13 March 2019

Tin rút ngắn

Căn cứ địa cuối cùng của IS tại Syria sắp được giải tỏa

Tổ chức khủng bố khét tiếng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đi đến thảm bại sau khi mất cứ địa cuối cùng tại Syria.

Một nhà báo của hãng tin Reuters ở Baghouz, Syria đã chứng kiến cùng lúc hàng trăm chiến binh IS đầu hàng tổ chức dân quân có tên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Lực lượng này đã mở cuộc tấn công cuối cùng để giành lại Baghouz từ tay IS vào ngày Chủ nhật, với sự hậu thuẫn của các cuộc không kích được thực hiện bởi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Baghouz được xem là vùng đất cuối cùng nằm dưới sự chiếm đóng của IS - nhóm khủng bố trong 4 năm qua bị đẩy lui dần khỏi lãnh địa chiếm tới 1/3 diện tích của Iraq và Syria mà chúng chiếm đóng trước đó.

**

Nhiều nước đình chỉ hoạt động của Boeing 737 MAX 8, sau hai tai nạn cách nhau chưa đầy 6 tháng của loại máy bay này.

Sau vụ rơi máy bay khiến 157 người chết của Ethiopian Airlines ngày 10/3, theo sau tai nạn của Lion Air (Indonesia) cũng một chiếc phi cơ Boeing 737 MAX đâm xuống biển khiến 189 người tử vong trong tháng 10/2018, càng ngày càng có nhiều quốc gia tạm thời cho nằm ụ loại máy bay này nhưng Canada chưa có ý định làm như vậy.

Bộ trưởng Giao thông Canada ông Marc Garneau nói: "Điều quan trọng là hãy để cho các nhà chuyên môn giám định xem nguyên nhân của tai nạn là gì. Di chuyển bằng máy bay rất an toàn tại nước này, thống kê xác nhận rõ như vậy"

Cổ phiếu của hãng Boeing giảm mất 5% sau các biến cố trên.
**

Khám phá đường dây “chạy” vào đại học danh giá tại Mỹ

Gần 50 người, bao gồm nhiều diễn viên và giám đốc doanh nghiệp, đã bị cơ quan tư pháp Mỹ buộc tội vào ngày 12/3 vì tham gia vào một đường dây chuyên chạy trườngđể con em các gia đình giàu có ở nước này được vào học tại các đại học danh giá như Yale và Stanford.

Theo hãng tin Reuters, đây là đường dây chạy trường xem như lớn nhất từng bị phát hiện ở Mỹ, được điều hành từ một trường dự bị đặt ở Newport Beach, California. Đường dây này dùng những thủ đoạn như đưa hối lộ cho các huấn luyện viên, thí sinh giả, thậm chí làm giả những bức ảnh để đánh bóng thành tích thể thao, giúp con em nhà giàu không đủ năng lực được vào học các trường hàng đầu.

Đây là vụ mới nhất trong loạt vụ bê bối gây chấn động bên ngoài cánh cửa của các trường đại học danh giá của Mỹ, nơi cuộc đua luôn diễn ra khốc liệt hàng năm.

No comments:

Post a Comment