22 August 2023

Nỗi Niềm Chinh Nhân, thơ

Làm sao có lại em ơi !
Những ngày mình chung bước 
Đi giữa đường mãi nói chuyện ước mơ 
Trên xa kia vầng mây trôi lững lờ
Như nhắc nhở chúng mình chờ với đợi 
Làm sao thấy lại dáng hình em nghĩ ngợi 
Trong thư phòng mà vời vợi nhớ nhung
Lúc ấy chao ôi tình nghĩa thật vô cùng
Em thầm nhủ với lòng thủy chung trọn kiếp 
Để khi anh về ngọt ngào sum hiệp 
Thì em chẳng ngại ngần bàn tiếp chuyện mai sau 
Đời nổi trôi nhiều kể từ dạo biết nhau
Hạnh phúc, mừng vui, buồn đau, khổ sở 
Lắm lúc một mình nghĩ về duyên nợ 
Rồi thiếp dần trong những buổi canh khuya 
Trời thử thách, Trời bắt tạm chia lìa 
Anh xa tít tận bên kia rừng thẳm 
Ôi nhớ những lần búp bê tay em bồng ẵm 
Cho đỡ bớt buồn lúc vắng anh đến thăm 
Những lần dìu nhau dong ruổi dưới trăng rằm 
Em e lệ bàn tay thường vuốt tóc 
Những lần Mẹ la em không chịu học 
Con gái buồn là lệ đẫm bờ mi !
Những lần hờn ghen em dọa chia ly
Anh năn nỉ anh thầm thì xin lỗi 
Những lần nhìn em mân mê làn tóc rối 
Anh tới gần mà chẳng biết chi 
Rồi lặng yên không nói một lời gì 
Cho đến khi em ngẩng đầu mới biết 
Bữa ấy chúng mình thương nhau tha thiết 
Em cười duyên với đôi má thật tròn
Buổi mai em học bài như tiếng hót chim non
Anh nghe mà lòng thêm xao xuyến 
Mơ ngày về vẫn được còn vinh hiển 
Có tiếng "chim non" ra cửa đón mừng 
Chắc anh cười mà nước mắt rưng rưng 
Bởi vì quá nhiều cảm động 
Giờ đứng ngắm chốn rừng xanh núi rộng 
Sợ người mình yêu đã sớm bỏ đi 
Sợ người mình yêu vội vã vu quy 
Sau quãng ngày dài chia cách 
Mai anh về giã từ đời viễn khách 
Của chốn núi rừng âm u
Anh sẽ buồn như mây xám mùa thu 
Nếu chuyện tình mình dang dở 

                          *  *
Làm sao có lại em ơi !
Những nụ hôn chứa chất đầy tình ái 
Những buổi chiều đi bên nhau ái ngại 
Em sợ bà con và sợ bạn bè 
Bởi họ là những người hay bàn tán quá 
(Thấy mình đi chung đã vội xì xào) !
Mấy năm bôn ba nơi xứ lạ 
Anh trở nên già trước tuổi 
Còn em vì nhiều thương nhớ 
Cũng bớt ngây thơ của thuở ban đầu 
Ở phương này anh đã quá lo âu 
Có chắc gì tình mình không ngang trái ?

                          *  *
Làm sao có lại em ơi !
Những lần nhìn nhau hồi hộp 
Dáng em thẹn thùng 
Lời nói run run
Hai quả tim đứng kề nhau rung động 
Em thề nguyền khi chung bước dưới trăng 
Anh ngước trông chẳng thua kém Chị Hằng 
Ôi đẹp quá thật vô cùng lộng lẫy 
Bóng hình ấy giờ anh đâu được thấy 
Ngày trở về em có đợi trông không ?
Sợ người mình yêu sớm chấp nhận phận hồng 
Mà theo chồng, bỏ bao lời thệ hứa 
Khi anh về có còn song hành hai đứa ?
Còn tay trong tay như những buổi đầu ?
Có còn dìu nhau ra Bến Vân Lâu 
Để ngắm nhìn ngọn Cờ Vàng phất phới ?
Đồng bào mình từng đêm ngày mong đợi 
Anh đành ra đi dù thương nhớ mỏi mòn 
Mấy năm rồi lang bạt khắp núi non
Không một ngày nào là quên em được 
Anh thường hay mơ dáng dịu dàng tha thướt 
Mái tóc cài hoa em để buông lơi
Nhớ thật nhiều trong những lúc nghỉ ngơi 
Ôi Người Ấy bây giờ đang xa cách 
Mơ ngày về em vẫn còn trong sạch 
Lúc dân yên vui mình tiếp chuyện tình 

                           *  *
Làm sao có lại em ơi !
Những lần ngâm nga dòng thơ đắm đuối 
Trọn cả ngày chẳng tiếc nuối thời gian
Lãng mạn đi trong gió núi mây ngàn 
Tha thiết quá ! Xúc động hồn nhiều quá !
Em bảo sao nghe hay, hay vô cùng anh ạ !
Từng ý lời đầy da diết bi thương 
Còn gì bằng chuyện trai gái yêu đương 
Đi vô đó chẳng ai lường trước được !
Làm sao thấy lại dáng hình em mộng ước 
Má hay ửng hồng như con gái mới lớn lên 
Nũng nịu, giận hờn những lúc có anh bên
Cứ nói mãi bắt đền, bắt đền bao nhiêu bận 
Ôi cầu mong sao cho đời thôi lận đận 
Để anh về kịp hò hẹn lứa đôi 
Đó là khi trả xong nợ nước rồi 
Xin hãy gắng đợi ngày đẹp trời em nhé ! 

Phạm Văn Duyệt 

No comments:

Post a Comment