12 August 2020

Ông Joe Biden chọn Nghị sĩ Kamala Harris làm ứng viên phó tổng thống

Kamala Harris
Ứng viên tổng thống Mỹ 2020 của Đảng Dân chủ Joe Biden hôm thứ Ba (11/8) đã chính thức loan báo chọn Thượng nghị sĩ da màu Kamala Harris làm ứng viên phó tổng thống đồng hành cùng ông trong cuộc đua với đương kim tổng thống Trump và phó tổng thống Pence vào Tòa Bạch Ốc vào tháng Mười Một. Bà Harris trở thành phụ nữ da màu đầu tiên được lựa chọn tranh cử tổng thống – phó tổng thống của một đảng lớn trong lịch sử nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris, 55 tuổi, trẻ hơn ông Biden hơn 20 tuổi, có mẹ là người Ấn Độ và cha là người Jamaica nhập cư vào bang California. Được ông Biden lựa chọn, bà Harris trở thành phụ nữ da màu đầu tiên và cũng là phụ nữ gốc Á đầu tham gia cuộc đua tranh cử vào Tòa Bạch Ốc. 

Chiến dịch Biden cho biết ông Biden và bà Harris dự kiến sẽ xuất hiện cùng nhau vào ngày thứ Tư 12/8 tại thành phố Wilmington, bang Delaware – quê nhà của ông Biden.

Ông Biden viết trên Twitter: “Tôi có niềm vinh hạnh lớn lao khi loan báo rằng tôi đã chọn bà Kamala Harris – một chiến binh cam đảm cho những người yếu thế, và là một trong những công bộc giỏi nhất của nước ta – là người đồng hành tranh cử với tôi”.

Bà Harris đang được ông Biden và Đảng Dân chủ tin tưởng sẽ giúp huy động được sự ủng hộ của người Mỹ gốc Phi – khối cử tri trung thành nhất của Đảng Dân chủ. Bốn năm trước, một sự sụt giảm đầu tiên số người da màu tham gia bầu cử trong 20 năm được cho là một trong những nguyên nhân khiến ứng viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ thua ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa lập tức cho thấy họ sẽ tìm cách vẽ chân dung bà Harris là “một người cấp tiến”, bám cứng vào các chính sách cực tả.

Trong vòng ít phút sau thông báo của ông Biden, cố vấn chiến dịch Trump, bà Katrina Pierson đã phát đi tuyên bố chế giễu bà Harris là “ý chí chính trị sống” của ông Biden.

“Bà ta là minh chứng cho thấy ông Joe Biden là cái vỏ rỗng đang được lấp đầy bằng nghị trình cực đoan của những người cấp tiến trong cánh tả”, bà Katrina Pierson nói. 

No comments:

Post a Comment