25 April 2019

Tướng Charles de Gaulle - Vị anh hùng và tổng thống của Pháp

Trong chiến tranh, rất khó luận anh hùng. Thế nhưng sau Thế Chiến Thứ Hai, lịch sử đã vinh danh một số nhà lãnh đạo là anh hùng của dân tộc họ, như Winston Churchill của Anh, Charles de Gaulle của Pháp, Franklin Roosevelt của Hoa Kỳ...

Đối với dân tộc Pháp thì Charles de Gaulle là một vị anh hùng. Ông đã góp công rất lớn trong việc chống lại quân Đức Quốc Xã, và tái phục hồi quyền lực của nước Pháp. Thế nhưng chỉ qua những câu nói "để đời" như "Nhước Pháp không có bạn, chỉ có quyền lợi." Đồng thời việc quyết tâm dành lại quyền cai trị các quốc gia thuộc địa cũ, trong đó có Việt Nam, đủ để người đọc, nhìn từ khía cạnh khác, thấy Charles de Gaulle cũng giống như nhiều nhà "chinh phục" bằng đường biển của tây phương rằng họ chỉ là những kẻ có máu thực dân, đầy tham vọng về quyền lực và quyền lợi. Hành động quyết tâm chiếm lại các thuộc địa Đông Dương của de Gaulle đã góp phần tạo nên đảng cộng sản Việt Nam, và kết cuộc là toàn nước Việt Nam bị nhuộm đỏ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 (ĐSLV)

Tiếng Thông Reo mời quý bạn và thân hũu đọc bài biên khảo về Charles de Gaulle của Phạm Văn Tuấn đăng trên trang Đặc san Lâm Viên để hiểu thêm về con người và hành động của Charles de Gaulle trong và sau Thế Chiến Thứ Hai.

http://www.dslamvien.com/2019/04/tuong-charles-de-gaulle-1890-1970-vi.html

No comments:

Post a Comment