20 February 2020

Cây mật nhân thần dược trị bệnh thấp khớp

Cây mật nhân
Cây mật nhân (có người dịch đại là Human Gall) là loại thảo dược chuyên trị bệnh phong thấp (Rheumatism) dưới hai dạng:

1) Lấy nhánh nấu nước uống

2) Xay nhuyễn thành bột có mày vàng vàng rồi uống với nước ấm

Cho dù dưới dạng nào thì hương vị mật nhân rất đắng khó uồ́ng.

Thế nên người ta lấy giấy quyến mỏng gói tròn bột mật nhân rồi uống cả thuốc lẫn giấy quyến.

Trong thời gian ngắn tùng sự tại Vũng Tàu, tôi có quen biết với

Bác Giáo Thảo (BGT), một nhà giáo lão thành gốc gác Vĩnh Bình có tư cách mô phạm, gia đình truyền thống uy tín tại Vũng Tàu. BGT gái đặc chế món mắm ruốt Bà Giáo Thảo ngon nổi tiếng cả nước.

Trong một buổi hàn huyên, tôi có than thở với BGT là tôi bị phong thấp nặng khiến nhiều lúc tay chân tê cứng tới độ không thể mặc áo quần được. BGT liền cười nói “ Tưởng gì chớ bệnh phong thấp thì cháu đừng lo, Bác có thần dược cho cháu” . Xong Bác cho tôi một bićh nylon thuốc bột màu vàng vàng mà Bác nói đó là mật nhân chuyên trị phong thấp. Sẵn dịp Bác kể câu chuyện xưa cho tôi tin tưởng thêm. Đó là vào năm 19̉̉̀65, có một nhóm Đông Y Sĩ tài ba của

Đài Loan sang Việt Nam để tìm hiểu một loại dước thảo chuyên trị bệnh thấp khớp. Khi đặt chăn tới Nùi Lớn Bãi Dâu Vũng Tàu (gần tượng Thích Ca Phật Đài) tất cả mừng rỡ la lên (bằng tiếng phổ thông Mandarin) “Tìm thấy rồi! Tìm thẫ́y rồi!”. Đó là cây mật nhân. Và cũng kể từ đó người dăn VNCH chúng ta bắt đầu làm quen với mật nhân mà BGT đang cho tôi xử dụng.

Vậy là mỗi ngày sáng trưa chiều tối, tôi uống 4 bịch nhỏ giấy quyến (cho bớt đắng) mật nhân bột dưới sự khuyến khích chân tình của BGT.

Sau hơn ba tháng “nằm gai nếm mật... nhân”, tôi hoàn toàn khỏi bệnh. Đúng là một phép mầu. Nếu ngày xưa mấy người đẹp thấy tay chân t̀ôi tê nhức rồi quen thói ăn hiếp, bây giờ thì khỏi có chuyện đó. Bỏ đi Tám! Vì tôi dư sức vật lộn lại.

Qua tới Toronto, tôi có hai người bạn thân một là cựu nhà giáo và một là đương kim chủ tịch Cộng Đồng cũng bị phong th́ấ́p nên bi quan yếm thế lắm. Tôi bèn trổ tài chỉ họ nhờ ngươi thân còn ở Việt Nam tìm mua mật nhân gời qua và họ...cũng hết bịnh.

Đúng là mật nhân muôn năm !!!

Màn quảng cáo sơn đông mãi võ tới đây chấm dứt./.

Toronto 16/11/2019
Nguyên Trần

No comments:

Post a Comment