03 March 2019

Thơ Thái Bá Tân

COI NHƯ XONG
Xã hội chủ nghĩa chết.
Chết Maduro, chỉ cần
Công an và quân đội
Đứng về phía nhân dân.
Tương tự, khi quân đội
Và công an nói không
Với chính quyền cộng sản,
Việt Nam - coi như xong.
*
Không có gì chua xót
Bằng ăn cơm của dân,
Mà công an, quân đội
Quay sang đàn áp dân.
*

QUÂN ĐỘI

Tôi thấy hơi khó hiểu:
Quân đội là con dân,
Được dân lo chu cấp
Áo mặc và cơm ăn.

Vậy thì sao quân đội
Phải tuyệt đối trung thành
Với đảng và chế độ,
Người không nuôi sống mình?

Đảng không phải Tổ Quốc,
Cũng không phải nhân dân,
Mà tổ chức đoàn thể,
Na ná Hội Nhà Văn.

Quân đội phải trung lập,
Không thuộc tổ chức nào.
Chỉ trung thành tuyệt đối
Với quốc dân, đồng bào.

Nếu quân đội thực sự
Là của đảng, xưa nay
Vì đảng, bảo vệ đảng,
Thì tôi nghĩ thế này:

Đảng phải nuôi quân đội
Bằng tiền mình, tất nhiên.
Và từ nay nhập ngũ,
Chỉ được gọi đảng viên.

Hơn thế, phải hoàn trả
Đất thu hồi của dân
Để xây dựng doanh trại,
Kèm đền bù, nếu cần.

Phải minh bạch như thế.
Hợp lý, hợp cả tình.
Chẳng ai dám trách đảng
Có quân đội của mình.

No comments:

Post a Comment