nước Mỹ.

Quy định mới nhất sẽ chặn nguồn cung linh kiện quan trọng của Huawei. Quy định này cấm Huawei sử dụng chip của nhà cung cấp ngoài Trung Quốc nếu chip đó được phát triển hoặc sản xuất từ phần mềm hoặc công nghệ Mỹ, theo phán quyết mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia phần mềm, công nghệ, pháp lý và quan sát thị trường, nhiều nhà cung cấp chip hàng đầu châu Á gồm: MediaTek, công ty cung cấp thiết bị cảm biến hình ảnh Sony, công ty cung cấp cảm biến STMicroelectronics và nhiều nhà cung cấp chip quan trọng như Samsung Electronics, SK Hynix, Kioxia, Nanya Tech cũng như nhiều công ty cung cấp chip của Trung Quốc sẽ phải tuân thủ quy định mới.

Các chuyên gia phân tích cho biết, nếu Huawei không có đủ các linh kiện cần thiết, số lượng điện thoại bán ra thị trường có thể giảm đến 75% trong năm sau.

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies đang cố gắng tìm cách để tồn tại bằng cách gấp rút thu gom chip di động và nhiều linh kiện cần thiết khác, trước thời hạn chót mà chính phủ Mỹ yêu cầu các công ty ngoại không được phép sử dụng công nghệ Mỹ để hợp tác với Huawei.

Nguồn tin của Nikkei cho hay, nhiều nhà cung cấp linh kiện thiết yếu bao gồm chip cho điện thoại 5G, bộ phận truyền tín hiệu, chip hiển thị… đang đẩy mạnh thực hiện các đơn hàng với Huawei.(Theo VTV.vn)

**
Nhật, Ấn, Australia muốn xây dựng chuỗi cung ứng riêng để giảm phụ thuộc vào Hoa Lục

Vào ngày thứ Ba, Nhật, Ấn Độ và Australia đã đồng ý triển khai sáng kiến củng cố chuỗi cung ứng tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong nỗ lực giảm phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc – đối tác thương mại lớn của cả ba nước trên, theo nội dung bài báo mới được Nikkei đăng tải.

Trong cuộc họp trực tuyến mới đây, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal và người đồng cấp Nhật cũng như Australia – ông Hiroshi Kajiyama và ông Simon Birmingham đã nói đến việc cần có một môi trường thương mại tự do và dễ đoán định cũng như kêu gọi các nước có cùng chí hướng tham gia chung vào nỗ lực của Ấn Độ.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, các bộ trưởng cho biết họ đã hướng dẫn những người có nhiệm vụ phác thảo ra chi tiết kế hoạch để triển khai sáng kiến trong năm nay.

Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung Quốc ngày một căng thẳng hơn, Trung Quốc đối đầu với Ấn Độ trong các vấn đề biên giới và đại dịch Covid-19 diễn ra rất căng thẳng. Bối cảnh địa chính trị có nhiều phức tạp, những nước phụ thuộc vào Trung Quốc trong thương mại đã phải trải qua tình trạng gián đoạn nguồn cung, vì vậy nhu cầu cần phải đa dạng hóa ngày một lớn dần.
(BizLIVE)
**

Ngoại trưởng Mỹ muốn tất cả Viện Khổng Tử đóng cửa trước cuối năm 2020

Ngày 1-9, ông Pompeo nói rằng ông hi vọng tất cả trung tâm văn hóa thuộc Viện Khổng Tử của Trung Quốc tại các khuôn viên trường đại học Mỹ sẽ bị đóng cửa trước cuối năm nay, theo Hãng tin Reuters.

"Tôi nghĩ mọi người sẽ đều thấy được nguy cơ liên quan các viện này" - ông Pompeo nói trên kênh Fox Business, đồng thời cáo buộc các viện do chính phủ Trung Quốc tài trợ này đang tuyển "gián điệp và cộng tác viên" tại các trường đại học Mỹ.

Nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ nói: "Tôi nghĩ những tổ chức này có thể thấy được điều đó và tôi hi vọng chúng ta sẽ đóng tất cả các viện đó trước cuối năm nay".


Tháng trước, Ngoại trưởng Pompeo đã gắn mác Trung tâm Viện Khổng Tử ở Mỹ (CIUS) - nơi quản lý các Viện Khổng Tử ở Mỹ - là "một thực thể xúc tiến chiến dịch gây ảnh hưởng thâm hiểm và tuyên truyền toàn cầu của Bắc Kinh", đồng thời yêu cầu họ đăng ký là "phái bộ nước ngoài". (Theo TuoiTre online)

No comments:

Post a Comment