17 April 2018

Tin ngắn: Một số cơ sở Syria bị Liên quân Anh Pháp Mỹ tấn công.

Sau khi Nga tuyên bố quân đội Syria đã đánh chặn thành công 71 trên tổng số 103 hỏa tiễn trong chiến dịch không kích của liên quân Anh-Pháp-Mỹ, Ngũ Giác Đài lại khẳng định: "Không có máy bay hay hỏa tiễn nào bị quân chính phủ Syria đánh chặn thành công".

Đúng 4:00 sáng (giờ địa phương) ngày 14/4, liên quân Mỹ – Anh – Pháp đã phát động đợt tấn công tên lửa ồ ạt nhằm vào các mục tiêu mặt đất ở Syria nhằm đáp trả cáo buộc Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học giết hại dân thường tại thị trấn Douma, vùng Đông Ghouta ngày 7/4 khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Theo Bộ QP Mỹ, 105 hỏa tiễn các loại đã được các phương tiện chiến đấu của liên quân phóng ra phá hủy 3 mục tiêu chính ở Syria, gồm: một cơ sở nghiên cứu tại Thủ đô Damascus được cho là dùng để sản xuất vũ khí hóa học; một kho chứa phía Tây tỉnh Homs; và một trung tâm chỉ huy, kiểm soát bên ngoài Homs cũng được cho là để chứa vũ khí hóa học.

Các hỏa tiễn được phóng ra từ các máy bay tiêm kích, máy bay ném bom và từ các chiến hạm đậu ngoài khơi.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Syria giấu tên cho hay các địa điểm bị tấn công đã được sơ tán vài ngày trước đó theo cảnh báo của Nga. Do vậy con số thiệt hại đã được giảm thiểu nhiều.

Sau vụ tấn công của Mỹ, Anh và Pháp sáng 14/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên án hành động "hiếu chiến" của các cường quốc phương Tây, những nước mà theo ông là "ủng hộ chủ nghĩa khủng bố", và các nước này đã "mất kiểm soát". Đây là tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo Syria trong cuộc điện đàm cùng ngày với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên án cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh tại Syria "làm trầm trọng thêm vấn đề nhân đạo và nỗi thống khổ của người dân Syria".

Ông Putin nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công đa quốc gia không được Hội đồng Bảo an LHQ phê chuẩn mà vẫn được tiến hành là "vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế".  (Tóm lược)

No comments:

Post a Comment